Đối với những người làm nghề kế toán thì mẫu biên bản bàn giao kế toán là loại giấy tờ vô cùng quan trọng. Điều này cũng thể hiện được tinh thần trách nhiệm với công việc của những người kế toán viên. Vậy mẫu biên bản bàn giao kế toán gồm những nội dung gì. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để được biết chi tiết nhé!
Mẫu biên bản bàn giao kế toán là gì?
Mẫu biên bản bàn giao kế toán là loại giấy tờ được tạo ra khi có sự thỏa thuận và bàn giao công việc giữa kế toán cũ và kế toán mới để đảm bảo cho công việc được tiếp nhận một cách thuận lợi. Điều này cũng nhằm tránh khỏi những rủi ro hay sự cố phát sinh khi có vấn đề về tranh chấp.
Nhân viên kế toán thường đảm nhận khối lượng công việc với nhiều áp lực khi phải đảm nhận việc kiểm tra các thủ tục, giấy tờ liên quan đến tài chính của doanh nghiệp. Do vậy, biên bản bàn giao kế toán phải được soạn thảo một cách chi tiết và đầy đủ, bao gồm cả chữ ký và đóng dấu giữa hai bên bàn giao và nhận bàn giao. Chỉ khi như vậy thì biên bản đó mới có giá trị pháp lý.
Ban có thể tham khảo mẫu biên bản bàn giao kế toán ở link: Mẫu biên bản bàn giao kế toán

Tại sao phải có biên bản bàn giao kế toán?
Biên bản bàn giao kế toán được coi là tài liệu quan trọng trong doanh nghiệp. Vì thế, ở bộ phận kế toán doanh nghiệp không thể thiếu biên bản bàn giao kế toán. Dưới đây là một vài lý do tại sao phải có biên bản bàn giao kế toán:
Thể hiện tinh thần trách nhiệm của người làm kế toán
Tất cả các bộ phận không riêng gì bộ phận kế toán đề phải có trách nhiệm bàn giao lại công việc giữa nhân sự cũ với nhân sự mới.Tuy nhiên, kế toán là bộ phận đảm nhiệm công việc quản lý rất nhiều giấy tờ và sổ sách. Do đó, kế toán thường là bộ phận thực hiện bàn giao một cách chi tiết và đầy đủ cho nhân sự mới cũng như các bộ phận liên quan để nắm bắt công việc một cách nhanh chóng.
Kế toán luôn đảm nhận hoàn tất bàn giao sổ sách cho nhân sự mới thể hiện được tinh thần trách nhiệm đối với công việc, bản thân và doanh nghiệp. Hơn hết, điều này còn mang lại rất nhiều hiệu quả về kinh doanh cho doanh nghiệp, xây dựng được tác phong làm việc chỉnh chu. Điều đó cũng thể hiện được bạn là người có tinh thần trách nhiệm khi làm việc.
Tham khảo thêm bài viết: Quyết định bổ nhiệm phụ trách kế toán

Thực hiện đúng quy trình làm việc
Mẫu biên bản bàn giao công việc kế toán phải được nhân viên kế toán thực hiện đúng nội quy bắt buộc trong doanh nghiệp. Tất cả những điều này đã được quy trinh rõ ngay trong hợp đồng lao động hoặc đã được phòng nhân sự trao đổi kỹ ngay khi phỏng vấn. Điều này có nghĩa là khi bạn nghỉ việc hay chuyển công tác thì đảm bảo cho các biên bản bàn giao công việc một cách đầy đủ.
Bên cạnh đó, quá trình bản giao phải có sự tham gia giữa người bàn giao và người nhận bàn giao. Ở một số trường hợp thì kế toán cũ còn phải dành thời gian gần nghỉ với để hướng dẫn các nhân viên mới về công việc đã từng làm. Điều này nhằm hỗ trợ cho nhân viên mới tiếp nhận công việc mới một cách nhanh nhất, tránh làm gián đoạn công việc.

Bảo vệ quyền lợi cho các bên
Việc bàn giao kế toán còn bảo đảm quyền lợi cho các bên liên quan. Chính vì thế, các mẫu biên bản bàn giao kế toán bắt buộc phải thực hiện một cách rõ ràng, có chữ kỹ, chứng nhận và sự chứng kiến của những người liên quan. Khi có vấn đề hay sự cố phát sinh thì có thể căn cứ vào biên bản bàn giao để truy xét trách nhiệm. Do đó, việc thực hiện các biên bản bàn giao kế toán một cách chỉn chu và cẩn thận cũng là cách để bảo vệ quyền lợi các bên.
Những hồ sơ, giấy tờ kế toán cần bàn giao
Công việc của những người làm kế toán đều liên quan đến rất nhiều giấy tờ, hồ sơ. Do vậy, việc bàn giao công việc phải được thực hiện một cách cẩn thận, chính xác để tránh được những sai sót không đáng có. Một số vị trí công việc khác nhau hay ngành nghề khác nhau thì mẫu biên bản bàn giao công việc kế toán cũng có sự khác biệt. Dưới đây là một số lưu ý nhỏ:
- Thực hiện bàn giao hóa đơn GTGT, bao gồm cả bảng kê hóa đơn dịch vụ mua vào
- Các giấy tờ hóa đơn chứng từ bao gồm cả phiếu thu chi xuất nhập kho, tờ khai hải quan, hóa đơn mua vào bán ra có bảng kê, các chứng từ kèm theo;
- Giấy tờ hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê nhà mát, hợp đồng kinh tế,… phải có đầy đủ phụ lục trong hợp đồng;
- Các loại giấy tờ liên quan đến nhân sự như hợp đồng lao động, bảng lương, hồ sơ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quy chế lương thưởng, các giấy tờ liên quan đến chế độ của nhân viên,…
- Hệ thống sổ sách kế toán theo từng năm;
- Lập bản báo cáo tình hình tài chính các năm;
- Tạo lập báo cáo về tình trạng kho hàng xuất nhập kho, tồn kho;
- Lập báo cáo về tình hình sử dụng những loại hóa đơn;
Việc lưu ý những nội dung trên sẽ giúp những người làm kế toán có phải hoàn thành tốt nhiệm vụ một cách chính xác nhất. Do vậy, đối với những bạn mới tốt nghiệp muốn trở thành kế toán viên thì cần phải lưu ý những điều trên để tránh được những sai sót trong quá trình làm việc.

Một số lưu ý khi bàn giao sổ sách kế toán và tiếp nhận công việc
Khi thực hiện bàn giao mẫu biên bản bàn giao kế toán thì cần lưu ý một số điều. Dưới đây là một số lưu ý khi tiến hành bàn giao sổ sách kế toán và tiếp nhận công việc:
- Tất cả những loại sổ sách, biên bản bàn giao phải được liệt kê nội dung một cách chi tiết, cụ thể và rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ của công việc, kèm thời gian bàn giao cụ thể. Đặc biệt, các số liệu liên quan đến số dư tài khoản, số dư ngân hàng phải được chốt cụ thể.
- Những biên bản bàn giao phải luôn có dấu xác nhận, kèm theo chữ ký của các bên liên quan trên cơ sở tính pháp lý cũng như căn cứ để suy xét trách nhiệm khi có vấn đề xảy ra.
- Các kế toán cũ phải lưu ý ghi chép lại những công việc đang trong tiến độ hay những việc cấp bách cần hoàn thành sớm để người nhận bàn giao có thể tập trung hoàn thành những đầu việc quan trọng trước tiên. Bên cạnh đó, các kế toán viên mới cần dành thời gian xem lại các sổ sách, những nội dung chưa hiểu hay sai sót. Những nội dung này cần phải được giải quyết trước quá trình bàn giao được hoàn thành.
- Quá trình thực hiện bàn giao kế toán phải được thực hiện một cách công khai và minh bạch, nên có bên thứ 3 làm chứng để xác thực thông tin để tránh những vấn đề khác phát sinh. Những bên làm chứng cũng cần có chữ ký xác nhận và có sự cam kết tính xác thực, chuẩn xác của thông tin. Với những vấn đề liên quan đến tài chính, tài sản thì việc bàn giao càng cần phải minh bạch.
Mẫu biên bản bàn giao kế toán là giấy tờ vô cùng quan trọng và bắt buộc phải hoàn tất khi bạn có quyết định nghỉ việc hay là chuyển công tác.
WinPlace mong rằng, thông qua bài viết này, bạn sẽ có thể hình dung được nội dung cũng như cách thức để có được một biên bản bàn giao công việc kế toán chuẩn nhất.
Add Comment