[2024] Công ty liên kết là gì? Thành lập công ty liên kết

Để một quốc gia phát triển, không thể thiếu sự đóng góp của doanh nghiệp vì chính chúng là nền tảng của nền kinh tế. Khi mô hình kinh tế thị trường được thực hiện và luật doanh nghiệp được ban hành, cơ chế mở cửa và quy trình hành chính được tối ưu hóa, nền kinh tế sẽ phát triển mạnh mẽ như cơn lốc. Trong quá trình này, các công ty liên kết đóng vai trò quan trọng và không nhỏ vào sự thay đổi và tăng trưởng của nền kinh tế.

Bài viết này WinPlace sẽ giới thiệu về khái niệm “công ty liên kết” và vai trò của chúng trong cải thiện hiệu suất kinh doanh.

Định nghĩa công ty liên kết (Affiliated Company) là gì? 

Định nghĩa công ty liên kết (Affiliated Company)

Định nghĩa công ty liên kết (Affiliated Company)

Công ty liên kết là một dạng công ty được thành lập bởi ít nhất hai chủ thể kinh tế, tức là hai công ty, và cả hai đều chiếm dưới 50% vốn điều lệ của công ty.

 Đa số các công ty liên kết thường tồn tại dưới dạng một cấu trúc mà ít nhất hai công ty khác nhau là các công ty con của một công ty mẹ. Thường có một chủ thể sở hữu một phần nhỏ hơn cổ phần so với chủ thể còn lại.

Công ty liên kết có đặc điểm gì?

Đặc đặc điểm chính của công ty liên kết là:

Thứ nhất, thành lập thông qua việc hai chủ thể trở lên hợp tác với nhau, thường qua hợp đồng liên kết, hợp đồng hợp tác, điều lệ công ty, hoặc các biên bản khác do các bên thỏa thuận và ký kết.

Thứ hai, các bên tham gia đóng góp tài sản để tạo vốn điều lệ của công ty, có thể là hiện vật hoặc giá trị sử dụng, nhưng không có công ty nào nắm giữ trên 50% vốn để chi phối và kiểm soát.

Thư ba, mục đích của công ty liên kết là thực hiện các hoạt động kinh doanh chung, thông qua sự thỏa thuận và đồng ý của các thành viên công ty.

Thứ tư, công ty liên kết thường là sự hợp tác giữa các doanh nghiệp để thực hiện các hoạt động kinh doanh chung, tạo ra lợi nhuận và phân chia lợi nhuận dựa trên tỷ lệ sở hữu của mỗi công ty sau khi thực hiện các nghĩa vụ tài chính. 

Một điểm khác biệt lớn giữa công ty liên kết và các mô hình kinh doanh khác như tập đoàn kinh tế, tổng công ty, là sự “liên kết”. Khi các công ty liên kết với nhau, không có quyền chi phối về vốn hoặc quản trị như các mô hình khác, mà các bên hoạt động bình đẳng và độc lập với nhau về tổ chức và hoạt động kinh doanh.

XEM THÊM: CÔNG TY LIÊN KẾT LÀ GÌ? QUY ĐỊNH MỚI NHẤT VỀ LOẠI HÌNH NÀY

Để trở thành công ty liên kết cần làm như nào?

Để trở thành công ty liên kết cần làm như nào?

Để trở thành công ty liên kết cần làm như nào?

Để trở thành một công ty liên kết, có một số cách thực hiện như sau:

  • Mua lại hoặc tiếp quản một công ty khác: Công ty có thể quyết định mua lại hoặc tiếp quản một công ty khác để tạo ra một mối quan hệ liên kết.
  • Tách ra một phần hoạt động của mình thành một công ty liên kết mới: Công ty có thể quyết định tách hoàn toàn một phần của hoạt động của mình và thành lập một công ty mới, tạo ra một mối quan hệ liên kết giữa hai công ty.

Công ty liên kết tồn tại theo cách thức gì?

Đa số các công ty liên kết thường tồn tại dưới dạng một cấu trúc, trong đó ít nhất hai công ty khác nhau là các công ty con của một công ty mẹ. Đồng thời, có một chủ thể sở hữu cổ phần ít hơn phần lớn cổ phần của chủ thể còn lại. 

Mối quan hệ giữa công ty mẹ và các công ty con được xác định theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020. Tùy thuộc vào loại hình pháp lý của công ty con, công ty mẹ thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình với tư cách là thành viên, chủ sở hữu hoặc cổ đông trong mối quan hệ với công ty con.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu về vấn đề công ty liên kết cũng như các vấn đề pháp lý, thông tin có liên quan. Hy vọng bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về loại hình doanh nghiệp này.

Anh Bảo
Anh Bảo

Biên tập viên tại Winplace Coworking Space

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

CitiLight
Chi nhánh quận 1
CitiLight Tower, 45 Võ Thị Sáu, P.Đa Kao, Q.1

Toà nhà văn phòng ngay trung tâm Quận 1

Đem đến hình ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp cho DN

Quy mô: 10.150 m²- 14 tầng

Quản lý chuyên nghiệp từ Savills Việt Nam

jamona
Chi nhánh quận 7
Jamona Heights , 210 Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông, Q.7

Toà nhà hiện đại, thuộc khu đô thị ven sông sầm uất, tiện nghi

Không gian làm việc ‘xanh’, ôm trọn view Q.7

Quy mô: 5,768 m²

Gồm 2 blocks – 18 tầng