Người đi làm ngủ bao nhiêu là đủ? Làm cách nào để ngủ ngon hơn? Chúng ta sẽ gặp hệ lụy gì nếu không ngủ đủ giấc? Tất cả những câu hỏi trên là thắc mắc của rất nhiều người khi luôn cảm thấy mệt mỏi vào ban ngày và khó ngủ vào ban đêm. Bài viết dưới đây sẽ cho các bạn biết thời gian ngủ chính xác cho từng độ tuổi và làm sao để chìm vào giấc ngủ nhanh nhất.

Khối lượng giờ ngủ cho từng nhóm tuổi

Bạn có biết: Con người chúng ta phải dành đến ⅓ thời gian trong cuộc đời cho việc ngủ? Chất lượng giấc ngủ sẽ phản ánh được tình trạng sức khỏe và an sinh của một người. Đặc biệt, khối lượng giờ ngủ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nhưng chủ yếu sẽ thay đổi theo độ tuổi của họ. Các chuyên gia đã nghiên cứu và xây dựng nên một bảng liệt kê thời gian ngủ cho từng nhóm tuổi như sau:

  • Em bé sơ sinh (0 – 3 tháng tuổi): 14 – 17 tiếng.
  • Trẻ sơ sinh (4 – 11 tháng tuổi): 12 – 15 tiếng.
  • Trẻ mới biết đi (1 – 2 tuổi): 11 – 14 tiếng.
  • Trẻ em mầm non (3 – 5 tuổi): 10 – 13 tiếng.
  • Trẻ trong độ tuổi đi học (6 – 13 tuổi): 9 – 11 tiếng.
  • Trẻ vị thành niên (14 – 17 tuổi): 8 – 10 tiếng.
  • Người lớn (18 – 64 tuổi): 7 – 9 tiếng.
  • Người cao tuổi (65 trở lên): 7 – 8 tiếng.
Khối lượng giờ ngủ cho từng nhóm tuổi
Khối lượng giờ ngủ cho từng nhóm tuổi

nguoi-di-lam-ngu-bao-nhieu-la-du-2.jpg

Ngủ không đủ giấc là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe cũng như các chức năng của hệ cơ quan bên trong cơ thể. Tuy nhiên, thời gian ngủ còn phụ thuộc vào tính chất công việc của mỗi người. 

Người đi làm ngủ bao nhiêu là đủ? Nếu công việc của họ quá nặng nhọc hoặc phải suy nghĩ nhiều, họ cần một giấc ngủ dài và sâu hơn bình thường để khôi phục lại tinh thần và thể chất. Khối lượng giờ ngủ trong mỗi nhóm đối tượng được liệt kê bên trên có thể nhiều hơn hoặc ít hơn 1 tiếng dựa trên tính chất công việc và cách sinh hoạt của mỗi người.

Ưu tiên thời gian cho việc ngủ

Dù đặt câu hỏi người đi làm ngủ bao nhiêu là đủ nhưng nhiều người có xu hướng không coi trọng giấc ngủ của mình. Họ luôn ưu tiên những việc khác lên hàng đầu và để giấc ngủ ở cuối danh sách trong thời gian biểu mỗi ngày. Các bạn cần biết rằng, hiếu ngủ sẽ gây suy kiệt các chức năng của cơ thể và những ảnh hưởng tiêu cực khác về sau.

Nếu các bạn là người khó ngủ hoặc dễ bị cám dỗ bởi những trò tiêu khiển bên ngoài, bạn cần có mục tiêu hàng đêm và lập kế hoạch cho giấc ngủ của mình. Điều đầu tiên mọi người nên làm đó là ưu tiên giấc ngủ trong lịch trình sinh hoạt mỗi ngày. Các bạn có thể cắt giảm bớt một vài hoạt động không cần thiết để có thời gian ngủ đúng giờ, đúng giấc. 

Làm thế nào để quản lý thời gian ngủ hiệu quả nhất
Làm thế nào để quản lý thời gian ngủ hiệu quả nhất

nguoi-di-lam-ngu-bao-nhieu-la-du-3.jpg

Ngoài ra, thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày kể cả cuối tuần hoặc ngày nghỉ sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm. Thời gian thức giấc cố định sẽ dần dần hình thành nên lịch sinh học trong cơ thể và bạn có thể chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn. 

Mọi người vẫn thường lầm tưởng rằng lướt điện thoại hoặc máy tính bảng sẽ gây ra tình trạng mỏi mắt và dễ buồn ngủ hơn. Nhưng sự thật không phải vậy, các thiết bị điện tử sẽ khiến tâm trí bạn suy nghĩ liên tục và không đạt được trạng thái thư giãn nên rất khó đi vào giấc ngủ. 

Vì thế, bạn nên tránh xa điện thoại thông minh và máy tính bảng ít nhất một giờ trước khi ngủ. Thay vào đó, mọi người có thể tắm nước ấm hoặc đọc một quyển sách để dễ ngủ hơn.

Những ảnh hưởng tiêu cực khi làm việc nhiều nhưng ngủ không đủ

Những lời khuyên của các bác sĩ về vấn đề ngủ đủ giấc là có lý do chính đáng. Tình trạng thiếu ngủ nếu kéo dài thường xuyên sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng sau đây:

  • Thiếu tỉnh táo: Nếu khối lượng giờ ngủ trong một ngày quá ít, bạn sẽ thức dậy với một tinh thần mệt mỏi, thiếu sự minh mẫn và sáng suốt.
  • Buồn ngủ vào ban ngày: Cả ngày bạn sẽ cảm thấy vô cùng buồn ngủ , hiệu suất xử lý công việc giảm.
  • Suy giảm trí nhớ: Ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến khả năng tập trung, suy nghĩ, ghi nhớ và xử lý thông tin của bạn.
  • Căng thẳng với người đối diện: Đầu óc không tỉnh táo khiến bạn không thể kiềm chế và dễ xảy ra xung đột với người đối diện hơn.
  • Ít vận động hơn: Cơ thể người thiếu ngủ lúc nào cũng trong tình trạng mệt mỏi nên khiến họ cảm thấy lười tập thể dục hơn.
  • Khả năng xảy ra tai nạn cao: Hàng ngàn vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra chỉ vì người lái ngủ gật khi đang điều khiển xe.
  • Mắc bệnh mãn tính: Một số bệnh thường gặp ở người ngủ không đủ giấc là: Huyết áp cao, tiểu đường, đau tim, suy tim và đột quỵ.
Gây ra ảnh hưởng tiêu cực khi làm việc nhiều nhưng ngủ không đủ
Gây ra ảnh hưởng tiêu cực khi làm việc nhiều nhưng ngủ không đủ

nguoi-di-lam-ngu-bao-nhieu-la-du-4.jpg

Bài viết trên đây đã chỉ rõ cho bạn tầm quan trọng của việc ngủ đủ giấc là như thế nào và người đi làm ngủ bao nhiêu là đủ. Đừng quá vô tư và xem thường giấc ngủ vì nó sẽ gây ra những hậu quả khôn lường về sau. Bạn hãy tập cách cân bằng thời gian ngủ và khối lượng công việc của mình sao cho phù hợp nhất để nâng cao chất lượng cuộc sống hơn.

WinPlace chúc các doanh nghiệp thành công!

Đánh giá:
0976 312 066 0938 80 90 70 Z Chat zalo