Cơ hội là gì? Có đúng là “cứ ngồi yên, thành công tự đến”?

cơ hội là gì

Nhiều người thường nghĩ cơ hội là những may mắn trong cuộc sống của mình. Số khác lại cho rằng cơ hội là do chính bản thân tạo ra. Vậy, cơ hội là gì? Liệu có phải chỉ cần ngồi yên thì cơ hội sẽ tự đến?

Cơ hội là gì?

Cơ hội là gì? Cơ hội là một trạng thái cảm xúc hay suy nghĩ hướng con người tới một hành động nào đó. Từ đó, tạo nên kết quả tốt vượt mức mong đợi. Cơ hội không có một hình dáng nào cụ thể. Mà đó đơn thuần chỉ là cách chúng ta suy nghĩ và hành động.

Cơ hội là trạng thái cảm xúc, suy nghĩ hướng con người tới hành động
Cơ hội là trạng thái cảm xúc, suy nghĩ hướng con người tới hành động 

Vậy cơ hội tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh, cơ hội được dịch là “Opportunity” hoặc “Chance”. Tuy nhiên, “Chance” thường chỉ những cơ hội gặp may, trong khi “Opportunity” lại chỉ thời cơ để làm điều gì đó.

Đa số mọi người đều nghĩ cơ hội là do may mắn dẫn tới những điều kiện thuận lợi cho mình. Từ đó giúp chúng ta rút ngắn được khoảng thời gian nỗ lực cần thiết nhưng vẫn đạt được những kỳ vọng đề ra. Đó có thể là công việc, địa vị xã hội, tiền bạc…

Cách nghĩ này không phải là sai, tuy nhiên nếu hiểu theo hướng này thì bạn sẽ không cảm nhận được toàn bộ ý nghĩa cũng như bản chất của hai chữ “cơ hội”.

Bản chất của cơ hội là gì?

Trên thực tế, khái niệm về cơ hội cũng khá mơ hồ. Dường như mỗi người đều sẽ có cách hiểu riêng về vấn đề này. Vậy bản chất của cơ hội là gì?

Có thể nói đơn giản, cơ hội là một trạng thái nghiêng về suy nghĩ và cảm xúc, dẫn đến hành động tạo ra kết quả tốt ngoài mong đợi của con người. Cơ hội không hề có một hình dáng cụ thể, nó chỉ tồn tại trong cách chúng ta suy nghĩ và hành động.

Trong cùng một hoàn cảnh thì có người sẽ coi là cơ hội, người khác lại xem như thử thách
Trong cùng một hoàn cảnh thì có người sẽ coi là cơ hội, người khác lại xem như thử thách

Nhiều người thường nghĩ cơ hội sẽ luôn đem đến những điều tốt đẹp tới cho mình. Tuy nhiên, thực chất cơ hội chỉ luôn đến khi chúng ta ở trong những hoàn cảnh khó khăn và éo le nhất.

Bạn có thể hiểu rõ được cơ hội thị trường là gì ngay trong thực tế xã hội hiện tại, khi xét bối cảnh chung một nền kinh tế thì chúng ta đều đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn. Dù vậy, vẫn có những người trở nên thành công và những người bị đào thải nhanh chóng.

Điều đó chứng tỏ, trong cùng một hoàn cảnh thì có người sẽ xem đó là cơ hội, người khác lại xem như là thử thách khiến họ thất bại. Như vậy, bản chất của cơ hội chính là cách nhìn nhận vấn đề và hành động của mỗi người trong chúng ta.

Chi phí cơ hội là gì? Công thức tính chi phí cơ hội

Chi phí cơ hội giúp chúng ta lường trước được những khoản chi phí phải bỏ ra

Chi phí cơ hội là gì?

Chúng ta thường nghe rất nhiều đến chi phí cơ hội, đặc biệt là trên các diễn đàn kinh tế. Vậy, chi phí cơ hội là gì? Thuật ngữ chi phí cơ hội tiếng anh là gì?

Chi phí cơ hội có tên tiếng anh là Opportunity Cost. Đây là một thuật ngữ kinh tế để chỉ những lợi ích mà một cá nhân hay doanh nghiệp bỏ lỡ khi lựa chọn phương án này thay vì một hay nhiều phương án khác.

Khái niệm về chi phí cơ hội
Khái niệm về chi phí cơ hội

Chi phí cơ hội thị trường là gì? Chi phí cơ hội cho thấy chúng ta luôn phải đưa ra sự lựa chọn, tức là để nhận được lợi ích này thì bắt buộc sẽ phải đánh đổi các giá trị khác.

Chi phí cơ hội được bàn luận ở đây không nhất thiết phải là tiền bạc, tài sản. Nó có thể là bất cứ thứ gì mang tính giá trị đối với một người nào đó. 

Ví dụ:

Một người đầu tư 10.000 USD vào bất động sản thì đồng thời người đó đã bỏ lỡ cơ hội được hưởng lãi nếu như gửi 10.000 USD vào ngân hàng như một khoản tiền tiết kiệm. 

Chi phí cơ hội của dự án đầu tư vào bất động sản sẽ bằng khoản tiền lãi tiết kiệm đáng ra có thể có được.

Công thức tính chi phí cơ hội

Công thức tính như sau:

OC = FO – CO

Trong đó:

  • Opportunities cost (OC): chi phí cơ hội.
  • Return on best foregone option (FO): lợi nhuận của lựa chọn tốt nhất.
  • Return on chosen option (CO): chỉ số biểu hiện lợi ích của lựa chọn.

Ví dụ:

  • Nếu bạn đầu tư kinh doanh thực phẩm thì bạn có thể thu về cho mình lợi nhuận hàng tháng trung bình là 12 triệu. 
  • Nếu bạn đi làm cho công ty sản xuất thực phẩm thì sẽ nhận được mức lương cứng đều đặn hàng tháng là 15 triệu.

Vậy khi tiếp tục đầu tư kinh doanh thực phẩm thì bạn cần bỏ ra chi phí cơ hội là gì?

Giả sử bạn lựa chọn tiếp tục đầu tư kinh doanh thực phẩm thì chi phí cơ hội bạn sẽ phải đánh đổi là: OC = FO – CO = 15 triệu – 12 triệu = 3 triệu. 

Như vậy, chi phí bạn cần đánh đổi nếu tiếp tục kinh doanh thay vì làm việc tại công ty là 3 triệu mỗi tháng.

Lưu ý: Chi phí cơ hội không chỉ đơn thuần là việc mất đi tiền bạc hay tài sản, nó còn bao gồm đánh đổi cả những thứ khác như sở thích, thời gian hay những điều có giá trị khác trong cuộc sống.

Tìm hiểu thêm về dịch vụ giúp nâng cao quy mô công ty tại đây

Bệnh cơ hội là gì?

Không phải lúc nào cơ hội cũng sẽ đem đến những điều tốt đẹp cho chúng ta. Lấy ví dụ trong lĩnh vực sức khỏe, các tác nhân có hại sẽ lợi dụng “cơ hội” khi sức khỏe con người bị suy giảm miễn dịch và gây nên các bệnh cơ hội. Vậy, bệnh cơ hội là gì?

Bệnh cơ hội còn được gọi là nhiễm trùng cơ hội (opportunistic infection) là tình trạng nhiễm trùng do virus, vi khuẩn, nấm, các động vật nguyên bào sống trên cơ thể người. Khi ký chủ khỏe mạnh, chúng sẽ tồn tại mà không hề gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Đến khi hệ thống miễn dịch của cơ thể vật chủ bị suy giảm, chúng sẽ nhân “cơ hội” đó để phát triển và gây bệnh.

Bệnh cơ hội là các bệnh nhiễm trùng ở người
Bệnh cơ hội là các bệnh nhiễm trùng ở người

Hiện tượng nhiễm trùng cơ hội thường xảy ra ở những người bị suy giảm miễn dịch hoặc ức chế miễn dịch. Nguyên nhân gây bệnh cơ hội là gì? Các bệnh nhiễm trùng còn được gọi là bệnh cơ hội do các tác nhân gây bệnh tận dụng sự suy yếu của hệ thống miễn dịch để xâm nhập và gây ra nhiều tổn thương cho cơ thể.

Một số bệnh nhiễm trùng cơ hội thường gặp bao gồm: viêm phổi, nhiễm nấm Candida, bệnh lao, khí quản, thực quản, phổi và một số loại ung thư.

Làm thế nào để tự tạo ra cơ hội cho mình?

Cơ hội thị trường là gì ? Nhiều người thường tự cho rằng bản thân kém may mắn nên không có nhiều cơ hội trên thị trường như người khác. Tuy nhiên, khi hiểu bản chất cơ hội là gì thì chúng ta cũng thấy được rằng mọi cơ hội đều do con người chủ động nắm bắt lấy. Cơ hội tự nhiên chỉ chiếm 1%, và 99% còn lại phải dựa vào sự nỗ lực mà có được. Vậy làm sao để tự tạo ra nhiều cơ hội cho mình?

Làm việc tận tâm và có trách nhiệm

Hãy luôn nhớ rằng, bất kỳ ngành nghề nào cũng cần sự cống hiến với trái tim chân thành. Lý do là bởi, mục đích cuối cùng của mọi công việc đều hướng tới xây dựng nên những giá trị và lợi ích chung cho con người.

Khi bạn làm việc với tinh thần nhiệt huyết, luôn sẵn sàng cho đi khi cần thiết thì chắc chắn bạn sẽ nhận lại được những điều tốt đẹp trong tương lai. Đó chính là “cơ hội” bạn tự tạo ra cho mình.

Hãy làm việc tận tâm và có trách nhiệm
Hãy làm việc tận tâm và có trách nhiệm

Luôn biết giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn

Con người vốn dĩ luôn phải tồn tại trong tập thể theo hình thức cộng sinh. Do vậy, chúng ta cần hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau thì mới tạo nên được một tập thể phát triển, một đất nước vững mạnh. 

Hãy luôn giúp đỡ người khác trong khả năng cho phép. Bởi, biết đâu vào lúc nào đó, bạn sẽ nhận được những cơ hội quý giá từ họ thì sao?

Sẵn sàng đương đầu với thử thách

Trong cuộc đời, bạn sẽ không tránh khỏi những lúc phải đối mặt với khó khăn. Đây là một quy luật tất yếu của cuộc sống. 

Hãy luôn sẵn sàng đương đầu với thử thách
Hãy luôn sẵn sàng đương đầu với thử thách

Do đó, thay vì sống mãi trong vòng an toàn của mình, hãy luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng và những phương án dự phòng thích hợp để có thể vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất. Đừng e sợ mà hãy nhìn thẳng vào vấn đề, sau đó tìm cách giải quyết tối ưu nhất mà bạn có thể thực hiện được tại thời điểm đó.

Sống khiêm nhường, chịu học hỏi

Sống với cái tôi quá lớn sẽ khiến bạn bỏ qua những lời nhận xét khó nghe về chính bản thân mình. Từ đó, bạn sẽ mang tâm lý cảnh giác hoặc xem thường nhận định của người khác.

Điều đó vô hình chung làm bạn mất đi những cơ hội để phát triển và thăng tiến trong cuộc sống. Do vậy, hãy sống chân thành, khiêm nhường, biết cách chọn lọc thông tin và luôn hướng về những điều tốt đẹp để không ngừng hoàn thiện bản thân hơn.

Tổng kết

Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã có thể hiểu hơn “Cơ hội là gì?” cũng như các kiến thức hữu ích về chi phí cơ hội và bệnh cơ hội. Từ đó, bạn có thể thay đổi cách nghĩ cũng như hành động của bản thân để có thể nắm bắt được những cơ hội tuyệt vời trong tương lai.

WinPlace chúc các doanh nghiệp thành công!

Lâm Bảo Anh
Lâm Bảo Anh

Biên tập viên tại Winplace Coworking Space

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

CitiLight
Chi nhánh quận 1
CitiLight Tower, 45 Võ Thị Sáu, P.Đa Kao, Q.1

Toà nhà văn phòng ngay trung tâm Quận 1

Đem đến hình ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp cho DN

Quy mô: 10.150 m²- 14 tầng

Quản lý chuyên nghiệp từ Savills Việt Nam

jamona
Chi nhánh quận 7
Jamona Heights , 210 Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông, Q.7

Toà nhà hiện đại, thuộc khu đô thị ven sông sầm uất, tiện nghi

Không gian làm việc ‘xanh’, ôm trọn view Q.7

Quy mô: 5,768 m²

Gồm 2 blocks – 18 tầng