Giải đáp chi tiết: Sau khi thành lập công ty cần làm gì?

sau khi thành lập công ty cần làm gì

Sau khi thành lập công ty cần làm gì? Đây là câu hỏi chưa có lời giải đáp cụ thể mà rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Bài viết này sẽ thông tin đến bạn những việc cần làm sau khi thành lập công ty.

Thực hiện thủ tục pháp lý liên quan

sau-khi-thanh-lap-cong-ty-can-lam-gi
Giải đáp chi tiết: Sau khi thành lập công ty cần làm gì? 12

Sau khi đã nhận được giấy phép kinh doanh, việc đầu tiên mà doanh nghiệp cần phải làm đó là mở một tài khoản tại ngân hàng. Khi hoàn tất thủ tục đăng ký, người đại diện phải thông báo công khai về tài khoản này cho cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế. 

Đăng kí chữ ký số cho doanh nghiệp tại các trung tâm uy tín như Viettel, Bkav, FPT,… Đây là thiết bị giúp giúp cho việc thanh toán, giao dịch điện tử diễn ra nhanh chóng. Ngoài sử dụng để đăng ký thành lập doanh nghiệp, chữ ký số còn được dùng để: kê khai thuế, khai báo hải quan, kê khai bảo hiểm xã hội,… 

Kê khai thuế ban đầu là công việc tiếp theo cần thực hiện nếu vẫn thắc mắc sau khi thành lập công ty cần làm gì. Trước đây, khi thành lập công ty, các doanh nghiệp cần phải nộp lệ phí môn bài. Nhưng theo quy định mới ban hành, các công ty mới thành lập sẽ được miễn lệ phí môn bài trong một năm đầu tiên.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có mỗi loại con dấu riêng biệt. Doanh nghiệp được quyền quyết định số lượng, hình thức và nội dung của con dấu. Sau khi đã thống nhất được mẫu con dấu thì công ty cần phải thông báo lên cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải lên Cổng thông tin quốc gia.

Bảng hiệu là một trong những việc rất quan trọng cần phải được tiến hành ngay sau khi thành lập công ty. Bên cạnh những thủ tục đã nêu trên thì bạn cũng cần phải nộp lại các báo cáo thuế, tờ khai, chứng nhận nộp thuế đầy đủ và đúng hạn cho cơ quan thuế. 

Tuyển dụng nhân sự

sau-khi-thanh-lap-cong-ty-can-lam-gi-tuyen-dung-nhan-su

Sau khi thành lập công ty cần phải tiến hành tuyển dụng nhân sự. Muốn công việc đạt được hiệu quả cao thì nhà tuyển dụng phải đặc biệt chú trọng trong khâu tìm kiếm nhân tài. Ở mỗi phòng ban khác nhau cần tuyển những người có kiến thức chuyên sâu trong từng lĩnh vực cụ thể.

Kế toán

Trong mỗi công ty, dù là hoạt động về lĩnh vực nào, quy mô lớn hay nhỏ cũng cần có nhân sự đảm nhiệm vị trí này. Kế toán là bộ phận cần tuyển dụng đầu tiên nếu thắc mắc sau khi thành lập công ty cần làm gì. Những công việc như kê khai thuế, báo cáo tài chính, bảo hiểm xã hội,… sẽ do bộ phận này tiến hành thay bạn. 

Kế toán thực hiện các công việc về nghiệp vụ tài chính, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Kế toán là người nắm rõ luồng tiền đi vào và đi ra của công ty. 

Tại một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, kế toán sẽ đảm nhiệm vai trò của 1 cá nhân quản lý nhân sự. Các thông tin về lương, thưởng, bảo hiểm, chế độ của lao động đểu do kế toán quản lý, theo dõi, báo cáo đến cơ quan liên quan. 

Sale

Nhóm Sale là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng góp phần làm tăng doanh thu của công ty. Nhóm nhân viên này sẽ làm nhiệm vụ tư vấn trực tiếp với khách hàng, giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp được bán ra trên thị trường. Do đó, những yêu cầu về tuyển chọn vị trí này vô cùng khắt khe.

Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, phòng kinh doanh có sự khác biệt nhất định. Cụ thể, đây có thể là nhóm sale online, nhưng cũng có thể công ty cần tìm nhân viên sale thị trường. Mỗi vị trí đều có những yêu cầu nhất định. Nhưng nhìn chung, đây sẽ là đội ngũ ảnh hưởng đến doanh thu của công ty. 

Nhóm Marketing 

Marketing là mảng mà doanh nghiệp nào cũng nên chú trọng hàng đầu. Bởi chính bộ phận này sẽ giúp các thông tin về sản phẩm, lợi ích khi sử dụng,… sẽ được truyền đạt tới khách hàng thông qua marketing. Từ đó sẽ đem lại nguồn lợi nhuận cực kỳ lớn cho doanh nghiệp.

Nhóm marketing sẽ làm các công việc liên quan đến chiêu thị, sáng tạo nội dung, lên ý tưởng phát triển sản phẩm. Một sản phẩm tốt nếu không được marketing đúng hướng sẽ rất khó để tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu. Vì vậy, khi tuyển dụng nhân sự cho vị trí này, các doanh nghiệp đưa ra những yêu cầu rất cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng, bằng cấp, sự đam mê,…

Tuy vậy, hiện nay, nhiều công ty chưa thực sự chú trọng vào đội ngũ này. Những người làm truyền thông thường do bộ phận khác kiêm nhiệm. Bạn có thể cân đối, xem xét nhu cầu phát triển để cân nhắc số lượng nhân sự cho vị trí này. 

IT

Ngày nay, khoa học kỹ thuật đã rất phát triển, việc một công ty mới thành lập tập trung phát triển công nghệ thông tin là điều hiển nhiên. Công nghệ thông tin sẽ giúp cho quá trình quản lý nhân sự, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh trở nên dễ dàng. Đây sẽ là công cụ hữu hiệu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới thành lập.  

Công ty cần tuyển dụng các nhân viên IT có trình độ chuyên môn cao. Việc tìm kiếm nhân sự cho bộ phận này đã dễ dàng hơn trước đây vì lực lượng lao động trong ngành này đã đông đảo hơn. 

Chuyên viên trong lĩnh vực (Kỹ thuật, QS, QC,…)

Ở mỗi lĩnh vực cụ thể, cần có các chuyên viên đảm nhiệm và phụ trách công việc. Chuyên viên là người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao về một hoặc một số lĩnh vực nhất định. Cũng chính vì vậy mà nhiệm vụ của các chuyên viên này là xử lý, đưa ra biện pháp để giải quyết các vấn đề phức tạp, mang lại hiệu quả làm việc cao nhất.

Đội ngũ hỗ trợ (lễ tân, bảo vệ, tạp vụ)

Cuối cùng, trong bước tuyển dụng nhân sự là cần tuyển đội ngũ lễ tân, bảo vệ và tạp vụ. Bộ phận này sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đối tác của công ty. Đội ngũ hỗ trợ tốt sẽ mang lại nhiều thiện cảm cho đối phương, để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng.

Trang bị máy móc, thiết bị, đồ dùng nội thất

sau-khi-thanh-lap-cong-ty-can-lam-gi-trang-thiet-bi-van-phong

Trong khi tiến hành quy trình tuyển dụng nhân sự thì nên kết hợp với việc trang bị vật dụng, đồ dùng để rút ngắn thời gian đi vào hoạt động của công ty. Để nhân viên được làm việc trong môi trường tốt nhất, công ty phải đảm bảo cung cấp đầy đủ máy móc, thiết bị. Bên cạnh đó, việc trang trí nội thất cũng rất quan trọng.

Máy in, máy photocopy, máy tính

Đây là một trong những thiết bị cơ bản mà bất kỳ công ty nào cũng cần phải trang bị đầy đủ. Để đảm bảo cho việc in ấn và các công việc khác liên quan được thực hiện một cách nhanh chóng, công ty phải mua sắm đủ máy móc cho các phòng ban, bộ phận. Tuy nhiên, cần phải tính toán kỹ lưỡng trước khi mua sắm để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Một số đơn vị muốn tiết kiệm chi phí đã lựa chọn sử dụng dịch vụ in ấn ở bên ngoài. Điều này khiến bạn và nhân viên của mình tốn thời gian mỗi khi có nhu cầu vì phải di chuyển và chờ đợi. Tuy vậy, chi phí cho các thiết bị này không hề thấp, với các startup đây cũng là vấn đề khiến họ đau đầu. 

Bạn có thể sử dụng văn phòng trọn gói của Winplace để giải quyết vấn đề này tốt nhất. Tại đây, thiết bị văn phòng gồm máy in, máy photocopy, máy scan,… được trang bị đầy đủ và SẴN SÀNG SỬ DỤNG. Bạn và nhân viên không cần mua sắm thêm các đồ dùng này, có thể đến và làm việc ngay lập tức. 

Đồ dùng văn phòng như giấy, ghim bấm, và văn phòng phẩm khác đều được mua sắm và bổ sung thường xuyên hằng ngày, hằng tuần. Do đó, lựa chọn văn phòng trọn gói WinPlace là cách giúp doanh nghiệp tiết kiệm các khoản chi tốt nhất. 

Nội thất văn phòng

Khi mới thành lập, văn phòng công ty còn thiếu các đồ dụng, vật dụng cần thiết như bàn ghế, tủ, các thiết bị điện lạnh như máy lạnh,… công ty cần chi một khoản tiền để mua các loại đồ dùng này. Đây là bước tạo không gian làm việc tiện nghi cho nhân viên của mình. 

Bên cạnh đó, đồ dùng nội thất được trang bị đầy đủ giúp doanh nghiệp tăng tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp. Khi hẹn gặp khách đến làm việc, bạn sẽ được đánh giá tốt hơn.

Tuy vậy, muốn đầu tư vào đồ dùng nội thất chất lượng, doanh nghiệp cũng cần một khoản vốn lớn. Chi phí cho vách ngăn, bàn ghế, cây cảnh trang trí không hề nhỏ. Nếu chọn WinPlace, bạn được tiết kiệm 100% chi phí ban đầu này. 

Văn phòng tại đây được trang bị đầy đủ bàn ghế để bạn và nhân viên có thể sử dụng. Ngoài ra, văn phòng được thiết kế với phần sảnh tiếp khách có quầy lễ tân chuyên nghiệp. 

Đội ngũ nhân sự của chúng tôi sẽ thay mặt bạn đón tiếp khách hàng chu đáo nhất. Chi phí sử dụng văn phòng tại WInplace chỉ bằng ⅓ – ½ so với văn phòng truyền thống. Chính vì vậy, đây là lựa chọn tốt nhất dành cho doanh nghiệp của bạn. 

Tham khảo 9 vật dụng siêu tiện ích dành cho văn phòng của bạn

Xây dựng nội quy, quy chế

sau-khi-thanh-lap-cong-ty-can-lam-gi-noi-quy-van-phong.

Công ty mới thành lập cần xây dựng hệ thống các nội quy, quy chế hoàn chỉnh. Quy chế nội bộ là phần có tính bắt buộc đối với từng doanh nghiệp cụ thể. Quy chế bao gồm trách nhiệm, quyền hạn, quy tắc ứng xử, thái độ làm việc,… được thể hiện chi tiết trong các văn bản. Các nội quy này không được trái với pháp luật về lao động và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Tham khảo thêm bài viết: Những điều cần có trong nội quy văn phòng.

Quy định chung

Đây là quy định đòi hỏi nhân viên phải tuân thủ để đảm bảo hoạt động doanh nghiệp đi vào khuôn khổ. Các yếu tố cần có trong bản nội quy này có thể bao gồm: 

  • Thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;
  • Trật tự tại nơi làm việc;
  • An toàn lao động, vệ sinh lao động ở nơi làm việc;
  • Việc bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ của người lao động;
  • Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động và các hình thức xử lý kỷ luật, trách nhiệm vật chất.

Không phải công ty nào cũng muốn nhân viên của mình bị “ràng buộc” bởi những quy chuẩn cứng nhắc. Do đó, nhiều đơn vị lựa chọn không xây dựng một bảng quy chế và yêu cầu nhân viên tuân thủ. 

Bạn có thể không yêu cầu nhân viên tuân thủ giờ làm việc, đồng phục. Bạn thoải mái với hoạt động, trao đổi tại nơi làm việc, đó là lựa chọn và văn hóa riêng của doanh nghiệp. Tuy vậy, bạn vẫn cần một bảng nội quy, quy định về bảo vệ tài sản, bí mật kinh doanh/công nghệ, các trường hợp vi phạm pháp luật để đảm bảo tính nghiêm minh, an toàn trong môi trường làm việc. 

Chính sách đãi ngộ

Tùy thuộc vào năng lực của nhân sự, mức lương thưởng của mỗi cá nhân có thể có sự khác biệt nhất định. Ngoài ra, tình hình kinh doanh cũng là yếu tố quyết định đến mức đãi ngộ cho nhân viên của mình. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cần xây dựng chính sách đãi ngộ cụ thể rõ ràng. 

Điều này giúp khuyến khích nhân viên làm việc, thu hút nhân tài với thông tin cụ thể khi tuyển dụng. Các chính sách này có thể không ghi cụ thể khoản tiền thưởng nhưng nên có sự liệt kê đãi ngộ cho nhân sự. 

Chẳng hạn:

  • Thưởng lễ (2/9, 30/4-1/5, tết Dương Lịch,…)
  • Thưởng Tết
  • Sinh nhật
  • Bảo hiểm
  • Du lịch
  • Đào tạo

Xây dựng hình ảnh thương hiệu

sau-khi-thanh-lap-cong-ty-can-lam-gi-xay-dung-thuong-hieu

Là công ty mới đi vào hoạt động, đây là điểm không nên bỏ qua hoặc xem nhẹ. Hình ảnh công ty, quy mô doanh nghiệp là yếu tố giúp bạn tạo ấn tượng, thu hút khách hàng tiềm năng. 

Xây dựng website/mạng xã hội chuyên nghiệp

Theo thống kê của Akamai và Viettel IDC, thời gian truy cập internet của người Việt Nam lên đến 6 giờ 30 phút. Từ đó có thể thấy, đây là kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng cho hầu hết các lĩnh vực và ngành nghề. Đó là lý do doanh  nghiệp cần xây dựng website/ mạng xã hội chuyên nghiệp để thành công tiếp cận với khách hàng. 

Giao diện website cần thiết kế đơn giản, dễ dùng. Tên miền sử dụng là tên công ty với đuôi .com hoặc .net để đảm bảo tính chuyên nghiệp. Thông tin trên website được công bố rõ ràng, chi tiết và cụ thể để khách hàng có thể thuận tiện trong khâu đánh giá, tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn. 

Xây dựng và quản trị các fanpage, tài khoản trên mạng xã hội để thu hút người dùng. Doanh nghiệp có thể phát triển tài khoản tại Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo, Youtube,… Đây vừa là kênh bán hàng online, vừa là công cụ Marketing đem lại hiệu quả tối ưu. 

Quy mô/mặt bằng

Bên cạnh xây dựng nền tảng online, doanh nghiệp cũng cần đầu tư vào trụ sở của doanh nghiệp. Địa chỉ kinh doanh nằm ở khu vực trung tâm giúp đơn vị thuận tiện trong giao dịch, hẹn gặp khách hàng. 

Không chỉ vậy, bạn nên trang bị đầy đủ thiết bị và đồ dùng. Điều này vừa giúp nhân viên thuận tiện trong công việc. Đồng thời, khách hàng đến làm việc cũng đánh giá cao hơn về sự chuyên nghiệp của đơn vị. 

Nếu lo lắng về khoản phí đầu tư ban đầu, bạn có thể lựa chọn văn phòng trọn gói tại WinPlace. Tại đây, trang thiết bị đã sẵn sàng để bạn và nhân viên sử dụng. Với 0 đồng chi phí đầu tư ban đầu, bạn vẫn được dùng những thiết bị mới và hiện đại nhất, phục vụ công việc tốt nhất.

Thiết kế văn phòng chuyên nghiệp và hiện đại giúp doanh nghiệp ghi điểm với khách hàng và đối tác. Phòng họp và tiếp khách được chia độc lập không ảnh hưởng đến không gian làm việc của đơn vị. Quầy lễ tân với đội ngũ chuyên nghiệp từ Winplace giúp bạn tiếp đón khách hàng, nâng tầm hình ảnh đơn vị. .  

Sau khi thành lập công ty cần làm gì là chủ đề được nhiều người quan tâm. Với chia sẻ kể trên, chúng tôi hy vọng bạn đã lên kế hoạch cho những công việc cần thực hiện trong thời gian tới. Nếu cần tư vấn và lựa chọn mặt bằng đầy đủ tiện nghi, liên hệ WinPlace bạn sẽ được hỗ trợ tốt nhất. 

Lâm Bảo Anh
Lâm Bảo Anh

Biên tập viên tại Winplace Coworking Space

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

CitiLight
Chi nhánh quận 1
CitiLight Tower, 45 Võ Thị Sáu, P.Đa Kao, Q.1

Toà nhà văn phòng ngay trung tâm Quận 1

Đem đến hình ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp cho DN

Quy mô: 10.150 m²- 14 tầng

Quản lý chuyên nghiệp từ Savills Việt Nam

jamona
Chi nhánh quận 7
Jamona Heights , 210 Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông, Q.7

Toà nhà hiện đại, thuộc khu đô thị ven sông sầm uất, tiện nghi

Không gian làm việc ‘xanh’, ôm trọn view Q.7

Quy mô: 5,768 m²

Gồm 2 blocks – 18 tầng