Những thuật ngữ kinh doanh mà Startup cần biết [2024]

Startup chính là một lát cắt chứa đa sắc về thị trường kinh doanh Việt Nam.  Hiện nay nhờ sự hỗ trợ của các kênh thông tin, Startup trẻ dễ dàng hơn trong tìm kiếm nguồn hữu ích để khởi nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều thuật ngữ thuộc lĩnh vực Startup liên quan đến kêu gọi nhà đầu tư, kế hoạch phát triển còn khá mới mẻ, khiến nhiều bạn bối rối và mất nhiều thời gian tìm hiểu. Bài viết sẽ cung cấp những thuật ngữ startup cho người bắt đầu khởi nghiệp, bạn cùng tham khảo để hiểu được startup vận hàng như nào một cách dễ dàng hơn nhé.

Những thuật ngữ startup cần hiểu rõ trước khi khởi nghiệp là Founder, Co-founder, Bootstrapping, Funding

Founder (Người sáng lập)

Founder là người tìm ra những ý tưởng, giải pháp và có ý định phát triển nó trở thành một sản phẩm hay dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trên thực tế , thuật ngữ này dùng để chỉ những chủ doanh nghiệp, chủ công ty tư nhân hay nhà sáng lập đơn lẻ.

Nếu bạn thường xuyên sử dụng các thương hiệu nổi tiếng này thì chắc hẳn sẽ biết đến Harland ( Founder của KFC), Kevin Systrom (Founder của Instagram), Jeff Bezos (Founder của Amazon)

Co-founder (Nhà đồng sáng lập)

Thuật ngữ này thường dùng để chỉ sự hợp tác, đồng sáng lập giữa hai hay nhiều người để thành lập một doanh nghiệp hoặc tổ chức cụ thể. Hay hiểu một cách đơn giản, nếu hai hay nhiều người làm trở nên trong một công ty hay đơn vị thì ta gọi những người đó là co-founder.

 Ví dụ:  Larry Page và Sergey Brin (nhà đồng sáng lập của Google), Chris Hughes, Mark Zuckerberg, Dustin Moskovitz, Eduardo Saverin ( các nhà đồng sáng lập của của Facebook)

BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO THÊM TẠI: NHỮNG ĐIỂM KHÁC BIỆT CỦA STARTUP VÀ MỘT DOANH NGHIỆP TRUYỀN THỐNG

Bootstrapping (Tự thân vận động)

Bootstrapping là gì?

Chính là hình thức người khởi nghiệp tự bỏ vốn ra phát triển và xây dựng công ty mà không cần đến các nhà đầu tư. Ưu điểm của hình thức này là khởi nghiệp sẽ không bị phụ thuộc vào các nhà đầu tư trong tương lai và hoàn toàn tự chủ nguồn vốn. Tuy nhiên, hình thức này dẫn đến sự hạn chế trong việc liên kết, phát triển mối quan hệ cũng như kinh nghiệm từ các nhà đầu tư. Việc tự xoay sở nguồn vốn có thể làm chủ doanh nghiệp không có sự tập trung cao độ nhất vào phát triển kinh doanh.  

Founding (Gọi vốn)

Khi nguồn vốn tự lực của chủ doanh nghiệp  không còn đủ để duy trì và tiếp tục phát triển ý tưởng. Bắt buộc các nhà startup phải tiến hành kêu gọi thêm vốn từ các nhà đầu tư, đây chính là Founding. Quá trình gọi vốn có thể trải qua nhiều vòng với mức độ đi lên khác nhau và với mỗi lần kêu gọi vốn các công ty khởi nghiệp sẽ được định giá lại.

Nhóm thuật ngữ về các nhà đầu tư khởi nghiệp

Nhóm thuật ngữ về các nhà đầu tư khởi nghiệp

Nhóm thuật ngữ về các nhà đầu tư khởi nghiệp

Investor (Nhà đầu tư)

Một trong những thuật ngữ Startupcho người bắt đầu khởi nghiệp bạn cần biết về các nhà đầu tư hay gọi cách khác là Investor. Investor ở đây được hiểu có thể là một cá nhân, tổ chức hay một công ty nắm trong tay một số tiền nhất định. Họ sẽ đầu tư vào những dự án của startup nhằm thu “hời” khi thành công trong tương lai.

Thông thường sẽ có nhiều các kiểu nhà đầu tư, phù hợp với các giai đoạn của Startup. Có thể kể tên vài nhà đầu tư chủ yếu sau:

Angel investor (Nhà đầu tư thiên thần)

Những nhà đầu tư này thường có số vốn nhỏ và dành cho các công ty đang trong giai đoạn phát triển những ý tưởng thành sản phẩm cụ thể nào đó. Số vốn này chủ yếu là dành cho việc nghiên cứu phát triển sản phẩm để có thể tạo ra doanh thu nhỏ ban đầu và thu hút các nhà đầu tư khác.

Capital Investor (Nhà đầu tư chuyên nghiệp)

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường chỉ rót vốn vào những công ty khởi nghiệp đã  có doanh thu, có khách và đang trong giai đoạn mở rộng phát triển trên thị trường. Vì thế, để tìm kiếm các Capital Investor thành công trong giai đoạn này, các Startup nên cố gắng chứng minh những thành tựu nhất định trong quá trình hoạt động. 

Venture capitalist (Nhà đầu tư mạo hiểm)

Những nhà đầu tư này đã có số vốn lớn, rót cho những công ty startup muốn mở rộng thị trường và quy mô, song song với nó những doanh nghiệp này đã có khách hàng và doanh thu.

Thuật ngữ trong những vòng gọi vốn Startup có thể trải qua

Thuật ngữ trong những vòng gọi vốn Startup có thể trải qua

Thuật ngữ trong những vòng gọi vốn Startup có thể trải qua

Vốn được coi là yếu tố sống còn với một nhà khởi nghiệp. Trong những thuật ngữ Startupcho người bắt đầu khởi nghiệp, để hiểu được sự hình thành cơ bản của một doanh nghiệp Startup thì không thể bỏ qua thuật ngữ trong các vòng gọi vốn. 

Seed funding (Vòng đầu tư hạt giống)

Giai đoạn này là bước đầu tiên thường chỉ có mỗi bạn mà thôi. Khi bạn có một vài ý tưởng mà cho là hay và có tiềm năng. Sau một thời gian “cân não” bạn quyết định chọn một ý tưởng tiềm năng nhất có thể để phát triển. Khi bắt đầu triển khai, bạn sẽ nhận ra rằng việc triển khai một mình sẽ gặp nhiều khó khăn và tốn thời gian. 

Vì vậy bạn quyết định tìm một người đồng sáng lập. Người này thường là người thân thiết, tin tưởng, cùng hiểu được ý tưởng mà bạn muốn làm. Tìm được đầu tư từ những người như vậy chủ yếu dựa vào bạn bè, những người thân hay quan hệ xã hội. 

Bootstrapping chính là thuật ngữ startup dùng để gọi vốn trong đầu tư hạt giống này. Tiền vốn thường những người sáng lập tự bỏ ra hoặc huy động từ bạn bè, người thân và những nhà đầu tư thiên thần ( đây là những cá nhân giàu có hay những doanh nhân chấp nhận bỏ vốn ra để đầu tư đổi lấy cổ phần của doanh nghiệp). 

Seed Round (Vòng hạt giống)

Đây là lúc mà các nhà Startup đang cần nguồn vốn để phát triển mạnh ý tưởng kinh doanh. Nhà đầu tư thiên thần, vườn ươm, quỹ cố định hoặc, chương trình tăng tốc khởi nghiệp là những nhà đầu tư đứng sau vòng gọi vốn này. Số tiền đầu tư ở giai đoạn này trong khoảng 10.000-100.000 USD. Nguồn vốn dùng sử dụng để thử nghiệm mức độ phù hợp của sản phẩm với thị trường, nhằm xác định sản phẩm sẽ là gì, ai sẽ là người tiêu dùng. 

Ở vòng này các nhà đầu tư dẫn dễ rủi ro và thậm chí không ít khoản đầu tư thất bại Tuy nhiên, có những khoản đầu tư vẫn tạo ra nhiều lợi ích, với nguồn vốn đó nhóm Startup vẫn tiếp tục giới thiệu sản phẩm của mình ra thị trường hoặc tiếp tục đi gọi vốn ở những cấp tiếp.

Vòng Series A 

Ở vòng này, là khi công ty khởi nghiệp bắt đầu mở rộng hoạt động, có doanh thu, ổn định khách hàng ở mức cụ thể và tăng trưởng nhanh. Những nhà đầu tư bắt đầu xem xét dữ liệu thực tế của doanh nghiệp để đánh giá mức độ tiềm năng để dự án. Họ có thể không quan tâm đến doanh thu nhưng họ muốn biết dự án có thể trở thành một cỗ máy có thể kiếm tiền có giá trị hay không.

Vòng series A thường là có sự tham gia của các nhà tư nhà đầu tư thiên thần (Angel Investor)và mạo hiểm (Venture capital). Nếu đã tham gia từ trước họ sẽ xem xét nguồn vốn bỏ ra đã được sử dụng như nào để biết được liệu lần đầu tư này có phải là tốt cho nguồn quỹ của họ. Bên cạnh đó cũng có các nhà đầu tư khác như công ty gia đình, công ty tư nhân, quỹ liên doanh và các quỹ phòng hộ. 

Vòng Series B

Startup trong vòng này bắt đầu tìm kiếm sự tham gia của các quỹ đầu tư mạo hiểm. Số tiền trong vòng này nhằm mục đích để xây dựng doanh nghiệp dựa trên những thành tựu đã có. Cùng với đó là việc mở rộng đội ngũ để khám phá các thị trường mới hay nói cách khác là mở rộng về mặt quy mô.

Con số hàng chục triệu USD là số tiền vòng này có thể huy động được. Các nhà đầu tư thường có chọn lựa kỹ lưỡng để tạo sức bật mạnh cho startup. Có thể những quyết định mua lại bắt đầu được đặt trong tầm ngắm tiềm năng với các nhà đầu tư.

Vòng Series C 

Nếu đi đến vòng Series C này, các nhà Startup đã thực sự đi đến thời điểm quan trọng. Bắt đầu bước chân sâu hơn vào chiếm lĩnh thị trường và giành thị phần. Một doanh nghiệp Startup lúc này có thể lên đến giá trị hơn 100 triệu USD, việc gọi vốn dễ dàng hơn rất nhiều, từ 50 triệu USD hay thậm chí 1 tỷ USD ở vòng này.

Từ thời điểm này, các nhà đầu tư dồn vốn vào các công ty đã thành công với tham vọng nhận lại số tiền gấp đôi với con số bỏ ra. Đồng hành với nó startup có thể bước vào một cuộc chạy nước rút, mở rộng thị phần và vị trí trên thị trường. Nhiều Startup sẽ nhận được những lời đề nghị mua lại doanh nghiệp mang tính chiến lược. 

Lúc này, startup sẽ bắt tay làm việc với các hãng đầu tư lớn hay cả các nhà đầu tư của các tập đoàn. Chính vì vậy, đây cũng có thể là vòng gọi vốn khó khăn nhất với các chủ doanh nghiệp bởi nhà đầu tư sẽ yêu cầu nhiều hơn và mong đợi một quy trình thẩm định tích cực hơn nữa.

Pitching ( Thuyết phục)

Trong khởi nghiệp Pitching chính là mang nghĩa thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn cho ý tưởng kinh doanh của mình. Trong sự nghiệp của các nhà kinh doanh khởi nghiệp ít nhất một lần cũng sẽ thực hiện hoạt động Pitching.

Tại mỗi buổi Pitching, thường là các startup sẽ đưa ra ý tưởng, thuyết phục nhà đầu tư, kéo sự thu hút của họ để nhà đầu tư cảm thấy mình được lợi ích gì khi đầu tư vào dự án này.

Thời gian một buổi Pitching khá ngắn, bạn sẽ đứng trước những người đầu tư có nhiều kinh nghiệm kinh doanh thực tế. Vậy nên quá trình thuyết phục này đòi hỏi người thuyết trình có nhiều kỹ năng như cách trình bày logic, mạch lạc, dễ hiểu và cuốn được sự chú ý người nghe. Trong buổi Pitching, Startup cần thể hiện cho các nhà đầu tư tiềm năng thấy, bạn là ứng viên sáng giá nhất đang có dự án tiềm năng nhất để có thể đầu tư hiệu quả.

Dù bạn mới có cho mình những ý tưởng startup còn chưa có gì trong tay, đừng vội  lo sợ, hãy cứ thử nghiệm. Nhưng muốn có một bước đi đầu thành công hay trang bị và đầu tư điều cơ bản, kinh nghiệm và trong đó không thể thiếu những thuật ngữ startup cho người bắt đầu khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, cũng đừng quên chuẩn bị cho mình một vị trí kinh doanh tốt, một văn phòng tiện nghi để sẵn sàng khởi nghiệp. Hãy tham khảo những dịch vụ văn phòng như văn phòng ảo,  dịch vụ văn phòng trọn gói đủ hay chỗ ngồi làm việc,…Đây là các dịch vụ văn phòng đang được các doanh nghiệp yêu thích bởi tính siêu tiết kiệm lại đủ tiện nghi hiện đại.

Lâm Bảo Anh
Lâm Bảo Anh

Biên tập viên tại Winplace Coworking Space

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

CitiLight
Chi nhánh quận 1
CitiLight Tower, 45 Võ Thị Sáu, P.Đa Kao, Q.1

Toà nhà văn phòng ngay trung tâm Quận 1

Đem đến hình ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp cho DN

Quy mô: 10.150 m²- 14 tầng

Quản lý chuyên nghiệp từ Savills Việt Nam

jamona
Chi nhánh quận 7
Jamona Heights , 210 Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông, Q.7

Toà nhà hiện đại, thuộc khu đô thị ven sông sầm uất, tiện nghi

Không gian làm việc ‘xanh’, ôm trọn view Q.7

Quy mô: 5,768 m²

Gồm 2 blocks – 18 tầng