fb

Muốn thành lập một doanh nghiệp thì ngoài việc chuẩn bị đầy đủ thủ tục, giấy tờ thì chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp cũng là yếu tố rất quan trọng. Điều  này sẽ quyết định tới quá trình hoạt động của công ty về sau. Vậy chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp là bao nhiêu và sẽ được hạch toán vào đâu. Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Các khoản chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp

Trước khi thành lập công ty thì doanh nghiệp phải chuẩn bị rất nhiều thủ tục, giấy tờ cần thiết. Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho quá trình hoạt động thì chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp sẽ bao gồm những khoản sau:

  • Khoản tiền thuê trụ sở doanh nghiệp
  • Chi phí mua các trang thiết bị, cơ sở vật chất, các loại máy móc phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (máy tính, máy in)
  • Khoản tiền để thuê và thực hiện việc điều tạo nhân viên
  • Chi phí cho các hoạt động quảng cáo doanh nghiệp
  • Lệ phí cho việc nộp hồ sơ để đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp
Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp 

Tham khảo thêm về Luật Doanh nghiệp

Có được khấu trừ thuế GTGT với các chi phí trước thành lập doanh nghiệp không?

Có được khấu trừ thuế GTGT với các chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp không là thắc mắc của rất nhiều người. Theo quy định của Luật Doanh nghiệp về hợp đồng đăng ký doanh nghiệp:

  • Việc ký kết hợp đồng phục vụ cho việc thành lập doanh nghiệp cũng như quá trình hoạt động của doanh nghiệp trước và trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp sẽ được người thành lập doanh nghiệp thực hiện;
  • Khi doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận kinh doanh thì phải tiến hành thực hiện những quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng đã ký kết quy định trên. Đồng thời, các bên sẽ phải thực hiện việc chuyển giao quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng đã quy định (không tính trường hợp mà hai bên đã thỏa thuận)
  • Nếu doanh nghiệp không được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì người mà đảm nhận việc ký kết hợp đồng sẽ phải chịu trách nhiệm về hợp đồng. Nếu trong trường hợp mà doanh nghiệp có người khác tham gia thành lập doanh nghiệp thì cũng sẽ cùng liên đới chịu trách nhiệm về hợp đồng đó.
Khấu trừ thuế GTGT với các chi phí thành lập doanh nghiệp
Khấu trừ thuế GTGT với các chi phí thành lập doanh nghiệp

Tham khảo gói dịch vụ: Văn phòng trọn gói tại WinPlace

Những quy định khác về chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp

Theo quy định của luật doanh nghiệp thì các cơ sở kinh doanh sẽ được thực hiện kê khai và khấu trừ về thuế Giá trị gia tăng của hàng hóa dịch vụ mua hàng. Việc kê khai này sẽ thực hiện dưới hình thức uỷ quyền cho tổ chức hoặc cá nhân khác. Trong đó, hóa đơn mang tên cá nhân, tổ chức được ủy quyền sẽ bao gồm nhiều trường hợp khác nhau.

Trước khi hoàn tất thủ tục thành lập công ty, các thành viên phải có trách nhiệm chuẩn bị văn bản ủy quyền cho cá nhân hoặc tổ chức thực hiện chi hộ một số khoản chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp. Những khoản chi phí này có liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp bao gồm khoản mua sắm vật liệu, vật tư.

Những quy định về chi phí trước khi thành  lập doanh nghiệp
Những quy định về chi phí trước khi thành  lập doanh nghiệp

Với những khoản chi phí này của doanh nghiệp sẽ được kê khai minh bạch và khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTgT mà đứng tên tổ chức hay cá nhân được ủy quyền. Đồng thời, những khoản phí này sẽ được thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng áp dụng cho những hóa đơn có giá trị mua hàng từ 20 triệu đồng trở lên.

Các doanh nghiệp khi thành lập được kê khai và khấu trừ thuế GTGT đầu vào áp dụng cho các hóa đơn phát sinh trước khi thành lập. Trường hợp này sẽ phải đáp ứng đủ điều kiện như sau:

  • Doanh nghiệp phải có văn bản ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân thực hiện chi hộ;
  • Doanh nghiệp phải có hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức hay cá nhân được ủy quyền chi hộ;
  • Doanh nghiệp phải có loại giấy tờ, chứng từ thể hiện thanh toán từ doanh nghiệp cho tổ chức hoặc cá nhân được ủy quyền (Trường hợp này áp dụng cho việc thực hiện chi hộ mà hóa đơn trên 20 triệu đồng sẽ phải thực hiện thanh toán qua chuyển khoản).

Hướng dẫn hạch toán chi phí trước thành lập doanh nghiệp

Hạch toán chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp được áp dụng theo quy định tại Tài khoản 242 – Chi phí trả trước. Những nội dung này được phản ánh về chi phí trả trước bao gồm:

  • Chi phí thành lập doanh nghiệp
  • Chi phí đào tạo đội ngũ nhân lực;
  • Chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp trong giai đoạn trước hoạt động được phân bổ không quá 3 năm kể từ ngày thành lập doanh nghiệp

Bên cạnh đó, những khoản chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp được thanh toán dịch vụ trong trường hợp đã được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh nhưng không có văn bản ủy quyền rõ ràng khi thực hiện chi hộ giữa các thành viên hoặc không có đầy đủ các hóa đơn, chứng từ theo đúng quy định, thì doanh nghiệp sẽ không được kê khai các khoản chi phí đó vào chi phí được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

hạch toán chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp
Hạch toán chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp

Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp là khoản tiền mà cần lưu ý nếu đang có ấp ủ thành lập công ty doanh nghiệp. Tham khảo những thông tin đã chia sẻ trên đã có định hướng đúng đắn về thành lập doanh nghiệp bạn nhé.

WinPlace chúc các doanh nghiệp thành công!

Đánh giá:
0976 312 066 0938 80 90 70 Z Chat zalo