Đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh qua mạng là thủ tục giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian. Thủ tục thực hiện được hướng dẫn chi tiết qua các bước sau.
Đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh là một trong những thủ tục cần tiến hành trong hoạt động của doanh nghiệp nếu thuộc một số trường hợp. Cụ thể, quy trình, thủ tục và lệ phí đăng ký như thế nào? Bài viết sau sẽ cung cấp đầy đủ thông tin đến bạn.
Khi nào cần tiến hành thủ tục bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh?
Doanh nghiệp có sự thay đổi trong định hướng phát triển, mong muốn đổi mới mở rộng kinh doanh bằng cách mở rộng lĩnh vực hoạt động. Lúc này, nếu ngành nghề dự kiến không thuộc các mã ngành đã đăng ký ban đầu, bạn cần tiến hành đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh. Đây là yêu cầu bắt buộc thực hiện, cần đảm bảo tuân thủ để các cơ quan chức năng có thể thực hiện công tác quản lý.
Trước khi Luật doanh nghiệp 2014 có hiệu lực, mã ngành được thể hiện trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trường hợp bổ sung ngành nghề, doanh nghiệp cần tiến hành xin cấp lại giấy này. Tuy nhiên, sự đổi mới, tinh giản thủ tục hành chính đã giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian kể từ năm 2015. Khi bổ sung ngành nghề, doanh nghiệp không cần thực hiện thủ tục cấp lại Giấy phép kinh doanh.
Phương thức đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh
Hiện nay, có 2 phương thức tiến hành bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh, bao gồm: Đăng ký trực tiếp và đăng ký trực tuyến. Mỗi cách tiến hành đều có những ưu điểm riêng.
Trong đó, khi đăng ký trực tiếp, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tại Phòng kinh doanh đăng ký thành lập doanh nghiệp ban đầu. Với thủ tục đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh qua mạng, đơn vị có thể triển khai thông qua tài khoản doanh nghiệp tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Lệ phí đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh
Lệ phí cần chuẩn bị khi bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh bao gồm:
- Lệ phí nộp hồ sơ bổ sung tại Phòng đăng ký kinh doanh (Sở kế hoạch đầu tư): 200.000 đồng;
- Lệ phí công bố thông tin tại Cổng thông tin quốc gia về bổ sung ngành nghề: 300.000 đồng;
- Phí dịch vụ (nếu có): từ 500.000 đồng – 1.000.000 đồng tùy đơn vị.\
Quy trình đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh qua mạng
Thủ tục tục bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh được thực hiện qua 3 bước:
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ
Bước 2. Nộp hồ sơ qua mạng
Bước 3. Nhận kết quả
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ thông báo bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh phụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp của đơn vị. Nhìn chung, các văn bản cần cung cấp bao gồm:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, theo mẫu tại đây;
- Quyết định và bản sao của biên bản họp Hội đồng thành viên/Đại hội đồng cổ đông/thành viên hợp danh/chủ sở hữu nêu rõ nội dung thay đổi trong Điều lệ công ty;
- Bản sao Giấy chứng nhận đầu tư;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
Bước 2. Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp nộp thông báo thay đổi ngành nghề kinh doanh qua mạng tại Cổng thông tin quốc gia (tại đây). Trước khi tải file lên hệ thống, hãy đảm bảo scan các
Chọn phương thức nộp hồ sơ:
Doanh nghiệp có thể chọn sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số công cộng. Khi sử dụng chữ ký số công cộng, doanh nghiệp không cần nộp bản giấy lên phòng Đăng ký kinh doanh. Trong khi đó, với tài khoản đăng ký kinh doanh, đơn vị phải nộp hồ sơ bản giấy đến phòng đăng ký kinh doanh và thông báo mẫu dấu qua mạng.

Chọn hình thức đăng ký
Click chọn “Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp/đơn vị trực thuộc”.
Nhập thông tin doanh nghiệp
Mã số doanh nghiệp/ Mã số nội bộ hệ thống
Đơn vị có thể điền thông tin của một trong hai mã số này và click chọn “tìm kiếm”. Hệ thống sẽ hiển thị các thông tin liên quan đến doanh nghiệp. Bạn hãy kiểm tra tên doanh nghiệp và các thông tin còn lại trước khi bắt đầu chuyển sang bước tiếp theo.
Thông tin hiển thị bao gồm:

- Loại hình doanh nghiệp
- Mã số doanh nghiệp
- Mã số nội bộ trong hệ thống
- Tên doanh nghiệp
Chọn loại đăng ký thay đổi: Thông báo thay đổi

Chọn tài liệu đính kèm hồ sơ
Hãy click chọn từng loại tài liệu theo liệt kê trong danh sách hồ sơ cần chuẩn bị kể trên. Nhấn giữ Ctrl trong khi tích để chọn nhiều loại tài liệu cùng lúc. Tiếp đến, click “Chọn” để thêm tài liệu vào danh sách. Chọn “Tiếp theo” để chuyển sang bước sau của quá trình nộp hồ sơ.
Tiếp đó, click chọn “OK” để xác nhận tài liệu đính kèm đã đầy đủ. Trường hợp, chưa chắc chắn hoặc muốn bổ sung tài liệu, hãy chọn “Cancel” để quay lại màn trình chiếu trước đó.
Xác nhận thông tin đã cung cấp
Màn hình hiển thị thông tin bạn đã cung cấp để đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh. Bạn click chọn nút “Bắt đầu” để tiếp tục. Trường hợp thông tin còn thiếu sót, hãy chọn “Trở về” để chỉnh sửa.

Cung cấp thông tin Người ký
Điền đầy đủ thông tin người ký duyệt hồ sơ lên hệ thống. Bước này đã được chia sẻ đầy đủ trong bài viết >>> Hướng dẫn đăng ký kinh doanh qua mạng chi tiết.
Tải tài liệu
Tải hồ sơ đã chuẩn bị lên hệ thống. Thông tin trên hồ sơ cần đảm bảo chính xác, toàn vẹn, không bị mờ hoặc che khuất. Đồng thời, dung lượng của hồ sơ không quá 15Mb. Định dạng được chấp nhận bao gồm: “.doc”, “.docx”, “.pdf”.
Chuẩn bị hồ sơ
Click chọn “Chuẩn bị” sau khi đã cung cấp đầy đủ thông tin. Nhập chuỗi ký tự xác nhận trên màn hình. Trường hợp thông tin sai sót, cần bổ sung, hệ thống sẽ báo đỏ. Bạn có thể dựa vào đó để bổ sung và điều chỉnh.

Khi hệ thống đã tạo mã tham chiếu và chuyển về trạng thái “Đã chuẩn bị” bạn không thể tiếp tục điều chỉnh thông tin. Mã tham chiếu của hồ sơ có dạng OD – xxxxxxx/xx, ví dụ: OD – 1234567/14
Ký số/Xác thực hồ sơ bổ sung đăng ký doanh nghiệp
Các bước ký số đã được hướng dẫn trong bài viết Hướng dẫn đăng ký kinh doanh qua mạng chi tiết.
Nộp hồ sơ
Sau khi hoàn tất bước ký số và xác thực hồ sơ bổ sung, bạn click chọn “Nộp hồ sơ vào phòng ĐKKD” và hoàn tất thủ tục. Sau đó, hồ sơ sẽ chuyển về trạng thái “Đang nộp”. Khi hồ sơ của bạn đã gửi đến Phòng đăng ký kinh doanh, trạng thái hồ sơ sẽ chuyển sang “Đã gửi đi”.

Lúc này, màn hình sẽ hiển thị hai bản in trên tài khoản đăng ký bao gồm:
- Bản Xem trước hồ sơ: Tổng hợp thông tin hồ sơ đã nộp. Bạn click chọn “Xem trước”, sau đó chọn “Khởi tạo”, để tạo bản in;
- Giấy biên nhận: Xác nhận của phòng Đăng ký kinh doanh đã nhận hồ sơ bổ sung đăng ký ngành nghề kinh doanh. Bạn chọn “In” để in Giấy biên nhận.
Bước 3. Nhận kết quả
Trong thời hạn 3 (ba) ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ xem xét xử lý hồ sơ của doanh nghiệp. Kết quả được trả về email đã đăng ký tài khoản doanh nghiệp.
Trường hợp đăng ký bằng tài khoản đăng ký kinh doanh, trong vòng 30 ngày kể từ khi Phòng đăng ký kinh doanh gửi thông báo hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp phải nộp bản giấy gửi về đơn vị. Hồ sơ bản giấy bao gồm:
- 1 bộ hồ sơ tương ứng với bộ hồ sơ điện tử;
- Giấy biên nhận;
- Thông báo hồ sơ hợp lệ
Quy trình đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh trực tiếp
Quy trình đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh trực tiếp được tiến hành tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đăng ký thành lập. Tại đây, bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ hoàn chỉnh như khi nộp hồ sơ qua mạng.
Sau đó, bạn sẽ nhận được Giấy biên nhận từ Phòng Đăng ký kinh doanh. Trong thời hạn 3 (ba) ngày, đơn vị này sẽ trả kết quả cho doanh nghiệp. Trường hợp cần bổ sung, sửa đổi, bạn sẽ nhận được văn bản với thông tin cụ thể cần bổ sung, sửa đổi.
Kết luận
Thủ tục đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh qua mạng và trực tiếp đã được hướng dẫn chi tiết qua bài viết trên. Bạn có thể tham khảo và thực hiện theo từng bước để hoàn thiện thủ tục bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh trong thời gian sớm nhất.
Add Comment