Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần được nhiều doanh nghiệp quan tâm khi có nhu cầu mở rộng hoạt động. Các bước tiến hành có thể được thực hiện trực tuyến hoặc trực tiếp, tùy thuộc nhu cầu, thủ tục có sự khác biệt nhất định. Cụ thể, thông tin về thành lập chi nhánh công ty cổ phần được hướng dẫn chi tiết trong bài viết sau.

Đặc điểm pháp lý của chi nhánh công ty cổ phần

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không có tài sản độc lập và không nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật. Như vậy, các giao dịch phát sinh liên quan đến chi nhánh đều do trụ sở chính tiến hành. Tuy nhiên, trường hợp chi nhánh được trụ sở chính ủy quyền tham gia giao dịch, đơn vị này vẫn có thể ký kết hợp đồng. 

Đây cũng là điểm khác biệt giữa chi nhánh và công ty con. Nếu đang phân vân chưa rõ nên lựa chọn cách mở rộng doanh nghiệp nào, bạn có thể tham khảo bảng so sánh sau: 

mo2Zy2zcBGCVlpTsTc2BacKvFBklxpfiPLKLwzbP7bsqj41hMFKCPfvqhfRsAqBG0QzkqXovRrM49sCEuJ GyFVlUQVmtTW9GmOy6y3GRY65CN24UQLt3A1n5ofr35dCs YbORvF

So sánh đặc điểm pháp lý của chi nhánh và công ty con

Doanh nghiệp có thể thành lập một hoặc nhiều chi nhánh trong nước, tại các tỉnh, thành phố khác nhau và ở nước ngoài. Phạm vi hoạt động của chi nhánh phụ thuộc vào quyết định của doanh nghiệp.

Cụ thể, chi nhánh công ty cổ phần có thể hoạt động một, một số hoặc toàn bộ chức năng của đơn vị. Các lĩnh vực hoạt động được ghi cụ thể trong Quyết định thành lập và Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. 

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần

thu-tuc-thanh-lap-chi-nhanh-cong-ty-co-phan 1

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần được tiến hành theo 3 bước. Đơn vị có thể đăng ký chi nhánh trực tuyến hoặc trực tiếp. Tuy nhiên, quy trình thực hiện vẫn cần đảm bảo tuân thủ các bước sau.

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần bao gồm:

  • Thông báo về đăng ký hoạt động chi nhánh (theo mẫu tại đây);
  • Quyết định thành lập chi nhánh công ty cổ phần;
  • Bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị;
  • Bản sao Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
  • Bản sao Giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh;
  • Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (theo mẫu tại đây). 
  • Thông báo thành lập chi nhánh ở nước ngoài, theo mẫu tại đây (với chi nhánh ở nước ngoài);
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh (với chi nhánh ở nước ngoài). 

Bước 2. Nộp hồ sơ

Chủ doanh nghiệp có thể tự nộp hồ sơ hoặc ủy quyền cho người khác đăng ký thành lập chi nhánh công ty cổ phần. Bước nộp hồ sơ được thực hiện theo một trong hai phương thức: trực tiếp hoặc trực tuyến. 

Với trường hợp đăng ký trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính, bạn nộp hồ sơ và đóng lệ phí tại đây. Sau đó, bạn sẽ nhận được Giấy biên nhận của cơ quan này. Lệ phí nộp hồ sơ: 100.000 đồng.

Với trường hợp đăng ký trực tuyến, doanh nghiệp đăng ký bằng tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số công cộng. Cụ thể các bước và hướng dẫn đăng ký qua mạng, bạn có thể tham khảo >>> Hướng dẫn đăng ký kinh doanh qua mạng chi tiết. Trường hợp đăng ký online, doanh nghiệp được miễn phí đăng ký. 

Bước 3. Nhận kết quả

Trong 3 ngày làm việc, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Trường hợp hồ sơ sai sót, cần bổ sung, bạn cũng sẽ nhận được phản hồi từ cơ quan trong thời gian này. Nếu đăng ký cho chi nhánh ở nước ngoài, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ bổ sung thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia. 

Một số lưu ý khi thành lập chi nhánh công ty cổ phần

thu-tuc-thanh-lap-chi-nhanh-cong-ty-co-phan-luu-y

Bên cạnh quan tâm thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần, đơn vị cần chú ý một số vấn đề trong quá trình thực hiện. Các lưu ý này bao gồm:

Đặt tên chi nhánh

Tên chi nhánh cần tuân thủ quy định tại Luật Doanh Nghiệp 2020. Bên cạnh yêu cầu về sử dụng chữ cái và ký hiệu, công ty cần lưu ý: Đặt tên phải bao gồm cụm từ “Chi nhánh” và tên công ty. Doanh nghiệp có thể đánh số hoặc ký hiệu nhưng cần đáp ứng được quy định này. 

Trụ sở chi nhánh

Trụ sở chi nhánh cũng cần đáp ứng yêu cầu về trụ sở công ty. Chẳng hạn:  địa chỉ rõ ràng, không phải chung cư, nhà tập thể. Ngoài ra, doanh nghiệp nên lựa chọn chi nhánh ở khu vực trung tâm để thuận tiện giao dịch với khách hàng và nâng tầm vị thế doanh nghiệp. 

Winplace là đơn vị cho thuê văn phòng có địa chỉ ở khu vực trung tâm Quận 1. Văn phòng được trang bị đầy đủ nội thất, sẵn sàng thiết bị sử dụng. Tùy thuộc vào nhu cầu, bạn có thể lựa chọn không gian làm việc với diện tích và chi phí phù hợp. Ngoài ra, đơn vị có cung cấp văn phòng giao dịch chỉ từ 545.000 đồng/tháng, tiết kiệm chi phí tốt nhất. 

Tham khảo thêm >>> Văn phòng giao dịch Winplace

Sử dụng con dấu

Chi nhánh có thể khắc dấu và sử dụng con dấu trong quá trình hoạt động của mình. Lưu ý, chi nhánh không tự nhân danh tham gia giao dịch trừ khi được ủy quyền hoặc thuộc thẩm quyền của chi nhánh trong một số trường hợp nhất định. Cụ thể, chi nhánh có quyền: 

  • Thuê trụ sở;
  • Thuê/mua phương tiện, đồ dùng cho hoạt động chi nhánh;
  • Tuyển dụng nhân sự;
  • Thực hiện một, một số hoặc toàn bộ chức năng theo quyết định của công ty;

Và một số quyền khác theo quy định. Như vậy, chi nhánh có quyền nhân dân mình khi ký kết: Hợp đồng thuê trụ sở, Hợp đồng lao động,  Hợp đồng thuê mua phương tiện đồ dùng theo nhu cầu và Hợp đồng giao dịch thuộc phạm vi ủy quyền. Với các hợp đồng này, chi nhánh có thể sử dụng con dấu của mình để xác lập giao dịch. 

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần đã được thông tin chi tiết trong bài viết trên. Nếu cần được tư vấn về thủ tục, quy trình , tìm trụ sở cho chi nhánh, liên hệ với WinPlace để được hỗ trợ tốt nhất. 

Đánh giá:
0976 312 066 0938 80 90 70 Z Chat zalo