Vận dụng tốt kỹ năng khởi nghiệp và kiến thức mà bản thân đã tích lũy được, bạn sẽ chạm đến thành công trong hành trình xây dựng sự nghiệp. Bạn đang nung nấu những ý tưởng khởi nghiệp? Hãy bồi dưỡng những kỹ năng cần có này. Đây là chìa khóa để bạn mở ra cánh cửa thành công phía trước. 

Kỹ năng giao tiếp

Ứng xử giao tiếp là yếu tố hàng đầu giúp đánh giá bản lĩnh của một nhà lãnh đạo. Đây cũng chính là kỹ năng bắt buộc một người cần phải có nếu muốn bắt tay vào hành trình khởi nghiệp. Mọi công việc của bạn sau này đều cần đến quá trình làm việc, trao đổi và giao tiếp với đối tác, khách hàng, nhân viên… 

Nếu không tự tin giao tiếp, thể hiện ý kiến và lời nói của bản thân trước người đối diện, làm sao bạn đủ bản lĩnh để đối đầu với những vấn đề khó khăn hơn. Cách nói chuyện khéo léo, cuốn hút của bạn sẽ tạo hiệu ứng rất tốt trong cuộc gặp gỡ. Từ đó, tạo được những kết quả tốt hơn cả những kỳ vọng ban đầu của bạn.

kỹ năng khởi nghiệp
Kỹ năng khởi nghiệp cần có là giao tiếp

Vậy làm sao để có được và rèn luyện được kỹ năng giao tiếp? Chúng ta đều công nhận một điều rằng, không phải ai sinh ra đã có khiếu ăn nói. Để đạt được trình độ này, cần phải có quá trình học hỏi và rèn luyện một cách nỗ lực. 

Muốn giao tiếp tốt, bạn phải là người biết lắng nghe và giỏi lắng nghe. Thông qua quá trình đó, là sự phân tích để rồi có thể thấu hiểu. Từ đó, có thể thể hiện ra bên ngoài bằng lời nói một cách chân thành nhất từ trái tim thấu hiểu của mình.

Ngoài ra, muốn giao tiếp tốt, bạn phải học cách “giấu” đi hàng rào khoảng cách của bản thân. Đó chính là việc bạn cần phải mở lòng, học cách làm quen và nói chuyện với nhiều người. Một giá trị rất lớn từ việc bắt chuyện giao tiếp với nhiều người chính là bạn sẽ học hỏi thêm được nhiều kiến thức. Trong đó, bao gồm cả kinh nghiệm thực tế từ họ. 

Kỹ năng đàm phán

Đàm phán có vẻ gần giống với kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên, khi xét về bản chất của nó, ta nhận thấy rằng, kỹ năng đàm phán sẽ là chiếc chìa khóa vàng để bạn mở cách cửa hợp tác và giao thương. Nếu giao tiếp giúp bạn có cuộc trò chuyện đầy thiện chí và vui vẻ thì đàm phán sẽ giúp bạn đạt được kết quả trong ký kết hợp đồng và thu lợi nhuận.

kỹ năng khởi nghiệp
Biết cách đàm phán là lợi thế trong công việc

Một người được cho là có kỹ năng đàm phán cần phải biết cẩn trọng trong từng lời nói. Bởi mỗi câu nói của họ là cả một tương lai của doanh nghiệp. Họ cần phải nhận định được lúc nào cần nói? Cần nói những gì? Lúc nào cần nhượng bộ và lúc nào cần cương quyết để đơn vị của mình không phải chịu thiệt?

Không ai sẽ thành công ngay trong phiên làm việc,  đàm phán lần đầu tiên. Đặc biệt là các bạn trẻ không có nhiều cơ hội cọ sát và trải nghiệm. Tuy nhiên, đã là kỹ năng thì đều có thể cải thiện và phát triển. Muốn làm tốt nhiệm vụ này, cần rèn luyện khả năng phân tích vấn đề một cách nhanh nhạy nhất có thể. Kiểm soát được tinh thần và cảm xúc để đưa ra được quyết định đúng đắn.

Trong quá trình đàm phán, hãy luôn cố gắng duy trì một không khí làm việc theo chiều hướng tích cực nhất có thể.  Minh bạch và rõ ràng trong mọi lời nói và vấn đề để không đưa đơn vị mình vào thế bị động. Và đặc biệt và quan trọng nhất, phải luôn giữ thói quen chuẩn bị mọi thứ từ trước để luôn cảm thấy tự tin. 

Kỹ năng quản lý 

Nói đến chiếc chìa khóa kỹ năng quản lý, chúng ta sẽ đề cập đến rất nhiều khía cạnh mà một người khởi nghiệp cần quan tâm. Đó chính là quản lý nhân viên (vai trò lãnh đạo), quản lý tài chính/dòng tiền, quản lý công việc và cả thời gian. Hay nói cách khác, bạn phải là một người lãnh đạo giỏi, có khả năng quản lý và quán xuyến mọi vấn đề. 

kỹ năng khởi nghiệp
Là một lãnh đạo cần phải có kỹ năng quản lý

Chỉ khi quản lý tốt được mọi vấn đề, bạn mới có thể duy trì công ty/doanh nghiệp đi vào hoạt động một cách ổn định. Quản lý tốt nhân viên của mình để mọi việc được thuận lợi, công việc không bị trì trệ. Quản lý tốt dòng tiền/tài chính để đảm bảo không xảy ra tình trạng thua lỗ, biết rõ tình trạng hiện tại của doanh nghiệp. 

Quản lý tốt thời gian và công việc của bản thân để không gặp phải khủng hoảng. Bởi lẽ, trong khởi nghiệp, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề. Nếu không phân chia công việc một cách khoa học, logic thì bạn nhất định không đủ sức lực để tiếp tục và sẽ cảm thấy quá tải. 

Muốn có kỹ năng quản lý, bạn phải rèn luyện được khả năng tư duy và sắp xếp vấn đề. Điều quan trọng là phải có công cụ quản lý hiệu quả và đắc lực để hỗ trợ quá trình này. Đó có thể là cấp dưới thân cận và đáng tin cậy, hoặc các trình quản lý chuyên nghiệp từ thiết bị công nghệ. Ngoài ra, bạn cũng cần phải có kiến thức chuyên môn để hỗ trợ quá trình quản lý tài chính/dòng tiền. 

Xem thêm >>> Cách xây dựng hình ảnh doanh nghiệp khiến khách hàng không thể chối từ

Kỹ năng làm việc nhóm

Hầu hết những ý tưởng khởi nghiệp đều xuất phát từ những bạn trẻ hoặc nhóm bạn trẻ cùng chí hướng. Như vậy, để đưa ý tưởng thành hành động và phát triển chúng để có kết quả đòi hỏi họ phải nỗ lực làm việc cùng nhau. Nếu quá trình teamwork hiệu quả, họ sẽ có được nguồn lực cả về vật chất lĩnh tinh thần. Điều này chứng tỏ giá trị của kỹ năng làm việc nhóm.

Chúng ta đều hiểu rõ rằng, ai cũng sẽ có cái tôi cá nhân. Nếu không đủ kiên nhẫn, không đủ thấu hiểu và không biết cách lắng nghe, bạn sẽ không thể trở thành cộng sự trong một team. 

kỹ năng khởi nghiệp
Kỹ năng làm việc nhóm là chìa khóa khởi nghiệp thành công

Kỹ năng này cũng không gói gọn trong trường hợp làm việc cùng bạn bè, bởi làm việc cùng nhân viên của mình cũng được gọi là teamwork. Và lúc này vai trò của bạn là một leader. Phải học cách phân chia công việc rõ ràng, học cách lắng nghe và đưa ra ý kiến. Đồng thời điều hòa nhịp làm việc trong đội ổn định, tránh triệt để xuất hiện mâu thuẫn. 

Kỹ năng hoạch định chiến lược

Nói đến kinh doanh, không thể bỏ qua những cụm từ như kế hoạch, chiến lược phát triển, kế hoạch hành động… Tất cả đều phụ thuộc vào người lãnh đạo, đứng đầu công ty như bạn. Muốn khởi nghiệp, muốn thành lập công ty riêng, bạn phải biết cách hình thành kế hoạch phát triển cho những năm tiếp theo. 

kỹ năng khởi nghiệp
Kỹ năng hoạch định chiến lược

Như vậy, kỹ năng nhìn nhận thực tế, phán đoán để đưa ra ý tưởng kinh doanh mới rất quan trọng. Nó quyết định hướng đi tiếp theo cho doanh nghiệp của bạn liệu có đúng đắn và đạt được thành công hay không. 

Kỹ năng kiểm soát tình hình

Rủi ro trong kinh doanh là điều hiển nhiên, đặc biệt là kinh doanh khởi nghiệp. Chính vì vậy, để bắt đầu cho hành trình đầy gian nan này, bạn phải trang bị cho mình khả năng biết kiểm soát và biết đối mặt với tình hình. Vấn đề này tùy thuộc vào năng lực và ý chí của bản thân người khởi nghiệp.

kỹ năng khởi nghiệp
Kỹ năng kiểm soát tình hình

Nếu thực hiện bằng niềm đam mê mãnh liệt, họ sẽ luôn đủ tỉnh táo và năng lượng để đối mặt. Từ đó bình tĩnh giải quyết từng vấn đề, tháo gỡ từng rắc rối mà doanh nghiệp đang gặp phải. 

Có thể nói, khả năng này sẽ được tôi luyện xuyên suốt hành trình khởi nghiệp của bạn. Bởi có thất bại mới có thể đúc rút được kinh nghiệm. Vì vậy, hãy luôn vững tin vào con đường mình lựa chọn nhé! 

Kỹ năng khởi nghiệp là yếu tố cần thiết để giúp bạn có đủ tự tin và năng lực bắt đầu hành trình của mình. Đó đều sẽ là những kỹ năng cần có trước khi khởi nghiệp, là chìa khóa để bạn đến gần hơn và mở ra cánh cửa thành công. Hãy luôn dành thời gian học hỏi và phát triển kỹ năng, tạo nền tảng vững chắc cho công cuộc tạo dựng sự nghiệp! Winplace chúc bạn sẽ thành công trên con đường phía trước.

Đánh giá:
0976 312 066 0938 80 90 70 Z Chat zalo