Định nghĩa MBP là gì? MBP và MBO liệu có giống nhau?

Định nghĩa MBP

Một chiến lược doanh nghiệp hiệu quả thường bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu cụ thể và sử dụng các phương pháp quản lý phù hợp để thực hiện chiến lược đó. Trong số các phương pháp quản lý, MBP (Management by Process) đang trở thành một trong những phương thức phổ biến nhất tại nhiều doanh nghiệp.

Vậy MBP là gì? MBP và MBO có mối quan hệ thế nào? Cùng WinPlace để khám phá câu trả lời ngay nhé!

Thuật ngữ MBP là gì?

Thuật ngữ MBP được hiểu như nào? MBP (Management by Process) là một mô hình quản lý dựa trên việc thiết lập các quy trình cụ thể cho từng công việc, bao gồm việc xác định các bước thực hiện công việc và xây dựng quy trình tương ứng. Phương pháp này giúp nhà quản trị tổ chức và kiểm soát công việc thông qua việc lập kế hoạch kiểm soát quy trình và theo dõi tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

Bản chất của MBP là quản lý công việc dựa trên một chu trình đã được phân tích và quy định một cách kỹ lưỡng. MBP thường hoạt động theo cách ngược lại so với MBO và thực sự là nền tảng của các hệ thống quản lý chất lượng ISO.

định nghĩa MBP

Quản trị theo quy trình ( MBP) có đặc điểm gì?

Quản trị theo quy trình (MBP) sẽ có đặc điểm sau:

  • Mục tiêu được đặt ra cho toàn bộ quy trình, không chỉ riêng từng bộ phận.
  • Tập trung vào kết quả và hiệu suất của toàn bộ quy trình, không chỉ là kết quả từng công đoạn hoặc cá nhân.
  • Nhà quản trị đề ra mục tiêu tổng thể và dài hạn cho công ty, trong khi các thành viên tự đặt mục tiêu ngắn hạn và tự nỗ lực để đạt được chúng.
  • Ban lãnh đạo đóng vai trò hỗ trợ, thúc đẩy và phối hợp thay vì chỉ đạo, kiểm tra, thưởng, hoặc phạt.
  • Tôn trọng tính tự giác của từng cá nhân, quản lý dựa trên ủy quyền, phân quyền và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người tự chủ trong công việc.
  • Nhà quản trị không đưa ra quyết định một cách vội vàng mà luôn dựa trên các dữ liệu được phân tích kỹ lưỡng để tránh sự sửa sai sau này.

Quản trị theo quy trình ( MBP) có đặc điểm gì

Lợi ích và hạn chế của quản trị theo quá trình

Về mặt lợi ích khi quản lý theo quá trình

Về mặt ưu điểm, quản lý quy trình (MBP) có ưu điểm sau:

  • Các hoạt động quản lý trong doanh nghiệp được duy trì liên tục và kiểm soát cẩn thận.
  • Việc phát hiện và khắc phục lỗi nhanh chóng được thúc đẩy bởi việc truyền thông tin một cách nhanh chóng giữa các bộ phận, nơi mà trưởng bộ phận không chỉ chịu trách nhiệm về công việc của bộ phận mình mà còn phải liên kết và chịu trách nhiệm về công việc của bộ phận khác. Quản lý theo chức năng đảm bảo rằng trưởng bộ phận nắm rõ công việc của mình và các bộ phận liên quan.
  • Tạo điều kiện để tất cả nhân viên trong doanh nghiệp tham gia vào việc cải tiến chất lượng.

Ví dụ, sự tham gia của bộ phận mua hàng và bộ phận sản xuất từ giai đoạn thiết kế sẽ đảm bảo rằng nguyên vật liệu được mua theo đúng yêu cầu của thiết kế và quy trình sản xuất.

  • Các quy trình công việc được thiết lập để hỗ trợ việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý doanh nghiệp.
  • Xây dựng và duy trì các tài liệu hệ thống và thống nhất phục vụ cho hoạt động kinh doanh.
  • Kiểm soát hiệu suất công việc chi tiết thông qua việc xây dựng lưu đồ quy trình và xác định các điểm kiểm soát cần thiết.

lợi ích khi quản lý theo quá trình MBP

Về mặt hạn chế khi quản lý theo quá trình

Mặc dù nguyên tắc tổ chức theo chiều ngang trong quản lý quá trình mang lại nhiều lợi ích, nhưng triển khai nó không hề dễ dàng. Một trong những thách thức lớn của mô hình này là vấn đề trao đổi thông tin. Thường xuyên, thông tin có thể bị tắc nghẽn hoặc truyền đi không đồng đều, dẫn đến việc mọi thông tin đều phải được chuyển lên cấp cao trước khi đến các bộ phận liên quan. Kết quả, mô hình này thực sự vẫn giữ lại một số đặc điểm của mô hình quản lý dọc.

Những vấn đề này có thể gây lãng phí thời gian và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra, có thể xảy ra tình trạng mất kiểm soát khi các thông tin không được chia sẻ một cách hiệu quả, và khi mọi việc trở nên quá phức tạp, các trưởng bộ phận có thể mất kiểm soát. Điều này có thể dẫn đến việc phát hiện vấn đề quá muộn, gây ra hậu quả không mong muốn. Để giải quyết vấn đề này, việc hành động ngay từ bây giờ là cần thiết.

Mặt hạn chế khi quản lý theo quá trình MBP

MBP và MBO có mối quan hệ gì?

Trong quản trị doanh nghiệp, thường chia làm hai phương pháp chính là quản trị theo quy trình (MBP – Management by Process) và quản trị theo mục tiêu (MBO – Management by Objectives). Mỗi phương pháp này đều mang lại những ưu và nhược điểm riêng, do đó nhiều doanh nghiệp thường lựa chọn kết hợp cả hai để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Tiêu chí MBP MBO
Người sử dụng
  • Quản lý cấp trung và cấp thấp.
  • Quản lý cấp trung và cấp cao.
Kết quả đạt được
  • Kiểm soát được chi tiết công việc.
  • Hiệu năng công việc tốt.
  • Công việc đạt hiệu quả.
  • Đúng mục tiêu.
  • Làm đúng việc.
Ưu điểm
  • Kiểm soát được toàn bộ quy trình.
  • Hạn chế sai lạc về mọi phương diện
  • Tính tập trung cao được đảm bảo
  • Phù hợp công việc khó xác định mục tiêu
  • Cấp dưới sáng tạo có tính chủ động và linh động cao.
  • Có nhiều thời gian cho lãnh đạo
  • Thể hiện công bằng, minh bạch đúng với năng lực. 
  • Phù hợp công việc khó đo lường, kiểm soát.
Nhược điểm
  • Cấp dưới hạn chế sáng tạo
  • Tính chủ động và linh động không cao
  • Không kiểm soát được quy trình
  • Không đảm bảo tính tập trung
  • Người thực hiện phải có tinh thần trách nhiệm cao

Cả MBO và MBP đều có ưu điểm và hạn chế riêng, và việc lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc vào tính chất và mục tiêu cụ thể của tổ chức. Trong khi MBO tập trung vào quá trình và mục tiêu cụ thể, thì MBP tập trung vào kết quả và độc lập. Quan trọng nhất, cả hai phương pháp đều nhằm mục đích tăng cường hiệu suất và hiệu quả làm việc của tổ chức, từ đó đóng góp vào sự phát triển và thành công của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.

Liên hệ Hotline 0976 312 066 để được tư vấn chiến lựa và giải pháp văn phòng tối ưu

Tiên Nguyễn
Tiên Nguyễn

Biên tập viên tại Winplace Coworking Space

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

CitiLight
Chi nhánh quận 1
CitiLight Tower, 45 Võ Thị Sáu, P.Đa Kao, Q.1

Toà nhà văn phòng ngay trung tâm Quận 1

Đem đến hình ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp cho DN

Quy mô: 10.150 m²- 14 tầng

Quản lý chuyên nghiệp từ Savills Việt Nam

jamona
Chi nhánh quận 7
Jamona Heights , 210 Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông, Q.7

Toà nhà hiện đại, thuộc khu đô thị ven sông sầm uất, tiện nghi

Không gian làm việc ‘xanh’, ôm trọn view Q.7

Quy mô: 5,768 m²

Gồm 2 blocks – 18 tầng