3 tuyệt chiêu giúp nâng cấp chiến lược định giá để phù hợp với hành vi người tiêu dùng.

Chiến lược định giá chiết khấu

Nâng cấp chiến lược định giá để phù hợp với hành vi người tiêu dùng là một trong những bước quan trọng để một doanh nghiệp có thể thu hút được thêm nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của mình.

Trong một thị trường cạnh tranh sôi nổi và gay gắt như hiện nay, nếu bằng lòng với chiến lược định giá hiện tại – định vị sản phẩm tốt với giá bán phù hợp, doanh nghiệp khó thể tăng trưởng nếu không muốn nói là sẽ tụt hậu.

Trình độ công nghệ đã và đang liên tục phát triển và sẽ luôn có sự xuất hiện của những sản phẩm tốt hơn những cái cùng loại đang có. Là nhà quản trị bản lĩnh, bạn cần phải định vị sản phẩm của mình đang nằm ở đâu? Nhờ vào đó, bạn có thể đưa ra các chiến lược định giá đúng đắn.

Do người tiêu dùng luôn muốn mua hàng hóa/dịch vụ chất lượng hơn so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường. Vậy làm thế nào để các nhà quản trị có thể thúc đẩy họ mua sắm một cách nhanh nhất? Đơn giản nó cũng giống như những mẹo nhỏ thiết kế để cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.

03 tuyệt chiêu giúp nâng cấp chiến lược định giá để phù hợp với hành vi người tiêu dùng

 1. Chiến lược định giá mang tên “sắp xếp giảm giá”

Giảm giá luôn là một trong những công cụ tiếp thị được yêu thích. Cách này dễ dàng thu hút, đánh vào tâm lý những khách hàng quan tâm đến chi phí. Những giảm giá tiếp theo như những giảm giá tích lũy được mời chào liên tục đến các khách hàng.

Ví dụ: Một cửa hiệu quần áo đã áp dụng giảm giá 15% cho những khách hàng lần đầu đến mua, trên mức giảm giá 10%. Nghiên cứu cho thấy, mẹo xếp chồng nhiều giảm giá lên nhau có hiệu quả hơn rất nhiều so với đưa ra một giảm giá tổng thể. Thay vì giảm giá 40% nhiều nhà đã tách ra thành giảm giá 10%, cộng thêm giảm 30%.

Chiến lược sắp xếp giảm giá

Chiến lược sắp xếp giảm giá

Thêm vào đó, người tiêu dùng luôn coi mức giảm giá đầu tiên họ gặp là tiêu chuẩn. Sau đó, họ đưa ra quyết định và nhanh chóng nếu tiếp tục được giảm giá.

Hơn nữa, việc xếp chồng các khoản giảm giá từ thấp đến cao (ví dụ: lấy “Giảm 10%, cộng thêm 40%) sẽ hiệu quả hơn so với thứ tự từ cao đến thấp (ví dụ: lấy “Giảm 40%, cộng thêm 10%”) .

Hiệu ứng bất đối xứng này xảy ra do người tiêu dùng coi lần giảm giá đầu tiên mà họ gặp phải như một tiêu chuẩn, vì vậy, khách hàng sẽ có xu hướng mong muốn lần giảm sau được nằm ở giá trị bằng hoặc cao hơn lần giảm đầu tiên (ví dụ bạn đã giảm 10% rồi sau đó giảm thêm 40% sẽ mang tính thuyết phục hơn là việc làm ngược lại).

2. Chiến lược định giá mang tên “Quy đổi giá trị vô hình thành tiền”

nang cap chien luoc dinh gia

3 tuyệt chiêu giúp nâng cấp chiến lược định giá để phù hợp với hành vi người tiêu dùng.

Ví như, Nếu mua một chiếc “nồi cơm điện từ” sẽ tiết kiệm khoảng 60% điện năng so với “nồi cơm thông thường” thì mang lại bao nhiêu giá trị? Điều mà rất nhiều các nhà đã làm được khi họ chuyển đổi những giá trị vô hình thành giá trị hữu hình cho các sản phẩm và dịch vụ của họ.

Một hãng bóng đèn Singapore đã tăng doanh thu lên 40% khi họ đổi thông tin trên bao bì. Họ đổi từ “tiết kiệm năng lượng 1 năm” thành “tiết kiệm năng lượng đến $1000”.

Chúng ta có thể thấy rất nhiều thuộc tính về chất lượng và tính bền vững của sản phẩm rất khó để người tiêu dùng đánh giá, nhưng khi những giá trị vô hình đó được quy ra thành tiền hay giá trị hữu hình với người tiêu dùng lại có hiệu quả rất mạnh mẽ. Chiến lược này có thể áp dụng cho hầu hết các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường hiện nay.

3. Chiến lược định giá mang tên “Hiệu ứng đóng khung – khách hàng gật đầu ngay từ cái nhìn đầu tiên”

nang cap chien luoc dinh gia 1

3 tuyệt chiêu giúp nâng cấp chiến lược định giá để phù hợp với hành vi người tiêu dùng.

Nếu bạn đặt một bức tranh xấu xí trong một khung hình xịn, bức tranh sẽ trông đẹp hơn. Nếu bạn đặt một bức tranh đẹp xuất sắc trong một khung hình xấu, bức tranh trông thật tệ đi. “Khung” làm cho tất cả có sự khác biệt.

=> Hiệu ứng đóng khung tâm lý là một xu hướng đưa ra quyết định của não bộ dựa trên cách mà thông tin được trình bày.

Một ví dụ khác trong cuộc sống hàng ngày, bạn bắt đầu một ngày mới và gặp ngay một chuyện “bực mình”, điều này sẽ kéo theo cả ngày của bạn trở nên “ tệ hại” lạ thường. Bạn thấy mọi thứ như đang chống lại bạn, từ tình hình giao thông, đồng nghiệp, bạn bè, người thân… Nhưng thực tế, hình ảnh tối tăm đó chỉ xuất hiện cho riêng bạn. Vì bạn đang nhìn cuộc sống qua một cái “ khung” màu đen đã được định hình trong tâm trí.

Chính vì bản năng con người rất khó để thoát khỏi hiệu ứng tâm lý này cho nên nó thường được sử dụng trong mục đích kinh doanh. Sản phẩm nước súc miệng diệt khuẩn sẽ bán rất chạy nếu quảng cáo “9/10 bác sĩ nha khoa khuyên dùng”, thay vì “1 trên 10 bác sĩ không khuyên dùng”.

Khi đi siêu thị bạn dễ dàng chọn mua một hộp đồ ăn nhanh có ghi “80% không chất béo” so với “20% là chất béo”. Một sản phẩm bình thường được bỏ vào trung tâm thương mại sang trọng thì vẫn có thể được bán với giá cao hơn. Một sản phẩm tốt nhưng không có khung vững chắc sẽ nhanh chóng bị “hoà tan” giữa vô vàn đối thủ tương tự.

Để tối ưu hóa lợi nhuận và giữ chân khách hàng, doanh nghiệp buộc phải lựa chọn và nâng cấp chiến lược định giá phù hợp. Ba chiến lược này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy doanh số và tăng doanh thu. Thật là một điều tuyệt vời đúng không nào!

Đừng quên việc cải tiến sản phẩm và trải nghiệm dịch vụ của khách hàng 

Chiến lược định giá sản phẩm dựa trên lợi ích và nhu cầu của người tiêu dùng được nhiều doanh nghiệp dùng trong việc truyền thông sản phẩm và dịch vụ. Nhưng cốt lõi việc giữ chân được khách hàng trung thành vẫn phụ thuộc phần nhiều vào sự cải tiến và lắng nghe từ doanh nghiệp.

Ví dụ như dịch vụ cho thuê văn phòng của Winplace đã và đang luôn không ngừng phát triển nhưng không chỉ là để thu hút thêm nhiều các khách hàng mới với nhu cầu đa dạng mà còn để giữa chân và tạo mối quan hệ thân thiết với những khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ.

Đừng quá lạm dụng vào bất cứ chiến lược địch giá nào mà hãy tập trung cho khách hàng thấy đầy đủ các giá trị mà sản phẩm – dịch vụ mà bên doanh nghiệp cung cấp và chứng minh cho khách hàng thấy xứng đáng đến từng đồng xu khi đã chọn tin tưởng và sử dụng dịch vụ – sản phẩm của mình.

LIÊN HỆ VỚI ĐỘI NGŨ WINPLACE NẾU CÓ NHU CẦU VỀ DỊCH VỤ VĂN PHÒNG CHO THUÊ:

Lâm Bảo Anh
Lâm Bảo Anh

Biên tập viên tại Winplace Coworking Space

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

CitiLight
Chi nhánh quận 1
CitiLight Tower, 45 Võ Thị Sáu, P.Đa Kao, Q.1

Toà nhà văn phòng ngay trung tâm Quận 1

Đem đến hình ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp cho DN

Quy mô: 10.150 m²- 14 tầng

Quản lý chuyên nghiệp từ Savills Việt Nam

jamona
Chi nhánh quận 7
Jamona Heights , 210 Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông, Q.7

Toà nhà hiện đại, thuộc khu đô thị ven sông sầm uất, tiện nghi

Không gian làm việc ‘xanh’, ôm trọn view Q.7

Quy mô: 5,768 m²

Gồm 2 blocks – 18 tầng