Tác động của COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập, đời sống của người lao động. Để hỗ trợ cho đời sống của người dân, Nhà nước lần lượt lượt cung cấp các gói an sinh, trợ cấp cho từng hộ gia đình và người lao động. Không chỉ vậy, nếu là người lao động có tham gia BHXH, bạn cũng có thể nhận được hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp – Trợ cấp BHXH theo Nghị Quyết 23

Đối tượng nhận trợ cấp BHXH Covid 19

Có 2 nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm xã hội, bao gồm:

Nhóm 1: Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021, không bao gồm các trường hợp sau:

a) Người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

b) Người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Có nghĩa là trừ người lao động được trả lương bởi quỹ lương từ ngân sách nhà nước.

Trợ cấp BHXH Covid 19
Đối tượng không được nhận trợ cấp

Nhóm 2: Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2021.

Điều kiện nhận trợ cấp BHXH Covid 19

  • Với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp: có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội
  • Với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm xã hội: thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng. Nghĩa là bạn chưa nhận bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc. 

Mức hỗ trợ theo trợ cấp BHXH Covid 19

Tùy thuộc thời gian bạn đã đóng bảo hiểm xã hội, mức trợ cấp BHXH Covid 19 có sự khác biệt nhất định. Cụ thể:

STTThời gian đóng bảo hiểm thất nghiệpMức hỗ trợ
1Dưới 12 tháng1.800.000 đồng/người
2Đủ 12 tháng – Dưới 60 tháng2.100.000 đồng/người
3Đủ 60 tháng – Dưới 84 tháng2.400.000 đồng/người
4Đủ 84 tháng – Dưới 108 tháng2.650.000 đồng/người
5Đủ 108 tháng – Dưới 132 tháng2.900.000 đồng/người
6Đủ 132 tháng trở lên3.300.000 đồng/người
Mức hỗ trợ BHXH

Các bước làm hồ sơ

Nhóm 1: Với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Bước 1: Cơ quan bảo hiểm xã hội lập danh sách người lao động tham gia BHXH và gửi mẫu cho công ty (mẫu số 1).

Chậm nhất đến hết ngày 20/10, cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn thành lập danh sách và công khai thông tin đối tượng được hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh. 

Bước 2: Sau khi nhận được mẫu, công ty công khai danh sách để nhân viên đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có) trong thời hạn 5 ngày.

Công ty phải gửi danh sách nhận trợ cấp BHXH Covid 19 lại cho cơ quan này, đính kèm thông tin hồ sơ điều chỉnh (nếu có) trước khi hết ngày 10/11/2021. 

Bước 3. Trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được danh sách người lao động đúng từ công ty

Hoặc

Trong thời hạn 20 ngày kể từ khi nhận được danh sách người lao động điều chỉnh từ công ty

Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi tiền cho người lao động. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản của người lao động. 

Như vậy, với trường hợp này, hầu như bạn không cần thực hiện thủ tục đăng ký mà sẽ do công ty và cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện. 

trợ cấp BHXH Covid 19
Người lao động đang tham gia BHXH được công ty nộp hồ sơ

Nhóm 2: Với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm xã hội:

Bước 1. Gửi đề nghị (theo mẫu số 4) cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh/cấp huyện nơi nhận hỗ trợ. Thời gian tiếp nhận đơn chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021. 

Đề nghị gửi qua: 

  • Trực tuyến Cổng Dịch vụ công Công Gia, Cổng Dịch vụ Bảo Hiểm Quốc Gia, ứng dụng Bảo hiểm xã hội số VssID.
  • Bưu điện: Gửi đến địa chỉ cơ quan bảo hiểm cấp tỉnh hoặc cấp huyện.
  • Trực tiếp

Bước 2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi trả tiền hỗ trợ. Thời gian hoàn thành chi trả chậm nhất vào ngày 31 tháng 12 năm 2021. 

Lưu ý: Sau ngày 30/11/2021 nếu bạn đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa nhận được trợ cấp, bạn có thể tiến hành gửi đề nghị theo mẫu số 4 như trường hợp dừng tham gia bảo hiểm xã hội.

Giải đáp thắc mắc liên quan đến quá trình đăng ký trợ cấp BHXH

Phần 1. Đăng ký VssID

  1. Đăng ký VssID xong nhận thông báo “Đem CMND/CCCD ra đơn vị bảo hiểm để hoàn tất hồ sơ. Vậy không thể hoàn thành thủ tục online?

Bạn CÓ THỂ hoàn thành thủ tục online. Thông thường, người dùng sẽ nhận được mật khẩu ngay khi đăng ký online. 

Sau khi đăng ký VssID bạn có thể nhận được cũng nhận được 1 email thông báo ra cơ quan BHXH để hoàn tất hồ sơ. Kể cả không làm theo yêu cầu, bạn vẫn nhận được mật khẩu và hoàn tất đăng ký.

Nên bạn KHÔNG CẦN phải mang giấy tờ ra cơ quan BHXH để hoàn tất thủ tục. 

Trợ cấp BHXH Covid
Sử dụng VssID để đăng ký trợ cấp
  1.  Đăng ký tài khoản nhưng không nhận được tin nhắn gửi mật khẩu, dù đã đăng ký lại nhiều lần và đợi nhiều ngày.

Sau khoảng 2 ngày, bạn sẽ nhận được mật khẩu. Nếu đã đăng ký rất lâu nhưng bạn vẫn không được cấp hãy gọi cho tổng đài của BHXH là 1900 9068 để được hỗ trợ kiểm tra thông tin. 

Phần 2. Đăng ký nhận trợ cấp BHTN trên VssID

  1. Đăng ký không được, bị báo lỗi?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Một số có thể xuất phát từ lỗi ứng dụng/ứng dụng chưa được cập nhật, do đó, bạn có thể thoát ứng dụng mở lại lần nữa. Nếu vẫn không được, bạn có thể tải lại ứng dụng để thực hiện thao tác.

  1. Truy cập vào “Dịch vụ công 653” và nhận được thông báo Không được đăng ký nhận trợ cấp

Nếu bạn là người lao động đã chấm dứt BHXH từ ngày 1.1.2020 – 30.9.2021 và còn bảo lưu BHTN (dù chỉ 1 tháng), bạn có thể đăng ký nhận hỗ trợ tại ứng dụng VssID. Nếu không thuộc trường hợp này, bạn không đăng ký theo dịch vụ công 653 được.

Nếu bạn vẫn đang tham gia BHXH (còn đi làm hoặc công ty chưa chốt BHXH cho bạn), bạn cũng không thể đăng ký được. Công ty của bạn có trách nhiệm gửi hồ sơ nhận trợ cấp cho phía cơ quan BH.. 

  1. Khi đăng ký trợ cấp VssID không có chi nhánh của Ngân hàng mình thì làm sao?

Lúc mình đăng ký cũng gặp tình huống tương tự. Mình đã chọn lại tài khoản ngân hàng khác để nhận khoản hỗ trợ theo gói này. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn “Nhận tiền mặt” và chọn Cơ quan BHXH gần nhất để đến nhận tiền hỗ trợ. Khi hồ sơ của bạn được duyệt, bạn sẽ nhận được tin nhắn thông báo, hãy mang theo CMND/CCCD đến cơ quan BHXH đã đăng ký để nhận tiền.

  1. Đăng ký sai thông tin Số tài khoản/Chi nhánh ngân hàng có nhận được tiền không?

Khi đăng ký, mình cũng nhập thiếu 1 chữ số trong số tài khoản. Nhưng khoảng 2 ngày sau, phía BHXH đã gọi điện thoại xác nhận lại thông tin. Và sau khi đăng ký khoảng 5 ngày, mình đã nhận được hỗ trợ, chuyển khoản về tài khoản ngân hàng. Nên nếu rơi vào tình huống này, bạn cũng không cần quá lo lắng nhé!

  1. Khi đăng ký nhận hỗ trợ, mình khai nơi tiếp nhận hồ sơ là huyện mình đang ở hay huyện mình làm việc?

Nếu bạn đang chọn cơ quan BHXH để nhận tiền mặt, bạn có thể chọn cơ quan BHXH gần nhất (huyện bạn ở) để tiện đến nhận hỗ trợ. 

  1. Hỗ trợ này được nhận 1 lần đúng không?

Đúng

  1. Bảo hiểm XH trả thông tin “Từ chối giải quyết” thì có nhận được tiền không?

Trường hợp này có thể bạn không thuộc đối tượng được nhận trợ cấp, nên sẽ không nhận được tiền. Bạn xem lại cách giải quyết tương tự Câu 2 của Phần 2 mình đã chia sẻ ở trên nhé.

8. Cách kiểm tra bạn có thuộc trường hợp được nhận trợ cấp BHXH theo trường hợp này không.

Bạn truy cập link sau (tại đây) và nhập thông tin để kiểm tra mình có thuộc trường hợp được nhận trợ cấp hay không.

Phần 3. Đối tượng nhận trợ cấp BHTN theo Quyết định 23

  1. Mình nghỉ việc 01 năm trước thì có được nhận hỗ trợ này không?
  2. Nghỉ việc trên 3 tháng có thể nhận trợ cấp không?
  3. Mới đóng BHTN được 1 tháng sau đó nghỉ việc có được nhận hỗ trợ không?

Cả 03 trường hợp này (và các trường hợp tương tự) đều Được. Bạn ngừng tham gia BHXH trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 – 30.9.2021 là được nhận trợ cấp.

  1. Đã nghỉ và tạm hoãn hợp đồng làm việc nhưng không đăng ký được?

Nếu bạn đã nhận BHTN rồi thì sẽ không thể nhận trợ cấp này nữa. Nếu chưa nhận nhưng vẫn không đăng ký được, bạn có thể gọi tổng đài 19009068 để được hỗ trợ kiểm tra lại thông tin. 

  1. Đã nhận BHTN rồi nhưng còn bảo lưu 01 tháng thì có được hưởng trợ cấp không?

Nếu còn bảo lưu, bạn vẫn có thể nhận được trợ cấp. Bạn kiểm tra tại link dưới đây để có thông tin chính xác nhé:  Link.

Phần 4. Kiểm tra tình trạng SAU ĐĂNG KÝ

  1. Đã nộp hơn 10 ngày nhưng chưa nhận được tiền?
  2. Tra cứu tình trạng “Đã nhận” nhưng tiền chưa về tài khoản thì làm sao?

Do số lượng hồ sơ yêu cầu trợ cấp quá lớn, phía cơ quan BHXH đang quá tải. Nhưng bạn có thể yên tâm vì họ sẽ giải quyết và chuyển tiền trợ cấp cho người lao động trước ngày 31/12/2021. Nếu lo lắng, bạn có thể liên hệ đến Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ để được giải đáp thắc mắc. 

  1. Tra cứu tình trạng “Đã nhận” nhưng tiền chưa về tài khoản?

Tình trạng này có thể xuất phát từ lỗi hệ thống, bạn có thể Gọi Tổng đài BHXH 19009068 để được hỗ trợ kiểm tra lại thông tin. 

  1. Tình trạng hồ sơ đã tiếp nhận, tuy nhiên số ngày đóng đang thể hiện 0 tháng. Vậy có nhận được hỗ trợ không?

Bạn có thể liên hệ tổng đài 19009068  hoặc cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ để được hỗ trợ. 

Trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến trợ cấp BHXH. Bạn có thể tham khảo và áp dụng trước khi hết thời hạn đăng ký. Winplace chúc bạn thuận lợi hoàn thành hồ sơ và nhận được hỗ trợ trong thời gian ngắn nhất.

5/5 - (1 bình chọn)
0976 312 066 0938 80 90 70 Z Chat zalo