[2024]Giá cho thuê văn phòng được điều chỉnh theo nguồn cung

[2024]Giá cho thuê văn phòng được điều chỉnh theo nguồn cung

Trong năm 2023, cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều ghi nhận sự gia tăng tỷ lệ không gian văn phòng trống, đồng thời đối mặt với sự gia tăng nguồn cung văn phòng mới. Các chuyên gia dự đoán rằng trong năm 2024, khi tình hình kinh tế vẫn chưa thể thấy rõ dấu hiệu phục hồi, sự dồi dào của nguồn cung có thể đưa đến sự điều chỉnh linh hoạt trong giá cho thuê văn phòng.

Năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ trong nguồn cung và giá cho thuê văn phòng được điều chỉnh

CBRE vừa công bố điểm nhấn của thị trường bất động sản trong quý IV/2023 tại TP. Hà Nội và TP.HCM. Đánh giá của CBRE cho biết năm 2023 đánh dấu một năm bùng nổ với nguồn cung văn phòng lớn nhất kể từ năm 2019. Tổng cộng, có 132.000 m2 diện tích cho thuê mới đã hoàn thành tại Hà Nội và gần 170.000 m2 tại TP.HCM, trong đó tập trung chủ yếu vào các dự án văn phòng hạng A với vị trí đắc địa.

Đặc biệt, tại Hà Nội, các dự án như Lancaster Luminaire, Diamond Park Plaza và Lotte Mall West Lake thuộc hạng A và nằm tại các khu vực Ba Đình – Đống Đa và phía Tây Hà Nội đã cung cấp khoảng 70.000 m2 không gian văn phòng chất lượng cao cho thị trường.

Ở TP.HCM, những dự án văn phòng đáng chú ý đã đi vào hoạt động bao gồm The Nexus, VPbank Saigon Tower ở quận 1, cùng với The Mett và The Hallmark tại khu vực Thủ Thiêm, được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm mới của thành phố.

bùng nổ nguồn cung văn phòng

Trong năm 2023 tại Hà Nội, giá cho thuê văn phòng hạng A và B có sự biến động đối lập. Giá cho thuê văn phòng hạng A đã tăng nhẹ 1,2% vào đầu năm và duy trì ổn định trong suốt năm, đạt mức 29,0 USD/m2/tháng. Sự tăng giá chủ yếu đến từ một số tòa văn phòng nằm tại khu vực trung tâm có kế hoạch cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ngược lại, giá cho thuê văn phòng hạng B trung bình tại Hà Nội giảm nhẹ 1,4% so với năm trước, xuống còn 14,5 USD/m2/tháng, chủ yếu do sự xuất hiện của nguồn cung mới tại khu vực Đông Anh với mức giá thuê cạnh tranh. Tổng diện tích văn phòng đã cho thuê thành công trong năm 2023 tại Hà Nội đạt 20.000 m2, chủ yếu đến từ các tòa văn phòng hạng A như Capital Place, Lancaster Luminaire và Lotte Mall West Lake Hanoi.

THAM KHẢO: VĂN PHÒNG ĐẲNG CẤP WINPLACE CHỈ TỪ $11/M2 TẠI TÒA JAMONA HEIGHTS QUẬN 7

Ngược lại, giá thuê văn phòng tại TP.HCM cho cả hai hạng vẫn duy trì sự ổn định, không có nhiều biến động so với năm 2023, mặc dù có nhiều dự án mới gia nhập thị trường. Các tòa nhà mới hoạt động trong năm vừa qua ở TP.HCM đều đạt tỷ lệ lấp đầy tốt. Theo thống kê của CBRE, trong cả năm 2023, TP.HCM ghi nhận khoảng 80.000 m2 diện tích văn phòng được thuê và hơn 90% diện tích này đến từ bốn tòa nhà hạng A mới được hoàn thành. Do đó, giá thuê văn phòng hạng A và hạng B tiếp tục duy trì ở mức 46 USD/m2/tháng và 25,8 USD/m2/tháng.

giá cho thuê văn phòng biến động và có sự khác biệt giữa TP.HCM và Hà Nội

Khác biệt trong hành vi thuê giữa TP.HCM và Hà Nội cũng được thể hiện rõ. Khách thuê tại TP.HCM thường có xu hướng nắm bắt thông tin về mặt bằng thuê sớm và sẵn sàng ký kết các thỏa thuận thuê trước khi tòa nhà chính thức đi vào hoạt động để tận dụng mức giá thuê tốt nhất.

Ngược lại, khách thuê tại thị trường văn phòng Hà Nội thường quyết định thuê sau khi tòa nhà đã đưa vào vận hành ổn định. Sự khác biệt này, cùng với vị thế trung tâm tài chính của TP.HCM, giải thích tại sao mức độ hấp thụ diện tích thuê mới ở TP.HCM và Hà Nội có sự chênh lệch.

Trend thị trường hiện nay là sự ưa chuộng mặt bằng văn phòng chất lượng cao

Theo dữ liệu ghi nhận từ CBRE, trong năm 2023, cả Hà Nội và TP.HCM đều ghi nhận tăng tỷ lệ văn phòng trống do có nguồn cung văn phòng mới tăng mạnh. Tại Hà Nội, tỷ lệ văn phòng trống của các dự án hạng A và hạng B lần lượt là 20,7% và 17,5%, tăng 5,3 điểm phần trăm và 5,8 điểm phần trăm so với năm trước. Tương tự, tại TP.HCM, tỷ lệ văn phòng trống của các dự án hạng A và hạng B là 18,6% và 10,1%, tăng lần lượt 12,5 điểm phần trăm và 1,4 điểm phần trăm so với năm trước.

việc ưa chuộng mặt bằng văn phòng có chất lượng cao đang trở thành một xu hướng

Ở cả hai thành phố, việc ưa chuộng mặt bằng văn phòng có chất lượng cao đang trở thành một xu hướng rõ ràng, đặc biệt là từ phía các công ty đa quốc gia. Mặc dù kinh tế vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng sự dồi dào về nguồn cung đã giúp các khách thuê có khả năng thương lượng giá thuê với mặt bằng chất lượng cao hơn. Giao dịch chuyển địa điểm vẫn chiếm tỷ trọng lớn, khoảng 31% tại Hà Nội và gần 48% tại TP.HCM. Đa số các giao dịch này đều nhằm mục đích di chuyển đến văn phòng mới với chất lượng tốt hơn và giá thuê cạnh tranh.

XEM THÊM: [2024] TP.HCM TĂNG MẠNH NHU CẦU VĂN PHÒNG CHO THUÊ RỘNG VÀ SANG 

Tại Hà Nội, ngành không gian văn phòng linh hoạt và ngành tài chính/ngân hàng/bảo hiểm chiếm lần lượt khoảng 24% và 16% tổng diện tích giao dịch. Ở TP.HCM, ngành tài chính/ngân hàng/bảo hiểm chiếm đến 37%, theo sau là ngành sản xuất và ngành khoa học đời sống/chăm sóc sức khỏe/dược với lần lượt là 15% và 13% tổng diện tích giao dịch. Đây là các ngành không chịu nhiều ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế hoặc có nền tảng tài chính vững mạnh, thường thuộc sở hữu của các tập đoàn lớn có kế hoạch mở rộng lâu dài tại Việt Nam.

Phê duyệt về thị trường văn phòng trong năm 2024, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh – Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE tại TP.HCM cho biết: “Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa thể thấy rõ dấu hiệu phục hồi, và nguồn cung tiếp tục dồi dào, giá thuê mặt bằng văn phòng nói chung sẽ có xu hướng điều chỉnh linh hoạt thông qua các điều khoản thuê mang lại lợi ích cho khách thuê.

Chỉ có một số ít dự án chất lượng tại các vị trí trung tâm, giao thông thuận lợi, và có các đặc điểm nổi trội như chứng chỉ xanh, tiện ích đa dạng… có thể trải qua tăng giá nhẹ trong năm tới. Đồng thời, trong các giao dịch thuê tương lai, thương thảo các điều khoản liên quan đến yếu tố xanh và bền vững dường như sẽ trở nên phổ biến hơn”.

TƯ VẤN VĂN PHÒNG WINPLACE TRUNG TÂM QUẬN 1 ĐA TIỆN ÍCH

QUA HOTLINE 097 631 2066

 

 

Tiên Nguyễn
Tiên Nguyễn

Biên tập viên tại Winplace Coworking Space

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

CitiLight
Chi nhánh quận 1
CitiLight Tower, 45 Võ Thị Sáu, P.Đa Kao, Q.1

Toà nhà văn phòng ngay trung tâm Quận 1

Đem đến hình ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp cho DN

Quy mô: 10.150 m²- 14 tầng

Quản lý chuyên nghiệp từ Savills Việt Nam

jamona
Chi nhánh quận 7
Jamona Heights , 210 Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông, Q.7

Toà nhà hiện đại, thuộc khu đô thị ven sông sầm uất, tiện nghi

Không gian làm việc ‘xanh’, ôm trọn view Q.7

Quy mô: 5,768 m²

Gồm 2 blocks – 18 tầng