[2024] Biến động nguồn cung thị trường văn phòng?

Nguồn cung văn phòng chất lượng tốt tại TP.Hồ Chí Minh sẽ chiếm phần đông từ nay đến cuối 2023

(ĐCSVN) – Thống kê về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng TP.Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2023 từ Savills VN cho thấy rằng, mặc dù phân khúc chung đang trải qua giai đoạn trầm lắng, nhưng phân khúc văn phòng đang tỏ ra rất sáng sủa với sự ổn định trong hoạt động kinh doanh, nhu cầu thuê cao và nguồn cung mới chất lượng cao trong thời gian tới. Điểm đáng chú ý, có một loạt các sản phẩm chất lượng đang có mặt ở khu vực Q.1 và Khu Đô Thị (KĐT) mới Thủ Thiêm, chiếm tới 91% tổng nguồn cung mới. 

Nguồn cung mới chất lượng cao tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm thương mại (CBD)

Nguồn cung mới chất lượng cao tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm thương mại

Nguồn cung mới chất lượng cao tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm thương mại

Cụ thể, theo thống kê từ Savills, thị trường cho thuê văn phòng trong 6 tháng đầu năm đã duy trì sự ổn định với tỷ lệ sử dụng văn phòng đạt 91%, giảm nhẹ 1 điểm phần trăm so với quý trước do một số doanh nghiệp nhỏ và vừa đã chuyển sang các tòa nhà hạng B và C. Giá thuê vẫn duy trì ổn định ở mức 747,000 VNĐ/m2/tháng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, Savills đã chỉ ra rằng phân khúc tòa nhà văn phòng hạng A tại TP.Hồ Chí Minh đang hoạt động mạnh mẽ hơn so với các phân khúc khác, với tỷ lệ sử dụng lên đến 94% và giá thuê đạt 1,4 triệu VNĐ/m2/tháng.

So sánh với những thành phố lân cận khác trong khu vực, trong quý II/2023, văn phòng hạng A tại TP.HCM có mức tỷ lệ trống thấp và giá thuê cao hơn so với Jakarta, Kuala Lumpur và Bangkok. Bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc và Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường tại Savills Thành phố Hồ Chí Minh, đã đánh giá: “Thị trường văn phòng hạng A tại TP.HCM đang phát triển rất tích cực và đáng chú ý hơn so với các đô thị khác trong khu vực.

Trong nửa cuối năm 2023, tầng lớp kỳ vọng đón nguồn cung không nhỏ với 237.000 m2 từ 13 sản phẩm. Hạng A sẽ chiếm lĩnh với 64% thị trường.

Vùng trung tâm chiếm 56% nguồn cung mai sau với các sản phẩm đáng đón chờ như Nexus, VPBank Saigon Tower, The Waterfront Saigon và KĐT mới Thủ Thiêm sẽ chiếm 35% với The METT, The Hallmark. Đến 2026, dự kiến có thêm 360.000 m2 văn phòng mới ở phân khúc. Về khuynh hướng văn phòng, nhu cầu đối với văn phòng xanh ngày càng tăng phần nào ảnh hưởng tới nguồn cung. Đến 2026, hơn 70% nguồn cung tương lai Hạng A và B trong thị phần TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ có giấy chứng nhận xanh. 

THAM KHẢO THÊM: NHIỀU XU HƯỚNG MỚI LÀM THAY ĐỔI THỊ TRƯỜNG VĂN PHÒNG CHO THUÊ

Nhu cầu về việc chuyển đổi và thuê mới các văn phòng chiếm phần lớn

Nhu cầu về việc chuyển đổi và thuê mới các văn phòng

Nhu cầu về việc chuyển đổi và thuê mới các văn phòng

Nguồn cung tại Quý 2/2023, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên giảm đi 2% so với quý trước, đạt tổng cộng 2,5 triệu m2. Đáng chú ý, một dự án văn phòng hạng C tại Quận 2 đã ra mắt, trong khi mười dự án hạng B và C khác đã ngừng cho thuê do hoạt động không hiệu quả hoặc sử dụng nội bộ. 

Dựa trên khảo sát giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2023, Savills chỉ ra rằng các giao dịch về di dời văn phòng chiếm tỷ lệ lớn nhất (34%), tiếp theo là việc thành lập văn phòng mới (29%).

Các ngành Tài chính, Bảo hiểm, Bất động sản (FIRE), Công nghệ thông tin (ICT), Phân phối và Tư vấn chiếm tỷ lệ đáng kể. Trong đó, khách thuê thuộc ngành FIRE chiếm 27%, giảm đi 2 điểm phần trăm so với năm trước, còn ngành ICT chiếm 24%, giảm đi 5 điểm phần trăm so với năm trước. Với tăng 7 điểm, ngành Phân phối chiếm 19%, và ngành Tư vấn chiếm 16%, tăng 8 điểm phần trăm so với năm trước. 

Khác biệt với các thị trường văn phòng mới khác trong khu vực, TP.Hồ Chí Minh nổi bật với sự phát triển năng động và sôi động của nền kinh tế trẻ. Thành phố này đứng thứ 83 trong top 100 hệ sinh thái khởi nghiệp mới nổi trên toàn cầu theo thống kê năm 2023 của Startup Genome. Điều này báo hiệu một triển vọng tích cực cho nhu cầu thuê văn phòng trong tương lai.

 Theo Oxford Economics, dự kiến đến năm 2027, các ngành dịch vụ sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong GDP thành thị và sẽ đóng vai trò quan trọng trong nhu cầu thuê văn phòng, đặc biệt là các ngành chủ chốt như Bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng và ngành ăn uống.

Nếu bạn đang tìm kiếm một không gian làm việc lý tưởng, WinPlace là lựa chọn hàng đầu mà bạn không thể bỏ qua. Với sự linh hoạt và chất lượng hàng đầu, WinPlace tạo ra môi trường làm việc đầy sáng tạo, hiện đại và tiện nghi, giúp bạn tập trung vào công việc mà không phải lo lắng về việc quản lý cơ sở hạ tầng. Không chỉ đáp ứng nhu cầu về văn phòng trọn gói, WinPlace còn cung cấp các chỗ ngồi làm việc đơn lẻ hoặc nhóm, cho phép bạn linh hoạt lựa chọn theo nhu cầu và của doanh nghiệp. 

Sự đa dạng  của các lựa chọn không chỉ bao gồm các phòng làm việc riêng tư mà còn có các không gian làm việc chia sẻ, cho thuê sàn văn phòng các quận, phòng họp chuyên nghiệp và các tiện ích khác như phòng hội thảo và phòng họp nhỏ. Bất kể bạn là doanh nghiệp khởi nghiệp, công ty đang phát triển hoặc công ty lớn, WinPlace luôn có giải pháp tối ưu để đáp ứng nhu cầu về không gian làm việc. Hãy đặt niềm tin vào WinPlace và bắt đầu hành trình kinh doanh thành công ngay hôm nay.

Anh Bảo
Anh Bảo

Biên tập viên tại Winplace Coworking Space

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

CitiLight
Chi nhánh quận 1
CitiLight Tower, 45 Võ Thị Sáu, P.Đa Kao, Q.1

Toà nhà văn phòng ngay trung tâm Quận 1

Đem đến hình ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp cho DN

Quy mô: 10.150 m²- 14 tầng

Quản lý chuyên nghiệp từ Savills Việt Nam

jamona
Chi nhánh quận 7
Jamona Heights , 210 Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông, Q.7

Toà nhà hiện đại, thuộc khu đô thị ven sông sầm uất, tiện nghi

Không gian làm việc ‘xanh’, ôm trọn view Q.7

Quy mô: 5,768 m²

Gồm 2 blocks – 18 tầng