8 Bước xây dựng ý tưởng khởi nghiệp then chốt cho Startup

Xây dựng ý tưởng khởi nghiệp chính là nền móng cho Startup đi vững, đi xa trên con đường khởi nghiệp đầy gian nan. Startup cần làm gì để xây dựng ý tưởng khởi nghiệp thành công nhất?

Nói về ý tưởng kinh doanh là một phạm trù vô vàn, mênh mông, bởi mỗi người một ngày có thể nảy ra cả ngàn ý tưởng mới. Thế nhưng trong cái vô vàn đó, chỉ có phần trăm số ít ý tưởng được thực hiện và con số thành công cũng chưa thể chắc chắn, bởi rất nhiều lý do.

Trong đó lý do chính là người thực hiện ý tưởng đó chú trọng vào các xây dựng ý tưởng khởi nghiệp sao cho đúng nhất. Nếu bạn đang nung nấu một ý tưởng kinh doanh độc đáo nào đó, hãy nắm lòng ngay 8 bước sau đây để thực hiện hóa ý tưởng một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất nhé!

Những nguyên tắc cần đi “song song” với ý tưởng khởi nghiệp

Những nguyên tắc cần đi “song song” với ý tưởng khởi nghiệp

Những nguyên tắc cần đi “song song” với ý tưởng khởi nghiệp

Thực tế cho thấy, chỉ có hơn 10% nhà khởi nghiệp thành công và đi đến đích trong thị trường hiện nay. Ý tưởng khởi nghiệp là một điểm khởi đầu trong chuỗi các chuỗi các công việc khi bắt đầu kinh doanh. Chính nó có thể quyết định sự thành hay bại của một nhà Startup. 

Ngay cả nhà kinh doanh tài ba đã có chút kinh nghiệm cũng dễ thất bại nếu như lao vào bắt đầu với một ý tưởng không vạch ra các bước cụ thể hãy đi theo nguyên tắc đúng. Nếu bạn là người trẻ đang ấp ủ một ý tưởng kinh doanh nhưng lại chưa có kinh nghiệm. Bạn đang lo sợ liệu rằng mình triển khai ý tưởng như vậy có đúng hay không? Hay liệu rằng có thể xây dựng ý tưởng khởi nghiệp khác tốt hơn không? Hãy “nắm thóp” những nguyên tắc trong xây dựng ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp dưới đây, sẽ giúp bạn dễ dàng từ bước đi đầu tiên.

THAM KHẢO: LEAD SCORING: MỘT CÔNG CỤ HIỆU QUẢ TRONG CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ VÀ BÁN HÀNG

Chắc rằng đó là “đam mê” của bạn

Không ít người trẻ khởi nghiệp thành công đã nhận ra rằng, nếu ai theo đuổi một ý tưởng nào đó chỉ vì nó kiếm được tiền thì tốt nhất là dừng lại. Tiền có thể là động lực lớn để thúc đẩy con người hành động, nhưng liệu có giúp họ trụ vững trước những sóng gió lại là một vấn đề khác?

Trước khi quyết định bắt đầu ý tưởng kinh doanh hãy thử đặt ra một câu hỏi rằng: Liệu bạn có đủ đam mê để đi cùng nó trong chặng đường dài, có thể 7 năm đến 10 năm tới? 

Sự đơn giản

Một ý tưởng kinh doanh lớn được phát triển từng ngày, chứ không phải được sinh ra từ đầu. Tất cả những ý tưởng khởi nghiệp đều bắt nguồn từ những điều đơn giản đơn, gần gũi nhất và sau đó mở rộng dần. 

Xác định được đâu là khách hàng của bạn

Ngay từ đầu, bạn cần biết một cách cụ thể và chính xác những đối tượng cần dịch vụ hay sản phẩm của bạn. Bởi không ai có thể hiểu rõ điều này hơn chính bạn. Bạn sẽ biết sản phẩm của mình hướng tới ai, ai là người cần nó.

Nắm rõ thị trường

Trước khi bắt tay vào xây dựng ý tưởng khởi nghiệp bạn nên tham khảo xem ý tưởng kinh doanh của mình đã có ai thực hiện chưa. Nếu có, đã có ai thực hiện rồi và hiệu quả kinh doanh ra sao? Nếu chính bạn không phải là chuyên gia trên thị trường đó thì làm sao bạn có thể nắm bắt được thị trường trong tương lai?

Tạo khác biệt

Trong khởi nghiệp kinh doanh không phải ai cũng khởi đầu với bí quyết khác biệt, nhưng bắt đầu kinh doanh mà ý tưởng hay chiến lược không hề tạo nên sự khác biệt từ đầu nào là sự bất lợi. Nếu bạn không thể tìm ra hãy tự hỏi rằng: “ Bí mật nào, điều đặc biệt nào có thể giúp ý tưởng khởi nghiệp của bạn thành công?”

Chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Đây là nguyên tắc rất dễ trong khi xây dựng ý tưởng khởi nghiệp, nhưng không ít người trẻ khởi nghiệp lại ngần ngại. Một phần có thể sợ bị chê cười hay sợ thất bại, phần khác sợ bị người khác ăn cắp ý tưởng Startup của mình.

Việc chia sẻ ý tưởng với mọi người xung quanh giúp bạn tạo sự kết nối, nhận thêm nhiều góp ý, tăng cơ hội thành công. Từ đó xây dựng lên những ý tưởng khởi nghiệp hay, sáng tạo hơn, tăng cơ hội thành công..

Thị trường đủ tiềm năng

Một thị trường tăng trưởng nhanh cũng có thể khiến công ty hạng nhỏ và vừa “ ăn nên làm ra”. Nếu bạn quyết định khởi nghiệp đến cùng thì hãy chọn thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh, đủ lớn để phù hợp với “đứa con tinh thần” của mình. Cùng với đó là xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, có tầm nhìn xa và rộng.

XEM THÊM: KPI LÀ GÌ? BẬT MÍ QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KPI HIỆU QUẢ 2024

Những bước xây dựng ý tưởng khởi nghiệp

Những bước xây dựng ý tưởng khởi nghiệp

Những bước xây dựng ý tưởng khởi nghiệp

Bước 1. Tìm ra lý do chính đáng việc bắt đầu một ý tưởng kinh doanh

Lý do để bạn bắt đầu sẽ là chìa khóa giúp bạn thành công. Chính bản thân người đưa ra ý tưởng, quyết định đi vào con đường khởi nghiệp kinh doanh, cần phải tìm cho mình lý do đúng đắn để có thể quyết tâm và kiên định thực hiện ý tưởng đó. Hơn thế nữa khi có lý do đúng đắn, đồng nghĩa chính họ sẽ có cơ sở để thực hiện thuyết phục đối tác, khách hàng sau này.

Bước 2. Tự suy nghĩ, tự hỏi và tự trả lời

Khi bạn đã có được những lý do cho Startup đúng đắn, hãy tiếp tục lối suy nghĩ đó về chúng, đồng thời đặt câu hỏi lần lượt và có đáp án trả lời cho câu hỏi đó. 

  • Bạn muốn gì?
  • Bạn cần đạt được điều gì ở trong tương lai ( mục tiêu ngắn hạn và dài hạn)?
  • Bạn cần phải làm những gì và làm như thế nào?

Sau đó hay “note” lại những câu trả lời này vào sổ ghi chú để có thể sắp xếp một cách logic nhất với nhau.

Bước 3. Lựa chọn và tập trung

Ý tưởng khởi nghiệp của bạn chỉ có một nhưng hướng đi và chiến là vô vàn. Và không phải chiến lược kinh doanh nào cũng sẽ mang lại thành công như mong muốn. Vì vậy bạn cần phải thật sáng suốt và thực hiện chuẩn hai bước trong xây dựng ý tưởng khởi nghiệp đầu tiên để có lựa chọn đúng đắn. Khi đã lựa chọn một một chiến lược tiềm năng thì hãy tập trung cao độ để xây dựng kế hoạch đi tiếp từng bước, từng bước một. Hãy nhớ nên đi chậm mà chắc. 

Bước 4. Nghiên cứu thị trường 

 Để nắm được thị hiếu của người tiêu dùng thì đây là một bước rất cần thiết. Cần nhanh chóng đưa dịch vụ hay sản phẩm của bạn tới khách hàng và lắng nghe ý kiến khách quan từ họ. Ban đầu bạn có thể bắt đầu với nhưng xung quanh như người thân hay bạn bè. Để kiểm chứng hiệu quả cho ý tưởng kinh doanh của bạn chỉ có thị trường mới là nơi cho kết quả tốt nhất.

Sau khi được những chia sẻ, góp ý khách quan từ mọi người, dù là không được hưởng ứng mạnh, có điểm không tốt cũng không được thất vọng, nản chí. Người khởi nghiệp thành công luôn phải dựa trên những góp ý đó để thay đổi, bởi không phải ai có thể bước đi hoàn hoàn từ những bước đầu tiên. 

Bạn nên nghiên cứu thị trường kinh doanh cho đến khi nhận được phản hồi, hiệu ứng tốt nhất. Thực tế, việc này không quá tốn kém, đặc biệt là khi bạn tiếp cận được đúng đối tượng phù hợp với sản phẩm của mình và được lắng nghe nhu cầu của họ.

Bước 5. Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Bất kỳ mọi việc trong cuộc sống dù không phải xây dựng ý tưởng khởi nghiệp thì muốn đạt hiệu quả đều cần phải có kế hoạch cụ thể. Đối với kinh doanh thì kế hoạch luôn đóng vai trò then chốt. Sau khi thực hiện xong 4 bước trên, bạn cần phải liệt kê tất cả những việc cần phải làm một cách chi tiết và theo tuần tự, kèm cả về chi phí dự kiến. Một kế hoạch chính xác và cẩn thận sẽ nhanh chóng giúp ý tưởng của bạn được hiện thực hóa một cách nhanh nhất. 

Bước 6. Giải quyết vấn đề tài chính và ngân sách

“ Ngân sách” chính là một trong những yếu tố sống còn của một quá trình khởi nghiệp, quyết định đến thành công trong kinh doanh, nhất là với những ý tưởng kinh doanh cần vốn lớn. Đối với những khởi nghiệp kinh doanh với số vốn ít, không cần chi phí nhiều, nếu bạn không đáp ứng đủ tài chính thì có thể vay mượn người thân, bạn bè,… 

Với những sản phẩm, dịch vụ mà cần nguồn chi phí hơn, bạn phải là người có khả năng tìm kiếm nguồn đầu tư tiềm năng về. Để làm được điều đó bạn hoặc thành viên của mình phải có khả năng thuyết phục cáo để kêu gọi vốn từ những nhà đầu tư. Nếu một ý tưởng startup tốt, và thực hiện các bước xây dựng ý tưởng khởi nghiệp ở trên thật chuẩn xác, thì việc thuyết phục một ai đó, những nhà đầu tư thiên thần sẽ không quá khó khăn.

Bước 7. Nạp thêm đồng đội

Bạn có thể là người tài giỏi khi nghĩ ra ý tưởng và thực hiện suôn sẻ trong những bước quan trọng đầu tiên. Thế nhưng để đi được đường dài và đủ lực chiếm lĩnh thị trường cần có người đồng hành và hỗ trợ, bởi sức lực con người có giới hạn. Hãy xây dựng và tìm thêm cho mình một đội ngũ nhân viên có cùng mục tiêu, chí hướng  và tâm huyết để sẵn sàng cho con đường đi tới thành công.

Bước 8. Sẵn sàng tinh thần đối mặt với khó khăn

Đây là bước cuối cùng trong hành trình xây dựng ý tưởng khởi nghiệp và hiện thực hóa ý tưởng Startup thành công. 

Thất bại là điều không một ai hướng đến hay mong muốn, nhưng đó là điều hầu hết ai cũng phải đối mặt trước khi chạm tới thành công. Có những người sẽ thất bại ở một mức độ nào đó nhưng có những Startup lại thất bại hoàn toàn. 

Vấp ngã không có nghĩa đã là thất bại, vấp ngã sẽ giúp bạn làm bàn đạp cho thành công sau này. Đây là tư tưởng rất quan trọng cho bạn và đồng đội của bạn trong hành trình thực hiện ý tưởng kinh doanh. Hãy luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng trước thất bại để không quá hoang mang, sụp đổ. Phải biết cách chấp nhận, rút ra kinh nghiệm và vực dậy sau cú ngã.

Khởi nghiệp thành công luôn đòi hỏi những ý tưởng và sự đầu tư tốt ngày từ những bước đi đầu. Vì vậy, hãy chuẩn bị cẩn thận và chăm chút từ những viên gạch đầu tiên trên con đường Startup của bạn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: 11+ Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP LÀM GIÀU ĐỌC ĐÁO VÀ SÁNG TẠO NHẤT

Anh Bảo
Anh Bảo

Biên tập viên tại Winplace Coworking Space

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

CitiLight
Chi nhánh quận 1
CitiLight Tower, 45 Võ Thị Sáu, P.Đa Kao, Q.1

Toà nhà văn phòng ngay trung tâm Quận 1

Đem đến hình ảnh chuyên nghiệp, đẳng cấp cho DN

Quy mô: 10.150 m²- 14 tầng

Quản lý chuyên nghiệp từ Savills Việt Nam

jamona
Chi nhánh quận 7
Jamona Heights , 210 Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông, Q.7

Toà nhà hiện đại, thuộc khu đô thị ven sông sầm uất, tiện nghi

Không gian làm việc ‘xanh’, ôm trọn view Q.7

Quy mô: 5,768 m²

Gồm 2 blocks – 18 tầng