Nếu bạn đang có ý định startup nhưng chưa nắm rõ các kiến thức, kinh nghiệm về việc mở công ty thì quy trình thành lập doanh nghiệp của bạn có thể gặp tương đối nhiều khó khăn. 

Hiểu được nỗi lo lắng trên, bài viết dưới đây phân tích chi tiết các bước thành lập công ty từ A đến Z. Tất cả các thông tin được trích dẫn từ các văn bản pháp luật cập nhật nhất, mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan rõ ràng về cách thành lập công ty.

Các bước thành lập công ty đơn giản, chính xác theo quy định pháp luật

Nhìn chung, tùy thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp mà hồ sơ và các thủ tục thanh lap cong ty sẽ có một số sự khác biệt. Dưới đây là các bước thành lập công ty cơ bản được áp dụng cho các doanh nghiệp hiện nay.

Các bước thành lập công ty
Các bước thành lập công ty

Bước 1: Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

Dựa vào khả năng tài chính (nguồn vốn), số lượng thành viên góp vốn/ cổ đông, cũng như dựa vào từng ngành nghề kinh doanh/ mặt hàng mà chủ doanh nghiệp có thể đưa ra lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp đối với công ty mà mình chuẩn bị thành lập.

Chủ doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định bởi mỗi loại hình doanh nghiệp lại có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Các loại hình doanh nghiệp phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay bao gồm: Công ty tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, Công ty cổ phần.

Chủ doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ tư vấn tại các công ty luật/ công ty tư vấn chiến lược để được hướng dẫn thành lập công ty và đưa ra lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất, tránh trường hợp phải đăng ký thay đổi loại hình doanh nghiệp sau một thời gian kinh doanh.

Tham khảo danh mục đăng ký ngành nghề đầu tư kinh doanh tại đây

Bước 2: Chuẩn bị các thông tin về công ty

Chủ doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin về công ty trước thực hiện các bước thành lập công ty. Các thông tin này bao gồm: thông tin về chủ sở hữu/ thành viên/ cổ đông của công ty; ngành nghề kinh doanh; vốn điều lệ; tên công ty; trụ sở chính;….

Thứ nhất, thông tin về chủ sở hữu/ thành viên/ cổ đông

Cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin cá nhân của chủ công ty, hội đồng thành viên (đối với Công ty hợp danh/ Công ty TNHH) và thông tin của các cổ đông (đối với Công ty cổ phần). 

Đồng thời, cần xác định rõ người đại diện pháp luật của công ty là ai, chức danh cụ thể của họ là gì. Những thông tin về người đại diện cần được ghi rõ trong điều lệ công ty.

Chuẩn bị các thông tin thành lập công ty
Chuẩn bị các thông tin thành lập công ty

Thứ hai, thông tin về ngành nghề kinh doanh của công ty

Mỗi doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh một hoặc một số ngành nghề kinh doanh không hạn chế. Các ngành nghề kinh doanh này phải thuộc danh sách ngành nghề kinh doanh mà pháp luật không cấm. Theo quy trình thành lập doanh nghiệp quy định tại Nghị định 27/2018/QĐ-TTg, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp đã được mã hóa và doanh nghiệp cần đăng ký đúng theo mã ngành cấp 4.

Thứ ba, thông tin về vốn điều lệ của công ty

Vốn điều lệ được ghi trong điều lệ của công ty. Vốn điều lệ không được phép nhỏ hơn vốn pháp định. Vốn pháp định được pháp luật quy định cụ thể đối với từng ngành nghề kinh doanh khác nhau. Vốn điều lệ là một yếu tố quy định đến số thuế môn bài công ty bạn phải nộp hàng năm.

Hơn thế, vốn điều lệ còn là một chỉ tiêu thể hiện năng lực tài chính cũng như mức độ uy tín của công ty bạn trên thị trường. Mức vốn điều lệ càng cao thì càng dễ dàng thu hút và tạo niềm tin đối với các công ty đối tác.

Tham khảo thêm dịch vụ Văn phòng giao dịch tại WinPlace

Thứ tư, thông tin về tên công ty 

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020, tên công ty không được phép trùng lặp với công ty khác. Hiện nay, Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia đã đồng bộ hóa dữ liệu tất cả các doanh nghiệp. 

Do đó, trong quá trình thực hiện các bước thành lập công ty, bạn có thể dễ dàng kiểm tra và phát hiện liệu tên công ty của bạn có trùng với tên của bất kỳ công ty nào khác có trụ sở tại Việt Nam hay không.

Trong trường hợp tên công ty của bạn trùng lặp hoặc dễ gây nhầm lẫn đối với các công ty khác thì quy trình thành lập công ty của bạn có thể gặp nhiều rắc rối và cơ quan chức năng có thể không chấp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh của công ty bạn.

Chuẩn bị các thông tin thành lập công ty
Chuẩn bị các thông tin thành lập công ty

Thứ năm, thông tin về trụ sở chính của công ty

Khi đăng ký thành lập công ty, trụ sở chính của công ty phải đảm bảo đầy đủ mức địa chỉ 4 cấp, bao gồm: số nhà, tên đường/ thôn/ xóm/ ấp – Xã/ phường/ thị trấn – Quận/ huyện/ thị xã/ thành phố trực thuộc tỉnh – Tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương.

Thứ sáu, thông tin về số điện thoại liên lạc của công ty

Theo quy định của Luật Doanh Nghiệp 2020, doanh nghiệp cần cung cấp số điện thoại công ty khi nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp có thể đăng ký số điện thoại bàn hoặc số điện thoại di động.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo đúng thủ tục thanh lap cong ty

Theo Luật Doanh Nghiệp 2020 và Nghị định số 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ các bước thành lập công ty cần đảm bảo đúng theo quy trình thành lập doanh nghiệp bao gồm các giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (sử dụng mẫu giấy đề nghị theo đúng Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT):
    • Đối với Công ty TNHH 1 thành viên: sử dụng mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp trong Phụ lục I-2;
    • Đối với Công ty TNHH 2 thành viên trở lên: sử dụng mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp trong Phụ lục I-3;
    • Đối với Công ty Cổ phần: sử dụng mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp trong Phụ lục I-4.
  • Danh sách thành viên/ cổ đông của công ty:
    • Đối với Công ty TNHH 2 thành viên trở lên: danh sách thành viên góp vốn;
    • Đối với Công ty Cổ phần: danh sách cổ đông góp vốn.
  • Điều lệ công ty (điều lệ công ty phải được soạn thảo theo đúng quy định trong Luật doanh nghiệp 2020)

Lưu ý: Tất cả các giấy tờ trong hồ sơ này cần đảm bảo có đầy đủ chữ ký của các chủ sở hữu doanh nghiệp/ các thành viên công ty.

Hồ sơ đăng ký thành lập công ty
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty

Bước 4: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp

Bạn có thể lựa chọn nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp trực tiếp hoặc nộp online qua cổng thông tin quốc gia.

Cách 1: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp trực tiếp

Trong trường hợp người đi nộp hồ sơ không phải là đại diện pháp luật của công ty, người này cần có giấy ủy quyền của chủ doanh nghiệp/ người đại diện pháp luật của doanh nghiệp. Đồng thời, người được ủy quyền cần xuất trình giấy tờ cá nhân bản sao photo công chứng không quá 03 tháng.

Địa điểm nộp hồ sơ là Phòng Đăng ký kinh doanh (thuộc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính). Hồ sơ của bạn sau đó sẽ được kiểm tra tính hợp lệ. Bạn sẽ nhận được một biên nhận hẹn ngày trả kết quả đăng ký doanh nghiệp (thường là 3 ngày làm việc).

Cách 2: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp online trên Cổng thông tin quốc gia:

Bạn chỉ cần scan hồ sơ và nộp file đính kèm thông qua tài khoản đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Bạn cần ký xác nhận và sau đó nộp hồ sơ gốc về Phòng đăng ký kinh doanh để hoàn thành các bước thành lập công ty. Hệ thống sẽ gửi email thông báo hồ sơ hợp lệ trong vòng 3 ngày làm việc.

Bước 5: Nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và hoàn tất các thủ tục pháp lý khác

Sau khi nhận được giấy chứng nhận, doanh nghiệp cần tiến hành khắc dấu công ty. Tiếp theo, cần thực hiện kê khai thuế ban đầu; mở tài khoản ngân hàng của công ty, đăng ký chữ ký số; đăng ký hóa đơn điện tử.

Tóm lại, trên đây là toàn bộ hướng dẫn thành lập công ty. Hi vọng qua những phân tích chi tiết về quy trình thành lập công ty, chủ doanh nghiệp đã có được hiểu biết và kiến thức để có thể tiến hành các bước thành lập công ty một cách chủ động, chính xác và nhanh chóng nhất.

WinPlace chúc các doanh nghiệp thành công!

Đánh giá:
0976 312 066 0938 80 90 70 Z Chat zalo