Thay đổi giấy phép kinh doanh thành phố Thủ Đức đang là vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Sự thành lập thành phố Thủ Đức trực thuộc thành phố Hồ Chí Minh kiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn về thay đổi giấy tờ như nào? Và quy trình thay đổi ra sao? Theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp cụ thể nhé!

Tại sao cần phải thay đổi giấy phép kinh doanh thành phố Thủ Đức?

Vừa qua vào ngày 9 tháng 12 năm 2020, Ban thường vụ Quốc hội đã ra nghị quyết 1111/NQTVQH 14 về việc tổ chức sắp xếp các đơn vị hành chính thuộc thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó đã đồng ý Thủ Đức được xem như là một thành phố trực thuộc thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố này được thành lập dựa trên toàn bộ diện tích có sẵn và người dân quận 2,9 và Thủ Đức.

Việc thành lập này cũng đã đặt ra nhiều thay đổi trong bộ máy hành chính của thành phố. Đối với người dân ở quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức thì bên cạnh sự phấn khích khi “thành lập phố trong phố” thì họ còn lo lắng về việc thay đổi giấy tờ. Thành phố Thủ Đức thành lập kéo theo việc thay đổi hàng loạt địa chỉ của các doanh nghiệp trên địa bàn. Cùng với đó là việc chuyển đổi hàng hoạt giấy tờ có liên quan.

Sự thay đổi này đã đạt ra rất nhiều câu hỏi lên ủy ban Thành phố Thủ Đức về việc thay giấy phép kinh doanh như nào. Bởi việc thay đổi này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bao gồm việc chuyển đổi các hoạt động nộp thuế, thay đổi hóa đơn, địa điểm kinh doanh,…của cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn thành phố Thủ Đức.

Quận 2, quận 9, quận Thủ Đức sát nhập thành phố Thủ Đức
Quận 2, quận 9, quận Thủ Đức sát nhập thành phố Thủ Đức

Để giải quyết vấn đề này thì công văn số 333/CTTPHCM-TTHT được ban hành vào ngày 18 tháng 12 năm 2021. Công văn này nhằm mục đích hướng dẫn việc thay đổi các giấy tờ trong đó có thay đổi giấy phép kinh doanh thành phố Thủ Đức. Nội dung của công văn thông báo về việc sát nhật khu vực quận 2, quận 9, quận Thủ Đức thành thành phố Thủ Đức. Các công ty, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn này phải tiến hàng thay đổi giấy phép kinh doanh lên thành phố Thủ Đức. Theo quy định thì việc thay đổi này phải được cập nhật từ ngày 7 tháng 2 năm 2021.

Các giấy tờ, hồ sơ doanh nghiệp cần chuẩn bị

Doanh nghiệp bạn trực thuộc thành phố Thủ Đức và cần phải thay đổi thông tin địa chỉ trên giấy phép kinh doanh từ địa chỉ cũ lên Thành phố Thủ Đức. Việc thay đổi này kéo theo đó là sự chuyển đổi thông tin đăng ký thuế. Bởi vậy doanh nghiệp phải vừa cập nhật địa chỉ vừa thay đổi đăng ký thuế.

giay phep kinh doanh
Thay đổi giấy phép kinh doanh cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ

Và để hoàn thành việc thay đổi này thì hồ sơ cơ bản cần chuẩn bị bao gồm như sau:

  • Giấy thông báo cập nhật địa chỉ doanh nghiệp.
  • Quyết định cập nhật địa chỉ Doanh nghiệp trên cơ sở thành lập thành phố Thủ Đức.
  • Trường hợp người nộp hồ sơ không phải đại điện pháp lý của doanh nghiệp thì cần phải có văn bản ủy quyền và chứng thực cá nhân.
  • Biên bản họp công ty.

Hồ sơ sẽ được chính quyền thành phố xem xét và xử lí trong 3 ngày kể từ khi nộp hồ sơ. Và nếu đáp ứng tất cả các tiêu chí đề ra thì được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới tại thành phố Thủ Đức.

Các bước cụ thể thay đổi giấy phép kinh doanh thành phố Thủ Đức

Quy trình tiến hành thay đổi giấy phép kinh doanh thành phố Thủ Đức không quá phức tạp. Quá trình thực hiện bao gồm các bước như:

Bước 1: Tiến hành cập nhật thông tin trên giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp

Với bước này thì để cập nhật thông tin một cách đầy đủ thì hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Nhập thông tin vào mẫu đã quy định về bổ sung và cập nhật thông tin về đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Một bản sao công chứng về giấy phép đăng ký kinh doanh hiện có.
  • Nếu là người thay thế đại điện pháp lý của doanh nghiệp thì phải có giấy ủy quyền.

Giấy tờ cập nhật thông tin doanh nghiệp sẽ được xử lý và giải quyết bởi Sở kế hoạch và đầu tư thành phố. Thời gian giải quyết theo quy định là trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

Thay đổi giấy phép kinh doanh là điều rất quan trọng
Thay đổi giấy phép kinh doanh là điều rất quan trọng

Bước 2: Chính quyền sẽ thực hiện khắc và công bố mẫu dấu mới

Sau khi đã xử lý và hoàn tất việc cập nhật thông tin giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp thì để tiến hành khắc và công bố dấu mới cần:

  • Văn bản thông báo về đổi mẫu con dấu mới.
  • Văn bản ủy quyền nếu người thực hiện không phải là đại diện pháp lý doanh nghiệp.
  • Văn bản giới thiệu nộp hồ sơ và kết quả thủ tục trả dấu.
  • Giấy đăng ký mẫu dấu mới và con dấu cũ bản gốc.

Với bước này thì Sở kế hoạch và Đầu tư vẫn là cơ quan giải quyết và sẽ công bố dấu mới sau 1 đến 3 ngày làm việc hành chính.

Bước 3:  Cấp giấy phép kinh doanh mới đã điều chỉnh đến nhà cung cấp hóa đơn điện tử

Giấy phép kinh doanh đã được điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn không cần gửi đến cơ quan thuế doanh nghiệp TB04/AC. Quy trình cụ thể được chia ra làm hai loại là hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử.

Với hóa đơn giấy: Nếu doanh nghiệp của bạn muốn sử dụng hóa đơn cũ thì phải khắc dấu địa chỉ đóng thông tin mới lên hóa đơn cũ. Nếu nếu muốn sử dụng hóa đơn mới thì nên hủy hóa đơn cũ và in hóa đơn mới.

Với hóa đơn điện tử: Sau khi giấy phép điều chỉnh thông tin mới được cập nhật nhà cung cấp sẽ tiến hành điều chỉnh hóa đơn. Cập nhật thông tin địa chỉ quận 9, quận 2, quận Thủ Đức  được thay thế bằng thành phố Thủ Đức. Sau khi hoàn tất khâu cập nhật thì doanh nghiệp sẽ được thông báo. 

Tham khảo thêm dịch vụ Thành lập mới tại WinPlace

Tiếp theo doanh nghiệp sẽ tiến hành xuất hóa đơn như thông thường. Tuy nhiên khi thực hiện xuất hóa đơn doanh nghiệp cần lưu ý kiểm tra lại các thông tin, dữ liệu hóa đơn. Sau đó các nhân viên cần đối chiếu với khách hàng trước khi ký số hóa hơn điện tử để xuất hàng. 

Giấy phép kinh doanh có được cập nhật với địa chỉ mới
Giấy phép kinh doanh có được cập nhật với địa chỉ mới

Một số điều cần lưu ý khi thay đổi giấy phép kinh doanh thành phố Thủ Đức

Để việc thay đổi kinh doanh thành phố Thủ Đức diễn ra một cách nhanh chóng thì cần lưu lý một số điều. Cụ thể như sau:

dam bao qua trinh hoat dong doanh nghiep
Thay đổi giấy phép kịp thời sẽ đảm bảo quá trình hoạt động doanh nghiệp
  • Tìm hiểu thật kỹ các thủ tục cần có trong hồ sơ thay đổi kinh doanh để có thể chuẩn bị một cách đầy đủ nhất. Hạn chế trường hợp thiếu các giấy tờ dẫn đến gián đoạn quá trình cập nhật thông tin gây mất thời gian.
  • Cần rà soát cập nhật một cách cẩn thận các thông tin đã điều chỉnh trên các giấy tờ tránh sai sót. Việc này là vô cùng quan trọng vì việc sai sót sẽ ảnh hưởng trực tiếp đế lợi ích của công ty. Nếu sai sót sẽ gây mất thời gian cập nhật lại từ đó tốn kém chi phí.
  • Các doanh nghiệp nên chủ động làm thủ tục giấy phép một cách kịp thời để đảm bảo tính liên tục trong quá trình hoạt động của công ty.

Giấy phép kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp đảm bảo doanh nghiệp hoạt động theo quy định của pháp luật. Cần hết sức cẩn thận trong quá trình cập nhật để tránh những sai sót không đáng có.

Thay đổi giấy phép kinh doanh thành phố Thủ Đức là một thủ tục rất cần thiết đối với doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn. Quy trình thực hiện thay đổi này thực chất không quá phức tạp chỉ cần doanh nghiệp nắm đúng và đủ các điều kiện thì sẽ rất nhanh chóng. Nếu doanh nghiệp bạn đang kinh doanh trên địa bàn thì nên thay đổi nhanh chóng để đảm bảo quyền và lợi ích công ty.

WinPlace chúc bạn thành công!

Đánh giá:
0976 312 066 0938 80 90 70 Z Chat zalo