Trong một thị trường cạnh tranh sôi nổi và gay gắt như hiện nay, nếu bằng lòng với chiến lược định giá hiện tại- định vị sản phẩm tốt với giá bán phù hợp, doanh nghiệp khó thể tăng trưởng nếu không muốn nói là sẽ tụt hậu. Trình độ công nghệ đã và đang liên tục phát triển. Sẽ luôn có sự xuất hiện của những sản phẩm tốt hơn những cái cùng loại đang có. Là nhà quản trị bản lĩnh, bạn cần phải định vị sản phẩm của mình đang nằm ở đâu? Nhờ vào đó, bạn có thể đưa ra các chiến lược định giá đúng đắn.

Do người tiêu dùng luôn muốn mua hàng hóa/dịch vụ chất lượng hơn so với những sản phẩm cùng loại  trên thị trường. Vậy làm thế nào để các nhà quản trị có thể thúc đẩy họ mua sắm một cách nhanh nhất? Đơn giản nó cũng giống như những mẹo nhỏ thiết kế để cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.

Sau đây là 03 tuyệt chiêu giúp hướng khách hàng đến lựa chọn tốt và hiệu quả hơn. 

  1.  Chiến lược sắp xếp giảm giá.

    Giảm giá luôn là một trong những công cụ tiếp thị được yêu thích. Cách này dễ dàng thu hút, đánh vào tâm lý những khách hàng quan tâm đến chi phí. Những giảm giá tiếp theo như những giảm giá tích lũy được mời chào liên tục đến các khách hàng.

    Ví dụ: Một cửa hiệu quần áo đã áp dụng giảm giá 15% cho những khách hàng lần đầu đến mua, trên mức giảm giá 10%. Nghiên cứu cho thấy, mẹo xếp chồng nhiều giảm giá lên nhau có hiệu quả hơn rất nhiều so với đưa ra một giảm giá tổng thể. Cho dù mức giá tổng thể có cao hơn đi chăng nữa. Thay vì giảm giá 40% nhiều nhà đã tách ra thành giảm giá 10%, cộng thêm giảm 30%.

    Chiến lược sắp xếp giảm giá

    Chiến lược sắp xếp giảm giá

    Thêm vào đó, người tiêu dùng luôn coi mức giảm giá đầu tiên họ gặp là tiêu chuẩn. Sau đó, họ đưa ra quyết định và nhanh chóng nếu tiếp tục được giảm giá. Lưu ý, giảm giá 30% sau khi đã giảm 10% có tác động tốt hơn so với khi giảm giá 30% và cộng thêm giảm giá 10%. Phương pháp này sử dụng khá phổ biến tại thị trường Châu Á nhưng chưa chuộng ở Châu Âu. 

  2. Chiến lược Quy đổi giá trị vô hình thành tiền.

    Ví như, Nếu mua một chiếc “nồi cơm điện từ” sẽ tiết kiệm khoảng 60% điện năng so với “nồi cơm thông thường” thì mang lại bao nhiêu giá trị? Điều mà rất nhiều các nhà đã làm được khi họ chuyển đổi những giá trị vô hình thành giá trị hữu hình cho các sản phẩm và dịch vụ của họ.

    Một hãng bóng đèn Singapore đã tăng doanh thu lên 40% khi họ đổi thông tin trên bao bì. Họ đổi từ “tiết kiệm năng lượng 1 năm” thành “tiết kiệm năng lượng đến $1000”.

    Chúng ta có thể thấy rất nhiều thuộc tính về chất lượng và tính bền vững của sản phẩm rất khó để người tiêu dùng đánh giá, nhưng khi những giá trị vô hình đó được quy ra thành tiền hay giá trị hữu hình với người tiêu dùng lại có hiệu quả rất mạnh mẽ. Chiến lược này có thể áp dụng cho hầu hết các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường hiện nay.

  3. Chiến lược Hiệu ứng đóng khung – khách hàng gật đầu ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Nếu bạn đặt một bức tranh xấu xí trong một khung hình xịn, bức tranh sẽ trông đẹp hơn. Nếu bạn đặt một bức tranh đẹp xuất sắc trong một khung hình xấu, bức tranh trông thật tệ đi. “Khung” làm cho tất cả có sự khác biệt.
Hiệu ứng đóng khung tâm lý là một xu hướng đưa ra quyết định của não bộ dựa trên cách mà thông tin được trình bày. Một ví dụ khác trong cuộc sống hàng ngày, bạn bắt đầu một ngày mới và gặp ngay một chuyện “bực mình”, điều này sẽ kéo theo cả ngày của bạn trở nên “ tệ hại” lạ thường. Bạn thấy mọi thứ như đang chống lại bạn, từ tình hình giao thông, đồng nghiệp, bạn bè, người thân… Nhưng thực tế, hình ảnh tối tăm đó chỉ xuất hiện cho riêng bạn. Vì bạn đang nhìn cuộc sống qua một cái “ khung” màu đen đã được định hình trong tâm trí.

Chính vì bản năng con người rất khó để thoát khỏi hiệu ứng tâm lý này cho nên nó thường được sử dụng trong mục đích kinh doanh. Sản phẩm nước súc miệng diệt khuẩn sẽ bán rất chạy nếu quảng cáo “9/10 bác sĩ nha khoa khuyên dùng”, thay vì “1 trên 10 bác sĩ không khuyên dùng”. Khi đi siêu thị bạn dễ dàng chọn mua một hộp đồ ăn nhanh có ghi “80% không chất béo” so với “20% là chất béo”. Một sản phẩm bình thường được bỏ vào trung tâm thương mại sang trọng thì vẫn có thể được bán với giá cao hơn. Một sản phẩm tốt nhưng không có khung vững chắc sẽ nhanh chóng bị “hoà tan” giữa vô vàn đối thủ tương tự.

Để tối ưu hóa lợi nhuận và giữ chân khách hàng, doanh nghiệp buộc phải lựa chọn và nâng cấp chiến lược định giá phù hợp.

Ba chiến lược này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy doanh số và tăng doanh thu. Thật là một điều tuyệt vời đúng không nào!

 

0976 312 066 0984 456 416 Z Chat zalo Chat facebook