Vì sao nhiều người nghỉ việc làm freelancer? 5 kỹ năng cần có khi đổi môi trường

nghỉ việc làm freelancer

Hiện nay, không ít bạn trẻ lựa chọn nghỉ việc làm freelancer thay vì làm công việc văn phòng gò bó và quy củ. Tuy nhiên, thay đổi môi trường làm việc trong thời gian ngắn không hề đơn giản bởi bạn có thể rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng do thiếu chuẩn bị. 5 kỹ năng sau sẽ giúp bạn tạo tiền đề khi thay đổi môi trường làm việc và giảm mối lo. 

Xu hướng nghỉ việc làm freelancer của GenZ

Nếu như thế hệ trước và các bậc phụ huynh luôn hướng tới một công việc văn phòng ổn định thì dường như Gen Z không như vậy. Họ mong muốn được cống hiến hết sức trẻ và được trải nghiệm những dạng công việc ở nhiều môi trường làm việc khác nhau. Họ là những người không ngại thay đổi và luôn sẵn sàng học hỏi. 

GenZ là cụm từ dùng để chỉ những bạn trẻ sinh năm 1997 – 2012. Thế hệ này chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những thay đổi và biến động của thế giới hiện đại. Từ giai đoạn chuyển tiếp lên công nghệ 4.0 cho đến những phát triển về mặt tư tưởng nhân loại.

Xu hướng chuyển đổi văn phòng sang freelancer
Xu hướng chuyển đổi văn phòng sang freelancer

Dù vẫn lưu giữ nét truyền thống văn hóa dân tộc (chăm chỉ, siêng năng) nhưng họ vẫn luôn đau đáu trong mình khát vọng tìm tòi, học hỏi và làm mới bản thân theo nhiều cách. Sống trong sự phát triển của khoa học công nghệ cùng sự hiện đại của các phương tiện làm việc, một bộ phận GenZ cảm thấy bị gò bó bởi văn phòng công sở. 

Không những thế, nhờ tiếp cận được với đa dạng nguồn kiến thức, họ sớm nhận thức được giá trị của bản thân. Nhu cầu thể hiện cá tính vẫn luôn mạnh mẽ trong tiềm thức của mỗi người. Và trên thực tế, là một freelancer cho họ nhiều cơ hội để làm được điều đó. 

5 Kỹ năng cần có trước khi chuyển đổi sang làm việc tự do

Chuyển đổi từ công việc văn phòng sang làm freelancer là xu hướng mạnh mẽ đang được nhiều bạn trẻ hướng tới. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ khả năng và quyết tâm để thực hiện một “cuộc cách mạng” này. 

Giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp chúng ta thành công trong công việc. Nhiều người cho rằng, chỉ những ai làm công việc liên quan đến ngoại giao, kinh doanh hay sales mới cần có kỹ năng giao tiếp, bởi công việc đó cần tiếp xúc với nhiều người. Tuy nhiên, nếu khăng khăng với suy nghĩ đó, bạn khó có thể thành công khi chuyển đổi sang freelancer.

Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp

Trên thực tế, bất cứ ngành nghề nào cũng cần đến giao tiếp và gặp gỡ đối tác, khách hàng. Khi làm việc tự do, bạn cần tự tìm kiếm khách hàng và dự án. Bạn có đủ trình độ chuyên môn nhưng không có khả năng giao tiếp thì bạn không thể tìm được đối tác cần đến trình độ của bạn. 

Vậy thế nào được gọi là có một kỹ năng giao tiếp tốt và phù hợp với một freelancer?

  • Biết lắng nghe và luôn sẵn sàng lắng nghe khách hàng. Trong quá trình làm việc, trao đổi, mỗi khách hàng đều có một mong muốn và yêu cầu riêng. Chúng ta không thể nào áp dụng một khuôn mẫu cho tất cả các khách hàng. Vì vậy, biết lắng nghe và chia sẻ những yêu cầu và mong muốn của họ để linh hoạt hơn trong cách giải quyết là yếu tố cần có nhất;
  • Biết cách giải thích. Giải thích và phân tích đúng vấn đề nhưng phải đúng ý khách hàng là điều không hề đơn giản. Tuy nhiên, đó lại là điều quan trọng cần có để khiến họ hài lòng và có ấn tượng tốt với bạn để tiếp tục cộng tác. Việc dùng đúng từ ngữ để khách hàng hiểu rõ vấn đề đòi hỏi sự nhanh nhạy và tinh tế của freelancer;
  • Biết cách xử lý feedback. Trên thực tế, feedback khen ngợi hoặc chê bai, phàn nàn là vấn đề luôn luôn song hành trong quá trình làm việc. Khả năng xử lý một cách “thấu tình đạt lý” sẽ thể hiện được bạn có phải là người giỏi giao tiếp hay không;
  • Biết cách đặt câu hỏi trong giao tiếp. Cách duy trì cuộc trò chuyện và trao đổi vấn đề hiệu quả nhất là đặt câu hỏi. Tuy nhiên, đặt câu hỏi thế nào và bao nhiêu lại là điều không phải ai cũng biết. Câu hỏi phải đúng trọng tâm, thể hiện được thiện chí duy trì cuộc hội thoại chứ không phải công kích hoặc làm khó đối phương;
  • Chuyên nghiệp là yếu tố hàng đầu. Một freelancer chuyên nghiệp trong ứng xử và giao tiếp chắc chắn sẽ tạo được thiện cảm. Dù là giao tiếp trực tiếp hay làm việc qua các công cụ điện tử cũng cần phải lịch sự và chuyên nghiệp.

Tham khảo thêm bài viết: Những lưu ý khi muốn nghỉ việc làm freelancer

Quản lý công việc

Các freelancer thường phải đảm nhận và theo dõi nhiều dự án trong cùng một thời điểm. Tuy nhiên, điều này không phải ai cũng làm được bởi cần phải có kỹ năng quản lý công việc. Bạn cần phải biết phân chia nhiệm vụ, sắp xếp và chia nhóm dự án theo một trật tự nhất định, hợp lý, khoa học nếu không muốn mọi thứ trở nên rối tung, hỗn loạn.

Kỹ năng quản lý công việc
Kỹ năng quản lý công việc

Trước hết, bạn cần nhận định được mức độ cần thiết của từng công việc và sắp xếp chúng theo một lịch trình nhất định. Đặt nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết lên hàng đầu. Giải quyết theo trình tự, không lẫn lộn từng dự án với nhau. Ngoài ra, có thể tận dụng các công cụ quản lý hoặc các ứng dụng trên điện thoại để mọi việc được rõ ràng hơn. 

Quản lý thời gian

Biết cách quản lý thời gian là một lợi thế dành cho các freelancer. Bởi thời gian và địa điểm làm việc tự do nên nhiều người thường bị phân tâm và không tận dụng được hết khoảng thời gian mà mình có trong ngày. Nếu không phân chia các khung giờ làm việc một cách hợp lý, bạn sẽ khó có thể hoàn thành công việc đúng tiến độ. 

Đó cũng là lý do, tại WinPlace, có nhiều bạn chọn các văn phòng nhỏ để làm việc. Điều này giúp bạn đảm bảo tuân thủ thời gian, hoàn thành công việc đúng hiệu suất. Làm việc trong 1 khung giờ nhất định theo các “bạn cùng thuê” cũng giúp freelancer có thêm động lực và tránh thói quen trì hoãn khi làm một mình.

Kỹ năng quản lý thời gian
Kỹ năng quản lý thời gian

Để quản lý hiệu quả quỹ thời gian cá nhân, cần phải lập thời gian biểu cho từng hoạt động trong ngày hoặc từng dự án. Theo đó, phải đặt ra thời gian cụ thể để bắt đầu và hoàn thành một task công việc. Nên sử dụng khả năng thiết kế mà mình có để xây dựng một thời gian biểu đẹp mắt, nhằm tạo được hứng thú mỗi khi kiểm tra lại những việc cần làm. Đặc biệt, hãy đánh dấu những “task” quan trọng cũng như những nhiệm vụ đã hoàn thành. Việc này giúp bạn làm việc một cách thuận lợi và không bỏ sót bất cứ vấn đề nào. 

Tham khảo thêm dịch vụ: Thành lập mới tại WinPlace

Kỹ năng “rao bán” bản thân

Để phát triển, freelancer không thể nào thiếu khách hàng và đối tác cần đến khả năng chuyên môn của họ. Vậy làm sao để tìm được đối tác để tìm thêm thu nhập cũng như nâng cao danh tiếng?. Giao tiếp tốt thôi chưa đủ, cần có thêm một chút khả năng sales để “chốt đơn” cho các dự án.. Cần thể hiện được rõ được khả năng, chuyên môn và những giá trị lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi cộng tác với bạn.

Ngoài ra, khi có thời gian, bạn có thể tham gia các khóa học ngắn hạn về sales. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng bạn biết cách thu hút khách hàng đến với đơn vị mình. Đồng thời, khả năng trao đổi, làm việc với khách và tăng mức giá cho dự án cũng sẽ tốt hơn. 

Kỹ năng sales
Kỹ năng sales

Chuyên môn 

Trình độ chuyên môn là yếu tố cuối cùng và không thể thiếu. Trước khi muốn chuyển đổi môi trường làm việc từ công sở sang freelancer, bạn cần nhận thức rõ khả năng của bản thân. Đảm bảo rằng chuyên môn của bạn đủ để đáp ứng nhu cầu của công việc. Các kỹ năng và kiến thức của bạn là những điều mà khách hàng cần. Có như vậy, bạn mới đủ tự tin để làm được công việc tự do, đảm bảo tài chính cá nhân này. 

Bạn có thể chuẩn bị sản phẩm, dự án đã thực hiện để cung cấp cho khách hàng khi giới thiệu và ứng cử bản thân. Lưu ý, hãy lựa chọn những dự án khiến bản thân tự tin và thể hiện trình độ sâu và rộng nhất của bạn. Chẳng hạn, với những bạn làm thiết kế, sáng tạo nội dung tư do, đừng ngại chuẩn bị 1 portfolio để chia sẻ dự án đã triển khai cho khách hàng đánh giá sơ lược. .

Đảm bảo trình độ chuyên môn cao
Đảm bảo trình độ chuyên môn cao

Nghe đến đây, chắc hẳn nhiều bạn có phần nào lo lắng và hoang mang chùn bước trước lựa chọn của mình. Bởi bạn lo ngại khả năng mình không đủ. Tuy nhiên, hãy hiểu rằng không phải ai cũng giỏi ngay từ lần đầu bắt tay làm. Phải trải qua thời gian rèn luyện và đúc kết kinh nghiệm. 

Chuyên môn là yếu tố cần thiết nhưng nếu chưa đủ thì hoàn toàn có thể bồi dưỡng và học hỏi thêm. Tham gia các lớp học để bổ sung kiến thức, học hỏi từ bạn bè đồng nghiệp hoặc đơn giản là đọc thêm nhiều sách chuyên môn là những cách hiệu quả bạn có thể lựa chọn. 

Đảm bảo 5 yếu tố đã được nêu trên, chắc chắn rằng bạn hoàn toàn có thể tự tin để thực hiện “chiến dịch chuyển đổi” của mình. Để trở thành một freelancer có khả năng đảm bảo được tài chính cá nhân cần sự nỗ lực nhiều hơn nữa từng này. Hãy luôn trong tâm thế sẵn sàng học hỏi, lắng nghe và phát triển hơn nữa nhé! 

WinPlace chúc các bạn thành công!

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

CitiLight
Chi nhánh quận 1
CitiLight Tower, 45 Võ Thị Sáu, P.Đa Kao, Q.1

Toà nhà văn phòng ngay trung tâm Quận 1

Đem đến hình ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp cho DN

Quy mô: 10.150 m²- 14 tầng

Quản lý chuyên nghiệp từ Savills Việt Nam

jamona
Chi nhánh quận 7
Jamona Heights , 210 Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông, Q.7

Toà nhà hiện đại, thuộc khu đô thị ven sông sầm uất, tiện nghi

Không gian làm việc ‘xanh’, ôm trọn view Q.7

Quy mô: 5,768 m²

Gồm 2 blocks – 18 tầng