KPI là gì? Bật mí quy trình xây dựng chiến lược KPI hiệu quả 2024

KPI là một công cụ đo lường quan trọng không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của mọi doanh nghiệp. KPI giúp đánh giá hiệu suất làm việc thông qua việc phân tích các số liệu, tỷ lệ, và các chỉ tiêu cụ thể.

Bài viết dưới đây WinPlace sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về KPI, vai trò quan trọng của nó trong hoạt động kinh doanh, cũng như cách xây dựng một chiến lược KPI hiệu quả. 

Định nghĩa chính xác KPI là gì? 

Định nghĩa chính xác KPI là gì? 

Định nghĩa chính xác KPI là gì? 

KPI (Key Performance Indicator) là các chỉ số quan trọng dùng để đánh giá kết quả thực hiện công việc, được biểu diễn qua các số liệu, tỷ lệ, và các chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức, bộ phận hoặc cá nhân.

Ví dụ, nếu một doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng lợi nhuận trong năm tới, họ có thể sử dụng KPI như tăng trưởng doanh số bán hàng, lợi nhuận biên và chi phí vận hành. Nếu muốn đánh giá hiệu quả của bộ phận nhân sự, KPI có thể là hiệu suất tuyển dụng, chất lượng đào tạo, và năng suất lao động.

Ngày nay, nhiều công ty muốn đo lường mọi khía cạnh, vì vậy họ cần xây dựng các chỉ tiêu KPI riêng biệt cho từng vị trí, bộ phận hoặc nhân viên.

Dựa trên các tiêu chí KPI, các nhà quản lý có thể theo dõi hiệu suất làm việc của nhân viên một cách trực quan, minh bạch và chính xác. Họ có thể thiết lập hệ thống phần thưởng lương và kỷ luật phù hợp, đồng thời cải thiện quy trình làm việc và đảm bảo rằng mục tiêu và tầm nhìn của công ty được hoàn thành đúng như mong đợi.

5 loại KPI phổ biến hiện nay

5 loại KPI phổ biến hiện nay

5 loại KPI phổ biến hiện nay

Để phân loại KPI, chúng ta có thể chia thành từng vai trò trong một công ty. Dưới đây là 5 loại KPI phổ biến:

Loại 1: KPI Kinh doanh

KPI này giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả kinh doanh trong cả ngắn hạn và dài hạn. Bằng cách sử dụng các chỉ số này, doanh nghiệp có thể xác định hiệu quả của các dự án và nhận diện những điểm yếu cần cải thiện trong quy trình kinh doanh.

Loại 2:  KPI Tiếp thị

KPI tiếp thị giúp đội ngũ tiếp thị đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing, các kênh tiếp thị, và các hoạt động tiếp thị khác. Các chỉ số KPI cho phép đánh giá mức độ hoạt động hiệu quả của chiến dịch và tập trung vào các lĩnh vực cần cải thiện.

Loại 3:  KPI Quản lý dự án

Loại KPI này giúp nhà quản lý theo dõi tiến độ và hiệu quả của các dự án. KPI quản lý dự án cho phép đánh giá hiệu suất của từng giai đoạn trong dự án, hiệu suất của nhân viên và so sánh với kỳ vọng ban đầu.

Loại 4:  KPI Tài chính

KPI tài chính được sử dụng để theo dõi và đo lường tình hình tài chính của công ty bởi cấp quản lý và lãnh đạo tài chính. Các chỉ số có thể bao gồm doanh thu, lợi nhuận và các chỉ số tài chính khác.

Loại 5: KPI Bán hàng

KPI bán hàng được sử dụng để đo lường hiệu suất của bộ phận bán hàng và sự hấp dẫn của sản phẩm. Các chỉ số này cũng giúp trong việc đánh giá doanh thu hàng tuần/tháng/quý/năm và không chỉ áp dụng trong lĩnh vực bán lẻ mà còn cho mọi sản phẩm và dịch vụ được bán ra.

Lý do nhiều doanh nghiệp vẫn không đạt được KPI?

Lý do nhiều doanh nghiệp vẫn không đạt được KPI?

Lý do nhiều doanh nghiệp vẫn không đạt được KPI?

Dù đã hiểu rõ về KPI nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được các KPI đã đề ra. Hãy cùng tìm hiểu một số lý do dưới đây và xem liệu doanh nghiệp của bạn có gặp phải một trong số chúng:

Các mục tiêu không rõ ràng và không SMART

Nếu mục tiêu không được thiết lập một cách rõ ràng, phù hợp và không đủ SMART (cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, có tính khả thi và thời hạn cụ thể), doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc đo lường và đạt được KPI.

Truyền thông về KPI chưa đủ rộng rãi

Nếu thông tin về KPI không được truyền đạt đúng cách và không đủ rộng rãi, sự hiểu biết và đồng thuận từ phía nhân viên có thể bị giảm, gây ra hệ luỵ không tốt cho hệ thống.

Hệ thống mục tiêu KPI quá xa vời

Nếu các mục tiêu KPI quá xa vời và không phản ánh được năng lực thực tế của doanh nghiệp, việc đạt được chúng sẽ trở nên khó khăn.

Thiếu người quản lý năng lực

Thiếu người quản lý có đủ năng lực để theo dõi, giám sát và đưa ra những cảnh báo kịp thời khi triển khai hệ thống KPI có thể dẫn đến việc không đạt được các chỉ tiêu.

Quy trình xây dựng KPI rườm rà

Nếu quy trình xây dựng KPI quá phức tạp và không tập trung vào mục tiêu của quy trình, sẽ gây ra sự mơ hồ và khó khăn trong triển khai.

Thiếu năng lực của đội ngũ nhân viên

Nếu đội ngũ nhân viên thiếu năng lực để đạt được KPI đã đề ra, việc triển khai KPI sẽ gặp khó khăn.

Dù chỉ có một lý do nhưng cũng đủ để khiến toàn bộ hệ thống triển khai KPI trở nên mơ hồ và không khả thi. Hãy đảm bảo rằng trước khi triển khai KPI, doanh nghiệp đã hội tụ đủ những năng lực cần thiết.

XEM THÊM: TÌM HIỂU CPM LÀ GÌ? CPM CPC KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Hé lộ quy trình xây dựng chiến lược KPI đạt hiệu quả cao

Hé lộ quy trình xây dựng chiến lược KPI đạt hiệu quả cao

Hé lộ quy trình xây dựng chiến lược KPI đạt hiệu quả cao

Điều quan trọng là KPI cần linh hoạt điều chỉnh theo tình hình kinh doanh của công ty và phát triển để hỗ trợ đạt được mục tiêu. Vậy nên, hãy tham khảo các bước sau để viết KPI rõ ràng và mang lại hiệu quả cao:

Xác định chỉ tiêu KPI rõ ràng

  • KPI cần được liên kết chặt chẽ với một mục tiêu kinh doanh cốt lõi.
  • Tránh điều chỉnh KPI mà không phù hợp với mục tiêu kinh doanh, để không gây ảnh hưởng đến tổ chức.
  • KPI cần phản ánh rõ ràng các mục tiêu chiến lược của tổ chức, đồng thời đảm bảo hướng đến mục tiêu chính của công ty.

Trao đổi KPI với các bộ phận/bên liên quan

  • KPI không chỉ là dữ liệu số liệu mà còn là một công cụ giao tiếp quan trọng giữa các bên liên quan.
  • Đặt KPI trong ngữ cảnh phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Chia sẻ KPI với các bên liên quan để họ hiểu rõ hướng đi của công ty và đảm bảo sự thống nhất trong tổ chức.
  • Lắng nghe phản hồi và câu hỏi để có thể điều chỉnh và tinh chỉnh cách truyền đạt mục tiêu và KPI một cách chính xác nhất.

THAM KHẢO THÊM: CHURN RATE: SỰ QUAN TRỌNG VÀ CÁCH ĐO LƯỜNG

Xem xét KPI trên cơ sở nhất quán

Để đảm bảo hiệu quả của KPI, bạn cần xem xét chúng một cách nhất quán từ hai góc độ: tiến độ so với KPI và tiến độ để đánh giá hiệu quả của KPI. Nếu bạn không đạt được tiến bộ nào, có thể mục tiêu của KPI không phù hợp hoặc có vấn đề cần được điều chỉnh để cải thiện.

Tạo KPI có thể hành động

Trong quá trình xây dựng KPI, hãy tuân thủ 5 bước sau để đảm bảo quá trình của bạn mang lại kết quả như mong đợi:

Bước 1: Xem xét các mục tiêu kinh doanh

Hãy nhớ rằng, KPI sẽ phát triển khi các mục tiêu kinh doanh của bạn phát triển.

Bước 2: Phân tích hiệu suất hiện tại của công ty

Điều này là cần thiết để hiểu rõ các lĩnh vực nào đang thành công và cần cải thiện. Hãy xem lại dữ liệu hiệu suất trước đây để tránh lặp lại và làm tốt hơn ở hiện tại.

Bước 3: Đặt mục tiêu KPI ngắn hạn và dài hạn

Xác định các mốc quan trọng cần đạt được trong suốt chặng đường. Bằng cách này, bạn có thể liên tục đánh giá và thay đổi hướng đi tới các mục tiêu lớn hơn.

Bước 4: Xem xét các mục tiêu với nhóm làm việc của bạn

Làm việc nhóm có thể tạo ra nhiều lợi ích hơn. Đảm bảo rằng mọi người đều nắm rõ thông tin để có thể hướng tới cùng một mục tiêu cuối cùng.

Bước 5: Xem lại tiến trình và điều chỉnh nếu cần thiết

Tạo thói quen kiểm tra trạng thái công việc. Đừng bỏ qua KPI đã đặt ra bằng cách thường xuyên theo dõi hiệu suất và điều chỉnh theo tình hình. Một khi bạn tạo thói quen này, mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, theo chứng minh thực tế việc doanh nghiệp cung cấp đến một môi trường làm việc tốt cũng là cách gián tiếp hỗ trợ việc hoàn thành KPI của nhân viên tốt hơn. Đặc biệt hiện nay nhiều doanh nghiệp hướng đến sử dụng văn phòng Coworking Space, văn phòng trọn gói hay văn phòng chia sẻ ,…Nơi cung cấp không gian sáng tạo, nhiều tiện ích giúp quá trình làm việc suôn sẻ. Tại Quận 1 bạn có thể tham khảo văn phòng WinPlace ( hotline hỗ trợ miễn phí 0976 312 066), thuộc top một trong những không gian làm việc đem đến nhiều năng lượng và hiệu quả tốt nhất.

Bạn đã nắm rõ về KPI là gì và tầm quan trọng của nó trong việc đo lường hiệu suất công việc và quản lý tổ chức. Nếu mỗi cá nhân trong tổ chức đều hoàn thành tốt các chỉ tiêu KPI của mình, không chỉ sẽ cải thiện hiệu quả công việc trong thời gian ngắn mà còn giúp đạt được các mục tiêu chung của doanh nghiệp một cách hiệu quả và bền vững.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: LEAD SCORING: MỘT CÔNG CỤ HIỆU QUẢ TRONG CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ VÀ BÁN HÀNG

Anh Bảo
Anh Bảo

Biên tập viên tại Winplace Coworking Space

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

CitiLight
Chi nhánh quận 1
CitiLight Tower, 45 Võ Thị Sáu, P.Đa Kao, Q.1

Toà nhà văn phòng ngay trung tâm Quận 1

Đem đến hình ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp cho DN

Quy mô: 10.150 m²- 14 tầng

Quản lý chuyên nghiệp từ Savills Việt Nam

jamona
Chi nhánh quận 7
Jamona Heights , 210 Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông, Q.7

Toà nhà hiện đại, thuộc khu đô thị ven sông sầm uất, tiện nghi

Không gian làm việc ‘xanh’, ôm trọn view Q.7

Quy mô: 5,768 m²

Gồm 2 blocks – 18 tầng