fb

Khái niệm multitask là gì đã được chia sẻ. Vẫn nhiều bạn trẻ lựa chọn làm việc theo cách này để tăng năng suất và có được nguồn thu nhập tốt hơn. Tuy nhiên, cách làm việc này đang ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần của bạn.

Multitask ảnh hưởng gì đến não bộ của bạn?

Multitask tưởng chừng giúp bạn năng suất hơn nhưng thực tế đang bào mòn sức khỏe và tinh thần. Cách làm việc này đang tác động không nhỏ đến cơ thể của bạn. 

Multitask làm giảm trí nhớ

Làm việc đa nhiệm có thể làm ảnh hưởng xấu đến khả năng lưu giữ thông tin của não bộ. Khi multitask, chúng ta sẽ cần nhiều sự tập trung hơn bình thường. Nhưng điều đó có nghĩa là bạn đang ép não bộ phải hoạt động “quá sức” của nó. 

Multitask sẽ khiến não bạn phải hoạt động quá sức
Multitask sẽ khiến não bạn phải hoạt động quá sức

Bộ não cũng giống như cơ thể con người. Cần phải làm việc với hiệu suất ổn định và đều đặn thì mới trở nên khỏe mạnh. Nếu liên tục bị thúc ép phải hoạt động quá nhiều, bộ não của bạn sẽ bị thuyên giảm khả năng ghi nhớ. 

Khi phải xử lý nhiều thông tin cùng một lúc, não của bạn cũng sẽ bị rối rắm và khó phân biệt được thông tin nào là quan trọng nhất để ghi nhớ. Hơn thế nữa, một nghiên cứu đã cho thấy những người thường xuyên làm việc đa nhiệm có khả năng sáng tạo kém hơn người khác. 

Multitask làm giảm IQ

Trong nghiên cứu về mối liên hệ giữa multitask và sức khỏe não bộ, có thể thấy nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng multitask sẽ làm giảm chỉ số IQ. Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu phải multitask giữa các công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ. 

Multitask sẽ làm bạn giảm điểm IQ đáng kể
Multitask sẽ làm bạn giảm điểm IQ đáng kể

Kết quả cho thấy, sự sụt giảm IQ ở những người này tương đương với của những người sử dụng cần sa hoặc những người thức trắng đêm.

Cụ thể, nam giới tham gia thí nghiệm có chỉ số IQ bị giảm 15 điểm. Khiến mức độ thông minh của họ chỉ ngang bằng với một đứa trẻ 8 tuổi. 

Multitask gây tổn thương não bộ

Mới đây, các nhà nghiên cứu ở Đại học Sussex đã thực hiện một nghiên cứu để biết liệu multitask có làm tổn thương não bộ của chúng ta hay không. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã đối chiếu thời gian một người sử dụng nhiều thiết bị khác nhau cùng lúc (chẳng hạn như vừa nhắn tin trên điện thoại vừa xem TV) với kết quả MRI của người đó. 

Làm việc đa nhiệm gây tổn thương não bộ
Làm việc đa nhiệm gây tổn thương não bộ

Nghiên cứu này phát hiện ra những người làm việc đa nhiệm có ít chất xám hơn người bình thường ở vùng vỏ não trước trán. Nơi chi phối sự đồng cảm cũng như khả năng kiểm soát cảm xúc của một người. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chẳng những khiến chỉ số IQ của bạn sụt giảm, multitask còn làm ảnh hưởng đến chỉ số EQ của bạn.

4 phương pháp giúp bạn tối ưu thời gian

Multitask là một “thói xấu khó bỏ” mà bất cứ ai làm văn phòng cũng từng một lần trải qua. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, những tác hại của multitask có thể khiến cho bạn bị thiếu ổn định trong công việc. Nếu bạn cũng đang gặp rắc rối với multitask, hãy tham khảo những phương pháp tối ưu thời gian sau đây: 

Sắp xếp thứ tự ưu tiên và đặt thời gian cho từng đầu việc

Thay vì dồn nhiều việc vào làm cùng lúc, hãy cố gắng giải quyết từng task một. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng điều này sẽ rất khó thực hiện nếu số lượng task của bạn quá nhiều. Khi đó, bạn chắc chắn sẽ cần phân loại từng đầu việc ra. Sau đó sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên từ mức độ quan trọng cao nhất đến thấp nhất.

Nếu chưa từng có kinh nghiệm làm việc này trước đây. Bạn có thể tìm đọc và tham khảo mô hình Eisenhower như một công cụ giúp bạn sắp xếp ưu tiên công việc hiệu quả nhất. 

Mô hình Eisenhower giúp phân loại công việc
Mô hình Eisenhower giúp phân loại công việc

Ngoài ra, bạn cũng nên đặt ra thời gian hoàn thành cho từng đầu việc cụ thể. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra giới hạn làm việc của mình. Thay vì “bơi” trong hàng đống công việc và làm lần lượt từng task một trong vô định, giờ đây bạn đã có thể chủ động kiểm soát tiến độ công việc của mình như một nhà quản lý dự án chuyên nghiệp. 

Loại bỏ mọi sự xao lãng khỏi tầm mắt

Mỗi khi bạn bắt đầu mất tập trung khi làm việc, hãy để ý xem thứ khiến bạn bị xao lãng là gì. Đó thường là những thứ mà bạn dành nhiều thời gian nhất hoặc liên quan đến sở thích của bạn (chẳng hạn như điện thoại, máy tính, máy chơi game,…).  

Cần loại bỏ mọi sự xao lãng khi cần tập trung làm việc
Cần loại bỏ mọi sự xao lãng khi cần tập trung làm việc

Trong sinh hoạt hàng ngày, những hoạt động giải trí có thể sẽ mang lại cho bạn sự sảng khoái. Nhưng trong công việc thì chúng chính là kẻ thù của bạn.

Do đó, mỗi khi cần tập trung làm việc, bạn hãy gạt bỏ những món đồ (hay thậm chí là người) thường khiến bạn mất tập trung ra khỏi tầm mắt của mình. 

Như vậy, bạn sẽ dành toàn bộ tâm trí của mình cho công việc hơn. Thay vì thỉnh thoảng lại không thể kiềm lòng mà hóng hớt xem Facebook có đang bàn tán scandal của người nổi tiếng nào không. 

Hỗ trợ cho nhân viên

Lời khuyên này sẽ dành cho những ai đang giữ vai trò cấp cao hoặc làm chủ doanh nghiệp. Cần hiểu rằng, người đi làm có thói quen multitask là bởi vì họ thường xuyên gặp áp lực phải hoàn thành công việc được giao một cách gấp rút. 

Lãnh đạo tốt tạo cảm hứng cho nhân viên của mình, chứ không sát phạt họ
Lãnh đạo tốt tạo cảm hứng cho nhân viên của mình, chứ không sát phạt họ

Do đó, một cấp trên tinh tế sẽ biết thông cảm cho nhân viên của mình. Và có kế hoạch làm việc rõ ràng, hợp lý để không ai phải làm nhiều việc cùng lúc nữa. Khi đưa ra những thông báo không khẩn cấp, bạn cũng không nên yêu cầu nhân viên phải phản hồi ngay lập tức. Bởi có thể họ đang phải tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong giờ làm.     

Hơn thế nữa, bạn cũng có thể đặt ra những nguyên tắc chung trong đội nhóm làm việc của mình để hạn chế tình trạng xao nhãng hoặc multitask nhiều nhất có thể. Chẳng hạn không được sử dụng điện thoại trong giờ làm, không làm việc riêng khi họp nhóm,… 

Chăm sóc bản thân

Một trong những lý do khiến nhiều người thường multitask khi đi làm là vì cảm thấy bị áp lực khi cạnh tranh với đồng nghiệp của mình. Hoặc là vì muốn có hiệu suất công việc cao hơn. 

Thế nhưng, hiệu suất công việc và sự hài lòng trong cuộc sống có mối quan hệ vô cùng chặt chẽ. Nếu một người bị mất cân bằng trong cuộc sống, hiệu suất làm việc của họ sẽ bị giảm sút đáng kể. 

Không bao giờ quên chăm sóc cho bản thân thật tốt để làm việc hiệu quả
Không bao giờ quên chăm sóc cho bản thân thật tốt để làm việc hiệu quả

Thay vì “chôn vùi” bản thân trong công việc, hãy lên kế hoạch để chăm sóc cho chính mình tốt hơn. Đừng cố gắng mang công việc về nhà để làm và bớt dành thời gian cho gia đình.

Càng chăm sóc tốt cho bản thân, sự hài lòng trong cuộc sống và công việc của bạn sẽ cải thiện đáng kể. Từ đó không còn ý muốn làm nhiều việc cùng lúc nữa. 

Kết luận

Thay vì multitask để đạt năng suất công việc, có rất nhiều phương pháp khác để thay thế. Bạn có thể cân nhắc để lựa chọn cách làm việc đem đến hiệu quả cao nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe và tinh thần.

WinPlace chúc các bạn thành công!

Đánh giá:
0976 312 066 0938 80 90 70 Z Chat zalo