Khi công nghệ số phát triển thì nhiều ban ngành nhà nước cũng dần phát triển sang dịch vụ công thông qua internet. Những dịch vụ đăng ký thành lập online giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề nhanh chóng chỉ cần internet. Một trong những dịch vụ thường được các công ty sử dụng đó là đăng ký thành lập doanh nghiệp online. Các bước đăng ký thành lập khá đơn giản và bạn không cần mất quá nhiều thời gian để thực hiện.
Các bước đăng ký thành lập doanh nghiệp online
Khi muốn đăng ký thành lập doanh nghiệp online, các công ty cần phải có tài khoản đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp. Sau khi có tài khoản thì việc đăng ký thành lập diễn ra dễ dàng hơn rất nhiều.
Bước 1: Tạo tài khoản đăng ký kinh doanh
Có hai để doanh nghiệp ký xác thực khi đăng ký tài khoản tại Cổng thông tin quốc gia là dùng chữ ký số công cộng và tài khoản đăng ký kinh doanh. Nếu muốn dùng chữ ký số thì bạn cũng phải có tài khoản để gán chữ ký số vào. Chính vì thế, bước đầu tiên khi đăng ký thành lập doanh nghiệp online thì phải có tài khoản đăng ký kinh doanh.
Công dụng và điều kiện đăng ký tài khoản kinh doanh
Hệ thống thông tin quốc gia là nơi tạo ra tài khoản đăng ký kinh doanh để các cá nhân, tổ chức thực hiện việc đăng ký. Nhờ tài khoản này mà doanh nghiệp có thể đăng ký tài khoản kinh doanh qua mạng thông tin điện tử.
Thông qua tài khoản đăng ký kinh doanh, các cơ quan có thẩm quyền sẽ xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp người có thẩm quyền ký mà không dùng chữ ký số. Bạn hiểu đơn giản là tài khoản đăng ký kinh doanh dùng để xác định danh tính người ký hồ sơ có đúng thẩm quyền hay không.

Cách tạo tài khoản đăng ký kinh doanh
Để tạo tài khoản đăng ký kinh doanh thì bạn truy cập vào Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Sau đó, bạn chuẩn bị các loại giấy tờ tùy thân của người ký xác thực hồ sơ như CCCD/CMND hoặc sổ hộ chiếu còn hiệu lực. Khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ thì bạn tiến hành tạo tài khoản đăng ký kinh doanh với các bước sau:
- Bước 1: Trên Cổng thông tin, bạn chọn vào mục yêu cầu tạo tài khoản đăng ký kinh doanh
- Bước 2: Sử dụng máy scan để tạo bản scan của các loại giấy tờ cá nhân đã đề cập như CMND/CCCD, hộ chiếu
- Bước 3: Kiểm tra các thông tin tạo tài khoản sao cho đúng với giấy tờ của người ký xác thực hồ sơ
- Bước 4: Xác nhận yêu cầu và sau đó xác nhận thông qua email là bạn đã hoàn tất quá trình đăng ký thành lập tài khoản.
Bước 2: Tạo hồ sơ và nhập thông tin trên hệ thống
Khi đã có được tài khoản đăng ký doanh nghiệp thì bạn tiếp tục đăng ký thành lập doanh nghiệp online với bước tạo và nhập hồ sơ. Để tạo hồ sơ thì bạn phải chú ý đến từng trường hợp cụ thể sao cho phù hợp với hoàn cảnh của doanh nghiệp. Nhìn chung, tạo và lập hồ sơ sẽ gồm những bước sau đây:
- Bước 1: Dựa vào hình thức nộp hồ sơ đăng ký là dùng chữ ký số hay tài khoản đăng ký kinh doanh thì bạn chọn cho mình một phương thức nộp hồ sơ phù hợp
- Bước 2: Chọn mục đích mà bạn thực hiện, nếu muốn đăng ký thành lập thì chọn mục thành lập mới doanh nghiệp
- Bước 3: Chọn loại hình doanh nghiệp thành lập sao cho phù hợp, bạn chọn loại hình đúng với công ty mà mình sắp thành lập. Trường hợp nếu thành lập doanh nghiệp có giấy phép đầu tư thì chọn mục “Doanh nghiệp có GPĐT/GCNĐKĐT
- Bước 4: Nhập thông tin về doanh nghiệp cần đăng ký, thông tin của người đại diện theo pháp luật cùng những thông tin khác theo quy định của pháp luật
- Bước 5: Kiểm tra các thông tin rồi sao đó nhấn “xác nhận” để hoàn tất quá trình đăng ký doanh nghiệp online.

Khi nhập thông tin trên hệ thống thì bạn phải điền đầy đủ các khối thông tin theo Giấy đề nghị của doanh nghiệp. Sau khi điền xong, nếu hợp lệ thì hồ sơ sẽ hiện tích xanh lá để báo hiệu thông tin đã được lưu.
Tham khảo thêm bài viết về: Giấy phép thành lập doanh nghiệp có thật sự cần thiết
Bước 3: Scan tài liệu đính kèm và chuẩn bị hồ sơ
Một điểm cần chú ý khi nộp hồ sơ online đó là bạn vẫn phải nộp các loại giấy tờ bản cứng như nộp trực tiếp. Các loại tài liệu cần có khi đăng ký thành lập gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp được soạn bởi công ty và có chứa các thông tin cụ thể
- Điều lệ của công ty muốn thành lập
- Bản sao các loại giấy chứng thực cá nhân, Quyết định thành lập,
- Danh sách người đại diện theo ủy quyền
- Các văn bản theo uỷ quyền có liên quan.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ, giấy tờ thì bạn tiến hành scan tài liệu. Các loại giấy tờ khi nộp phải là bản scan hoặc văn bản điện tử được tạo trực tuyến. Các tài liệu này có định dạng “.doc” hoặc “.pdf” và phần tên phải đặt giống với nội dung văn bản đó. Ngoài ra, dung lượng của các loại giấy tờ này không được quá 15Mb.

Bước 4: Ký xác thực và nộp hồ sơ
Có hai cách để xác thực khi đăng ký tài khoản đó chính là dùng chữ ký số công cộng hoặc dùng tài khoản đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp nếu dùng chữ ký số thì bạn phải gán chữ ký số vào tài khoản đăng ký doanh nghiệp. Các bước khi gán chữ ký số vào tài khoản đăng ký doanh nghiệp gồm các bước:
- Bước 1: Tải ứng dụng Java mới nhất để gán chữ ký số vào tài khoản, bạn phải dùng ứng dụng Internet Explorer phiên bản 8.0 trở lên và không dùng Chrome, Firefox
- Bước 2: Kết nối chữ ký số được cung cấp bởi các cơ quan cung cấp dịch vụ với máy tính cá nhân
- Bước 3: Kết nối chữ ký số với tài khoản đăng ký doanh nghiệp.
Người ký xác thực hồ sơ bao gồm người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền. Một ưu điểm khi dùng chữ ký số đó là Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trả kết quả cho doanh nghiệp khi hồ sơ hợp lệ mà không cần nộp bản giấy.
Bước 5: Đóng phí thành lập doanh nghiệp
Bởi vì thực hiện trực tuyến nên doanh nghiệp có thể tiến hành đóng phí thông qua các hình thức chuyển tiền online. Hiện tại doanh nghiệp có thể dùng thẻ nội địa, VISA hoặc Mastercard để thanh toán.
Lệ phí khi đăng ký thành lập doanh nghiệp phải đóng là 200.000 đồng cho một lần nộp hồ sơ. Trường hợp nếu như lập chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc thay đổi thông tin thì mức phí phải trả là 100.000 đồng/hồ sơ. Sau khi đăng ký thành công thì bạn sẽ được một email xác nhận và trên hệ thống đăng ký cũng sẽ xuất hiện biên lai đóng tiền.

Bước 6: Nhận kết quả
Sau khi đã hoàn tất hồ sơ thì bạn có thể theo dõi tình trạng xử lý thông qua hệ thống thông tin quốc gia. Trường hợp nếu phát sinh tình trạng thiếu hay sai hồ sơ thì phía Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành thông báo để doanh nghiệp bổ sung, sửa đổi.

Nếu không có sai sót thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ hiển thị trạng thái hồ sơ hợp lệ. Khi đó, doanh nghiệp phải nộp một bản cứng giống với bản mềm đã nộp đến Sở Kế hoạch và Đầu tư để xác minh thông tin. Sau đó nếu hồ sơ đã hợp lệ và nộp đầy đủ các loại giấy tờ, lệ phí thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp.
Việc đăng ký thành lập doanh nghiệp online có thể được tiến hành với 6 bước đơn giản. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian đến trực tiếp Sở Kế hoạch Đầu tư cũng như thuận tiện trong việc quản lý. Khi làm hồ sơ đăng ký online thì bạn nên điền đúng và đầy đủ hồ sơ để hạn chế việc bị yêu cầu sửa nhiều lần.
WinPlace chúc các bạn thành công!
Add Comment