Bảo hiểm xã hội không còn quá xa lạ với nhiều người, đặc biệt là các doanh nghiệp. Đăng ký bảo hiểm xã hội sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo được sự tin tưởng, yêu quý từ người lao động. Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp cần những điều kiện gì ? Cách đăng ký thế nào. Các doanh nghiệp cần lưu ý và tham khảo qua sau đây.

Bảo hiểm xã hội là gì :

Hiểu một cách đơn giản bảo hiểm xã hội là sự đảm bảo và thay thế cho người lao động khi tham gia vào bất kì công việc hay ngành nghề lao động. Tham gia bảo hiểm xã hội người lao động sẽ được các quyền lợi và chế độ ưu tiên như ốm đau, nghỉ thai sản, hết tuổi lao động… 

Trên cơ sở người lao động có đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội. Bảo hiểm xã hội sẽ giúp cho người lao động cũng như doanh nghiệp hỗ trợ chi phí trong quá trình phát sinh khi lao động. 

Việc đăng ký bảo hiểm xã hội dựa trên tinh thần tự chủ, tự nguyện không ép buộc. Các chế độ về bảo hiểm xã hội được nhà nước tổ chức và đảm bảo thực hiện theo đúng các quy định của hệ thống pháp luật về BHXH 

Bảo hiểm xã hội là gì
                                              Bảo hiểm xã hội là gì      

Các thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp

Thực hiện theo Quyết định số 772/QĐ-BHXH ban hành ngày 15/6/2018 của Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam.Các doanh nghiệp khi làm thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp cần phải đảm bảo có đầy đủ các giấy tờ sau đây khi đăng ký tham gia.

Hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp lần đầu đăng ký bao gồm :

Bước 1 : Lập hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội.

Bước 2: Trong trường hợp chưa đăng ký thì doanh nghiệp phải nộp tờ khai theo mẫu có sẵn.

Bước 3: Sau khi đã có đầy đủ mã đơn vị, thông tin, địa chỉ. Doanh nghiệp cần hoàn thành đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Bước 4 : Tiến hành nộp hồ sơ đăng ký cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 5 : Trong vòng 10 ngày kể từ ngày làm hồ sơ và xét duyệt cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành đăng ký cho doanh nghiệp.

Các hình thức nộp hồ sơ thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp. 

  • Đối với các loại hồ sơ giấy thì doanh nghiệp có thể nộp qua hình thức bưu điện, chuyển phát nhanh.
  • Đối với hồ sơ giao dịch điện tử thì doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm đã được hướng dẫn để sử dụng đăng nhập. Chỉ cần có đầy đủ thông tin doanh nghiệp có thể dễ dàng đăng ký qua phần mềm điện tử mà không cần tốn quá nhiều thời gian.
Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp
                 Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp

Cách đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp

Tham gia bảo hiểm xã hội là trách nhiệm của doanh doanh nghiệp khi sử dụng lao động. Tuy nhiên doanh nghiệp cần phải nắm rõ cách thức đăng ký bảo hiểm xã hội.

Đăng ký bảo hiểm xã hội thông qua hình thức trực tiếp.

Bước 1 : Đăng ký bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm, sau đó tiến hành lập hồ sơ.

Bước 2 : Lập danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội.

Bước 3 : Cơ quan bảo hiểm xã hội nhận hồ sơ và tiến hành làm việc.

Bước 4 : Nhận kết quả giải quyết sổ bảo hiểm xã hội.

Đăng ký bảo hiểm xã hội trong qua hình thức trực tuyến.

Bước 1 : Truy cập vào trang web bảo hiểm xã hội.

Bước 2 : Đăng ký và điền đầy đủ thông tin bản thân, sẽ có hướng dẫn.

Bước 3 : Đăng ký giao dịch thành công. 

Bước 4 : Chọn cơ quan cấp bảo hiểm xã hội.

Bước 5 : Bấm chọn đăng ký bảo hiểm xã hội.

Đăng ký bảo hiểm xã hội qua hình thức online
                      Đăng ký bảo hiểm xã hội qua hình thức online

Phương thức thanh toán bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thể lựa chọn thanh toán bảo hiểm xã hội tùy vào công ty của mình. Có thể lựa chọn hình thức thanh toán hàng tháng. 

Đối với một số đơn vị hoặc doanh nghiệp thì phải thanh toán bảo hiểm xã hội trong vòng từ 3 đến 6 tháng một lần. Các doanh nghiệp có thể thanh toán bảo hiểm xã hội thông qua hai hình thức trực tiếp thanh toán hay thanh toán online.

Để thanh toán bảo hiểm xã hội chỉ cần đến thanh toán nơi gần nhất tại tỉnh hoặc địa phương cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh. 

Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp
              Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp 

Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp có thể được xem là việc làm vô cùng quan trọng và có tính quyết định trong quá trình thành lập doanh nghiệp. Việc các doanh nghiệp tìm hiểu về những quy định cũng như thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội là điều kiện tiên quyết để hạn chế được những rủi ro có thể xảy ra cho doanh nghiệp.

WinPlace chúc các doanh nghiệp thành công!

Đánh giá:
0976 312 066 0938 80 90 70 Z Chat zalo