Nghiên cứu thị trường là gì? Top 8 phương pháp nghiên cứu thị trường hay nhất

Đối với mọi doanh nghiệp, việc tiến hành nghiên cứu thị trường là một bước quan trọng không thể bỏ qua khi họ muốn mở rộng hoặc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới. Quá trình này không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro mà còn là nguồn động lực tăng cường ý tưởng sáng tạo, thu hẹp phạm vi quan sát, và từ đó đạt được hiệu suất kinh doanh cao nhất. Hãy đồng hành cùng WinPlace để khám phá thêm về 8 phương pháp nghiên cứu thị trường hay nhất hiện nay trong bài viết dưới đây!

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường, hay còn gọi là Marketing Research, đó là quá trình hệ thống hóa thông tin và dữ liệu liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, bao gồm thông tin về khách hàng, đối thủ, và thị trường mục tiêu. Đây là bước quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng hướng đi chính xác, đề ra chiến lược phù hợp, nhằm đạt được sự phát triển bền vững và lâu dài trong tương lai.

Mỗi doanh nghiệp sẽ áp dụng các phương pháp nghiên cứu khác nhau tùy thuộc vào mục đích cụ thể, chẳng hạn như xâm nhập thị trường, tung sản phẩm, dịch vụ mới hoặc thực hiện chiến dịch truyền thông. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, nghiên cứu thị trường là nhiệm vụ thiết yếu, đảm bảo cung cấp đủ thông tin chính xác để doanh nghiệp có thể đề xuất chiến lược phù hợp, từ đó đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh.

THAM KHẢO THÊM: “NẰM LÒNG” QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG ĐỂ NÂNG TẦM CHIẾN LƯỢC MARKETING

Các loại hình chính của nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường sơ cấp

Đây là loại hình nghiên cứu được thu thập trực tiếp từ thị trường mục tiêu thông qua các phương pháp như quan sát, khảo sát và thử nghiệm. Các thông tin nhận được sẽ thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp. Theo đó, kết quả thu về thường chia làm hai loại:

  • Thông tin thăm dò (exploratory information): Dữ liệu này giúp xác định bản chất của vấn đề chưa được xác định rõ ràng trước đó.
  • Thông tin kết luận (conclusive information): Dữ liệu giúp xác định lại các vấn đề mà nghiên cứu thăm dò đã tiến hành xác định.

Kết quả cuối cùng là sự tổng hợp từ những người tham gia, được thu thập về dưới dạng dữ liệu thô. Sau đó, doanh nghiệp tiến hành phân tích để khai thác thông tin chi tiết dựa vào xu hướng và phương pháp so sánh.

Nghiên cứu thị trường thứ cấp

Đây là loại hình nghiên cứu thị trường dựa vào quá trình sử dụng dữ liệu đã được thu thập, phân tích trước đó và không thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp. Hầu hết những thông tin này đều có sẵn, miễn phí nên giúp tiết kiệm chi phí hơn so với dạng sơ cấp.

Thông thường, nghiên cứu thứ cấp được thực hiện để chuẩn bị cho hoạt động của nghiên cứu sơ cấp. Thông tin thu thập về có thể không đủ dữ liệu để giải thích cho kết quả thu được, do đó hình thức này được tiến hành để làm rõ và phân tích sâu hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cần chuẩn bị giải pháp để xử lý lượng dữ liệu lớn do việc quản lý thủ công khá phức tạp.

Nhìn chung, cả hai loại hình nghiên cứu đều sở hữu những ưu, nhược điểm riêng nhưng kết quả thu được sẽ tối ưu nếu biết cách kết hợp song song. Việc áp dụng đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp nhận được một lượng lớn dữ liệu có lợi đồng thời lường trước mọi giả thuyết có thể xảy ra.

Mục đích và vai trò của nghiên cứu thị trường trong Marketing là gì?

Mục đích của nghiên cứu thị trường

Mục đích của nghiên cứu thị trường là đi tìm câu trả lời chính xác cho những vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh. Việc xác định đúng căn nguyên sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết tốt đồng thời đề ra những biện pháp tiếp cận thị trường mục tiêu một cách hiệu quả nhất.

Vai trò của nghiên cứu thị trường

  • Giúp doanh nghiệp thu thập các dữ liệu, thông tin quan trọng để xác định thời cơ và nắm bắt những cơ hội kinh doanh mới.
  • Giúp doanh nghiệp tận dụng nguồn lực đúng cách, phát triển kinh doanh đúng hướng.
  • Giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, khắc phục biến động thị trường để hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
  • Thông tin thu thập được sẽ giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược kinh doanh, các chiến lược Marketing, kế hoạch quảng cáo, tiếp thị sản phẩm một cách phù hơp.
  • Giúp doanh nghiệp biết cách điều chỉnh hướng làm hài lòng khách hàng, người tiêu dùng.

Vì sao các công ty cần phải nghiên cứu thị trường?

Nếu doanh nghiệp chủ quan không thực hiện nghiên cứu thị trường hay chỉ tiến hành hời hợt thì việc đưa ra quyết định có nguy cơ cao mang lại rủi ro nghiêm trọng. Điều này đồng nghĩa với việc dẫn đến nhiều hậu quả không lường được như: chiến dịch thất bại, lãng phí nguồn lực,… Ngược lại, doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu thị trường tỉ mỉ, chính xác sẽ đạt được nhiều hiệu quả tích cực như sau:

Giảm tối đa rủi ro khi đưa ra quyết định: Quá trình nghiên cứu giúp doanh nghiệp tránh được nhiều vấn đề khó khăn gặp phải khi kinh doanh, từ đó làm giảm tỷ lệ rủi ro xuống mức thấp nhất.

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu và thị trường: Quá trình nghiên cứu sẽ giúp doanh nghiệp định vị thị trường, nguồn khách hàng một cách rõ rành, chính xác hơn. Từ đó, các kế hoạch xâm nhập được hoạch định thích hợp, tiếp cận với nhiều cơ hội có lợi đồng thời khách hàng cũng tin tưởng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ nhiều hơn.

8 phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả nhất 

8 phương pháp nghiên cứu thị trường

8 phương pháp nghiên cứu thị trường

Quan sát hành vi khách hàng

Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường đem đến cho doanh nghiệp một góc nhìn thực tế, cho phép xây dựng tình huống giả định và thu thập dữ liệu phản ứng từ khách hàng. Do đó, các nhà nghiên cứu sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn thay vì phải dự đoán vấn đề thông qua dữ liệu.

Phỏng vấn trực tiếp

Phương pháp này thường được triển khai ở những khu vực đông người với lưu lượng lớn khách hàng truy cập. Mục đích chính của phỏng vấn trực tiếp là quảng cáo sản phẩm, giúp tiếp cận người dùng một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, phương pháp này tốn nhiều công sức, thời gian và chi phí.

Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu

Với phương pháp này, 6 – 10 đối tượng nghiên cứu sẽ cùng nhau thảo luận để đưa ráy tưởng về sản phẩm, dịch vụ, concept hay chiến dịch marketing. Đây là hình thức ít tốn chi phí, tạo ra hiệu quả nhanh, dễ tiến hành và có thể điều chỉnh linh hoạt dựa trên hành vi nhóm.

Khảo sát qua điện thoại

Phương pháp nghiên cứu thị trường này thường tốn ít chi phí nhưng tỷ lệ nhận được phản hồi chỉ dao động khoảng từ 50 – 60%. Nói cách khác, việc khảo sát qua điện thoại thường gặp khó khăn khi thuyết phục người tham gia.

Khảo sát qua email

Đây là một trong những phương pháp nghiên cứu thị trường cho thấy đem lại hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ. Ưu điểm là chi phí thấp nhưng tiếp cận được với số lượng khách hàng lớn.

Khảo sát trực tuyến

Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường đơn giản, ít tốn kém nhưng vẫn thu thập được những thông tin cần thiết liên quan đến ý kiến và nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, khảo sát trực tuyến thường đem lại phản hồi khó dự đoán trước đồng thời kết quả thu được đôi khi không đáng tin cậy.

Theo dõi hành vi trên mạng xã hội

Với phương pháp này, doanh nghiệp sẽ tạo mẫu câu hỏi khảo sát cho khách hàng trên internet, chia sẻ đến các diễn đàn lớn nhỏ để tham khảo ý kiến mọi người. Ưu điểm dễ thấy là tốn ít chi phí nhưng rất khó phán đoán chính xác tỷ lệ phản hồi từ khách hàng.

Thử nghiệm

Thử nghiệm là phương pháp nghiên cứu thị trường định tính. Doanh nghiệp sẽ tổ chức cuộc khảo sát ở một địa điểm cụ thể với mục tiêu có thể kiểm soát tình trạng theo đúng kế hoạch đã đề ra. Ưu điểm của phương pháp là có thể thu thập dữ liệu thông qua thông tin khách hàng nói và ngôn ngữ cơ thể của họ.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng lựa chọn các địa điểm đẹp tại vị trí sầm uất kinh doanh để thực hiện các phương pháp nghiên cứu thị trường. Ví dụ như WinPlace Coworking Space nơi cung cấp rất nhiều các loại dịch vụ: văn phòng ảo, văn phòng trọn gói bao trọn tiện ích, chỗ ngồi làm việc riêng tư,.. Phù hợp cho các công ty muốn đặt trụ sở thực hiện nghiên cứu thị trường. Hoàn toàn tránh được các rủi ro về tài chính, nhân sự,…  

Trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến nghiên cứu thị trường và một số vấn đề liên quan như loại hình thực hiện, các bước tiến hành chi tiết,… Hy vọng thông qua những chia sẻ này, bạn đã có thêm nhiều cập nhật hữu ích. 

Lâm Bảo Anh
Lâm Bảo Anh

Biên tập viên tại Winplace Coworking Space

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

CitiLight
Chi nhánh quận 1
CitiLight Tower, 45 Võ Thị Sáu, P.Đa Kao, Q.1

Toà nhà văn phòng ngay trung tâm Quận 1

Đem đến hình ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp cho DN

Quy mô: 10.150 m²- 14 tầng

Quản lý chuyên nghiệp từ Savills Việt Nam

jamona
Chi nhánh quận 7
Jamona Heights , 210 Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông, Q.7

Toà nhà hiện đại, thuộc khu đô thị ven sông sầm uất, tiện nghi

Không gian làm việc ‘xanh’, ôm trọn view Q.7

Quy mô: 5,768 m²

Gồm 2 blocks – 18 tầng