fb

Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng và xác định chiến lược kinh doanh. Để phát huy hiệu quả tốt đa, lợi nhuận cao một kế toán cần phải cung cấp các thông tin như tình hình kinh doanh lời lỗ, chi phí… Dựa vào đó, doanh nghiệp mới có thể đưa ra phương án phù hợp.

Khái niệm kế toán bán hàng là gì?

Kế toán bán hàng là quá trình thực hiện các công việc ghi chép, xử lý số liệu liên quan đến hóa đơn bán hàng như xuất nhập hàng hóa, lập báo cáo… Hoặc có thể hiểu đơn giản kế toán bán hàng là người thực hiện việc thu chi tiền, quản lý giấy tờ sổ sách liên quan đến khâu hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.

Công việc của một nhân viên kế toán bán hàng không quá phức tạp, chỉ cần có nghiệp vụ về kế toán, sự tỉ mỉ, khéo léo, luôn tuân thủ các tiêu chuẩn, quy trình nhất định. Đây là một trong những tiêu chí của kế toán phục vụ cho việc báo cáo chính xác tài chính cho đơn vị.

Khái niệm về xác định kết quả bán hàng là gì?

Xác định kết quả bán hàng là việc tính toán, so sánh chi phí bỏ ra và việc thu hồi lại vốn trong kỳ kinh doanh. Trường hợp nếu thu hồi vốn cao hơn chi phí đã bỏ ra thì kết quả bán hàng có lãi. Ngược lại, nếu việc thu hồi vốn nhỏ hơn chi phí bỏ ra thì kết quả bán hàng lỗ.

Thông thường việc xác định kết quả bán hàng thường diễn ra vào cuối kỳ kinh doanh cụ thể như vào cuối mỗi tháng, cuối quý hay cuối năm tùy vào hình thức, đặc điểm kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Xác định kết quả kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng trong doanh nghiệp
Xác định kết quả kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng trong doanh nghiệp

Mối qua hệ giữa kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại

Trong quá trình sản xuất và kinh doanh việc bán hàng và xác định kết quả kinh doanh đây là khâu cuối cùng có vai trò quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Chính vì vậy, chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau dựa vào đây làm cơ sở để xác định được kết quả kinh doanh. 

Từ đó, giúp cho việc thực hiện công tác kế toán thu thập, xử lý số liệu được chính xác doanh nghiệp có thể hoạch định được chiến lược trong tương lai. Với kết quả kinh doanh này sẽ là căn cứ để đơn vị quyết định có nên tiếp tục tiêu thụ mặt hàng mày nữa hay không.

Tham khảo thêm dịch vụ Thành lập mới tại WinPlace

Vai trò của kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại

Bán hàng và xác định kết quả bán hàng có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Với sự hỗ trợ từ kế toán bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế được sự thất thoát, rủi ro trong quá trình luân chuyển và có biện pháp xử lý thích hợp. 

Từ những số liệu mà kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục những thiếu sót, hoàn chỉnh  tình hình hoạt động kinh doanh tạo ra lợi nhuận cao nhất.

Hạn chế rủi ro, thất thoát trong quá trình kinh doanh là ưu điểm quan trọng
Hạn chế rủi ro, thất thoát trong quá trình kinh doanh là ưu điểm quan trọng

Nhiệm vụ của kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại

Thông qua việc thực hiện tiếp nhận, xử lý số liệu và cung cấp thông tin trong quá trình bán hàng. Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh có các nhiệm vụ sau:

  • Nhiệm vụ cập nhật đầy đủ thông tin, số lượng hàng hóa bán ra và thu hồi. Từ đó, tính toán giá trị vốn bỏ ra, chi phí nhằm xác định kết quả bán hàng lời hay lỗ cho doanh nghiệp.
  • Nhiệm vụ cung cấp các thông tin kịp thời về tình hình hoạt động kinh doanh trong thời gian qua cho chủ doanh nghiệp.
  • Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đánh giá tiến độ kinh doanh, lợi nhuận thu được, xác định kết quả bán hàng phục vụ việc lập báo cáo tài chính cho cấp trên.
  • Kế toán bán hàng còn phải giám sát chặt chẽ hoạt động tiêu thụ hàng hóa ở trên tất cả các lĩnh vực từ số lượng đến chất lượng… Hạn chế mất mát, hư hỏng, tánh hiện tượng tham ô lãng phí. 
  • Nhiệm vụ phân bổ hợp lý hàng hóa được bán để xác định kết quả kinh doanh.
Phân bổ hợp lý hàng hóa là một nhiệm vụ trong kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh
Phân bổ hợp lý hàng hóa là một nhiệm vụ trong kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh

Tìm hiểu thêm về Luật Kế toán

Một số chứng từ kế toán liên quan trong kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng 

Để hiểu rõ hơn về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp, bạn cần tìm hiểu và tham khảo một số thuật ngữ sau:

Hoá đơn thuế giá trị gia tăng

Đây là loại hóa đơn phổ biến và còn được gọi với cái tên Hóa đơn đỏ.Loại hóa đơn này chính là một loại chứng từ được thành lập  do người bán. 

Hóa đơn có chứng năng ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho bên mua, sử dụng dịch vụ theo quy định của pháp luật. Hành động này thường được nhắc đến bằng cụm từ “xuất hóa đơn”.

Hoá đơn bán hàng

Đây là loại hóa đơn mà người bán thành lập để ghi nhận thông tin bán hàng theo đúng quy định pháp luật. Hay có thể hiểu đây là chứng từ ghi nhận nghiệp vụ bán hàng và các dịch vụ của doanh nghiệp, tổ chức.

Các loại phiếu bán hàng

Một số loại phiếu bán hàng phổ biến như phiếu xuất nhập kho, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển hàng nội bộ, phiếu thu, phiếu chi…

Một số chứng từ khác

Để thực hiện kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại hiệu quả còn cần một số giấy tờ sau:

  • Bảng kê bán lẻ hàng hoá
  • Giấy đề nghị thanh toán
  • Phiếu uỷ nhiệm chi
  • Biên bản giao nhận tài sản
Một số chứng từ, biên bản quan trọng bạn cần tham khảo
Một số chứng từ, biên bản quan trọng bạn cần tham khảo

Trong mỗi doanh nghiệp kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp là nhiệm vụ rất quan trọng. Do vậy, đừng quên tìm hiểu thật kỹ về thông tin này để xử lý tốt và hiệu quả trong công việc.

WinPlace chúc các doanh nghiệp thành công!

Đánh giá:
0976 312 066 0938 80 90 70 Z Chat zalo