Nhu cầu thay đổi, các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng văn phòng chia sẻ

Văn phòng chia sẻ là mô hình phù hợp với đa số các doanh nghiệp vì tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức cho các doanh nghiệp và có thể linh hoạt mở rộng.

Trong thời đại hiện đại đầy sự thay đổi và sự phát triển của công nghệ thông tin, khái niệm văn phòng đã trải qua một sự biến đổi đáng kể. Văn phòng không còn chỉ đơn thuần là nơi làm việc tĩnh lặng và truyền thống nữa. Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của một mô hình văn phòng đột phá – văn phòng chia sẻ.

Mục đích sử dụng văn phòng của các doanh nghiệp hiện nay

Mục đích sử dụng văn phòng chia sẻ

Mục đích sử dụng văn phòng chia sẻ

Tặng thêm giờ dùng phòng họp, có khu vực chung tiện lợi hay giảm giá thuê, các doanh nghiệp cung cấp văn phòng chia sẻ đang chạy đua hút khách khi nguồn cung tăng cao. Bảo Châu, Nhà sáng lập một startup truyền thông có hơn 10 nhân sự tại TP.Hồ Chí Minh mới đây nhận được thông báo ưu đãi một số dịch vụ tăng thêm như: giờ đặt phòng họp, lượng trang in ấn, photo tài liệu trong văn phòng chia sẻ (co-working space) mà công ty đang thuê.

Hàng tháng, Châu trả 5 triệu đồng cho mỗi đầu người (chưa gồm các loại thuế, phí dịch vụ) với địa điểm làm việc ở khu Thảo Điền, TP Thủ Đức. “Cùng Hệ thống này tuy nhiên các địa điểm tại quận 1 sẽ có giá 8 triệu đồng mỗi người. Hệ thống không giảm giá tuy nhiên đang cải thiện hạ tầng và sức quyến rũ dịch vụ để chúng tôi gia hạn hợp đồng lâu dài hơn”, cô cho biết.

Thực trạng chung của các doanh nghiệp cho thuê văn phòng chia sẻ hiện nay

Theo báo cáo mới của Knight Frank VN vừa cho biết tính đến tháng 7, Tp.HCM có tổng cộng 95.300 m2 văn phòng chia sẻ cho thuê, tăng 12.800 m2, xấp xỉ/ gần như 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung dồi dào cũng khiến tỷ lệ lấp đầy trung bình giảm 5% so với năm ngoái, còn 81%.

Điều đó khiến mức độ cạnh tranh của phân khúc ngày càng cao, buộc những doanh nghiệp cung cấp mô hình văn phòng chia sẻ phải tích cực đưa ra những chính sách ưu đãi, nâng cấp dịch vụ và thậm chí là giảm giá thuê.

Ví dụ, không hạ giá nhưng một số hệ thống như The Sentry hay Toong liên tục cải tạo môi trường, nâng cấp dịch vụ để thu hút khách. Tại Thủ Đức, doanh nghiệp thiết kế những không gian làm việc chung đặc trưng để nhắm đến các ngành nghề sáng tạo đang trên đường phát triển như: truyền thông, sản xuất video và âm nhạc. 

Hay như Toong không chỉ đầu tư vào máy móc và tiện nghi mà còn tính đến những nhân tố tự nhiên, âm nhạc, mùi hương và các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Điều này giúp họ không chỉ hút khách thuê là startup mà còn doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Leo Nguyễn, Giám đốc bộ phận Chiến lược và Giải pháp cho Khách thuê của Knight Frank Việt Nam, cho biết nếu muốn hút khách hàng hiện nay việc đầu tiên cần hướng đến là tăng độ nhận diện thương hiệu, dịch vụ và tiện ích văn phòng ấn tượng, quy hoạch hợp thời và vị trí đẹp.

Hiện tỷ lệ lấp đầy những văn phòng chia sẻ chạm mức 79% ở khu trung tâm TP.Hồ Chí Minh, thậm chí đến 87% tại những vùng tài chính và buôn bán đang trỗi dậy như TP Thủ Đức – nhất là phường Thảo Điền. Tuy nhiên tại các quận như Phú Nhuận và Tân Bình, thì tỷ lệ lấp đầy chỉ ở mức 40-50%.

Phương án của các doanh nghiệp cho thuê văn phòng chia sẻ hiện nay

Phương án của các doanh nghiệp cho thuê văn phòng chia sẻ

Phương án của các doanh nghiệp cho thuê văn phòng chia sẻ

Trước tình hình đó, một phương pháp phổ biến hơn để thu hút khách là giảm giá. Knight Frank VN cho hay, trung bình giá chào thuê văn phòng chia sẻ trọn gói trong Thành phố Hồ Chí Minh giảm 34% so với cùng kỳ 2022, xuống còn 209 USD một người mỗi tháng. Song song, giá thuê chỗ ngồi cá nhân cũng giảm 35%, chỉ còn 139 đô la Mỹ mỗi tháng.

Ngay ở khu vực trung tâm, một chuỗi văn phòng chia sẻ có 5 mặt bằng trong quận 1 và Quận 3 đang chào giá dao động từ 3 đến 4,5 triệu đồng một chỗ ngồi mỗi tháng. Khách thuê từ 12 tháng sẽ được chiết khấu 10%.

Dù tỷ lệ lấp đầy giảm và mức độ cạnh tranh gia tăng nhưng thị trường văn phòng chia sẻ nhìn chung đã phục hồi sau dịch. Ông Phạm Anh Đức, Trưởng bộ phận buôn bán Maison Office – đơn vị vận hành Coworking tại Hà Nội và Tp.HCM cho biết, hệ thống đã nhận về số lượng khách có nhu cầu tăng gấp đôi, từ khoảng 25 lượt khách có nhu cầu mỗi tháng lên 50 đơn vào cuối năm 2022. 

Sáu tháng vừa qua, lượng đặt hàng tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, đa phần là khách thuê ngắn từ 3-6 tháng, thậm chí nhiều công ty có hợp đồng thuê chỉ một tháng, trong khi năm trước, thời gian thuê trung bình khoảng một năm.

Nguyên nhân lượng đơn tăng tuy nhiên thời gian thuê rút ngắn là các bên thuê đang duy trì trạng thái cầm chừng, chờ đợi sự hồi phục của tình hình kinh doanh và kỳ vọng giá thuê văn phòng truyền thống thời kỳ tới diễn biến tốt hơn để họ quay trở lại, theo ông Đức.

Sắp tới, một số doanh nghiệp mới nhảy vào thị trường cho thuê văn phòng chia sẻ nên nguồn cung có khả năng tiếp tục tăng. Knight Frank ghi nhận khuynh hướng không chỉ có các doanh nghiệp co-working tiếp xây dựng mà một vài chủ tòa nhà cũng đang tìm cách chào hàng các giải pháp cải tạo cảnh quan thành văn phòng chia sẻ cho khách thuê.

Mới đây, một chủ tòa nhà tại TP.Hồ Chí Minh đã chốt thương vụ với một Tập đoàn bảo hiểm toàn cầu để mở tổ hợp cảnh quan văn phòng linh hoạt mới, diện tích 3.000 m2 ở Q.1. Trong giao dịch thuê như thế, giới đầu tư tòa nhà kết hợp với khách thuê cải tiến, sửa chữa một nhà kho cũ thành một co-working space.

“Nhiều tổ chức đang tìm giải pháp điều chỉnh diện tích văn phòng và chủ nhà cho thuê, khai thác không gian làm việc chung đang có vị thế vượt trội để cung cấp giải pháp linh hoạt này”, ông Leo Nguyễn, Giám đốc bộ phận Chiến lược và Giải pháp cho Khách thuê của Knight Frank Việt Nam đánh giá triển vọng thị phần văn phòng chia sẻ. 

Lý do doanh nghiệp nên lựa chọn WinPlace Coworking Space

WinPlace đã trở thành lựa chọn hàng đầu với dịch vụ văn phòng chia sẻ cho nhiều doanh nghiệp. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội sở hữu văn phòng đại diện đẳng cấp đi kèm địa chỉ đắc địa, hợp pháp để đăng ký kinh doanh mà chỉ 4xx/ tháng

  • TIẾT KIỆM CHI PHÍ: bạn vừa có đầy đủ giấy tờ phục vụ kinh doanh mà không hao tốn các chi phí vận hành hay thuê mặt bằng đắt đỏ.
  • LINH HOẠT – NHANH CHÓNG: Dễ dàng làm việc từ xa, tiếp nhận thông tin mọi lúc mọi nơi mà không ảnh hưởng đến công việc vận hành doanh nghiệp.
  • SỞ HỮU TIỆN ÍCH CAO CẤP: Tòa nhà văn phòng, hệ thống phòng họp, sảnh tiếp khách sang trọng tạo uy tín tuyết đối với khách hàng, đối tác.
  • TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN: Doanh nghiệp bạn không phải lo các dịch vụ như lễ tân tiếp nhận thư từ, tiếp khách để tập trung phát triển các mục tiêu kinh doanh.

Hệ thống đặt văn phòng đa dạng cho bạn lựa chọn:

Chi nhánh VP Quận 1: Citilight Tower, 45 Võ Thị Sáu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

Chi nhánh VP Quận 7: Jamona Height, 210 Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông, Quận 7, TP.HCM

Hãy liên hệ ngay với HOTLINE 0976 31 20 66 WinPlace để nhận được những tư vấn chi tiết nhất!

Lâm Bảo Anh
Lâm Bảo Anh

Biên tập viên tại Winplace Coworking Space

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

CitiLight
Chi nhánh quận 1
CitiLight Tower, 45 Võ Thị Sáu, P.Đa Kao, Q.1

Toà nhà văn phòng ngay trung tâm Quận 1

Đem đến hình ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp cho DN

Quy mô: 10.150 m²- 14 tầng

Quản lý chuyên nghiệp từ Savills Việt Nam

jamona
Chi nhánh quận 7
Jamona Heights , 210 Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông, Q.7

Toà nhà hiện đại, thuộc khu đô thị ven sông sầm uất, tiện nghi

Không gian làm việc ‘xanh’, ôm trọn view Q.7

Quy mô: 5,768 m²

Gồm 2 blocks – 18 tầng